Bài viết của tác giả Michael Arnold đăng trên báo The Business Times của Singapore ngày 23/08 đánh giá lĩnh vực du lịch của Việt Nam đang sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong 05 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2024.
The Business Times dẫn báo cáo mới nhất của Fitch Solution, lĩnh vực du lịch Việt Nam dự kiến sẽ đạt doanh thu 11,1 tỷ USD vào năm 2024, vượt mức doanh thu 10,8 tỷ USD vào năm 2019 - trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Con số này dự kiến sẽ tăng lên, đạt khoảng 13,2 tỷ USD vào năm 2026, với hơn 22 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đã đóng cửa hầu hết các đường biên giới trong năm 2020 và 2021 trước khi mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài vào tháng 03/2022.
Tổng Giám đốc khách sạn Melia Ba Vi Mountain Retreat, Noemi Perez bày tỏ: Chính sách ứng phó linh hoạt của Việt Nam đã đem lại cho du khách quốc tế nhiều thuận lợi hơn khi nhập cảnh. Du khách quốc tế đánh giá Việt Nam nằm trong số các nước có thủ tục nhập cảnh tiện lợi, môi trường an toàn và nhiều điểm đến tham quan.
Sau dịch Covid-19, Việt Nam đang tăng cường các ưu đãi để dần bù đắp những thiệt hại trong đại dịch. Dữ liệu từ Google Destination Insights đưa Việt Nam lên đầu danh sách các điểm đến quốc tế trên toàn thế giới có nhu cầu về lưu trú gia tăng trong năm nay. Ước tính, khoảng 100 dự án khách sạn đang được xây dựng ở Việt Nam. Các nhà quan sát cho rằng đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.
Trước đó, Trung tâm Thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam đưa ra thông tin theo công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights và kết quả đón khách quốc tế cho thấy, tình hình phục hồi khả quan của du lịch Việt Nam sau khi chính thức mở cửa lại toàn bộ du lịch từ ngày 15/03/2022, trong đó lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng gấp 4 lần.
Dữ liệu từ Google chỉ ra rằng, lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam đang trên đà tăng cao qua từng tháng. Đặc biệt, đối với cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam, vào thời điểm đầu tháng Ba, lượng tìm kiếm chỉ đạt mức 25 điểm, nhưng chỉ sau đó 1 tháng, đã tăng gần gấp đôi, ở mức 48 điểm.
Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào những tháng sau đó: Tháng Năm đạt 78 điểm, tăng gấp 3 lần so với tháng Ba, rồi đạt 98 điểm vào đầu tháng Sáu và 100 điểm vào đầu tháng Bảy, tăng gấp 4 lần thời điểm trước khi mở cửa du lịch quốc tế.
Xu hướng tương tự diễn ra đối với lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam: Đến đầu tháng bảy, lượng tìm kiếm đã tăng gấp 3 lần so với đầu tháng Ba.
Hải Dương (t/h)