Ảnh minh họa
Theo đó, xuất khẩu linh kiện ô tô, phương tiện của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 5,9 tỷ USD, trong đó linh kiện ô tô chiếm 3,7 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu linh kiện ô tô đạt của Việt Nam đạt hơn 2,8 tỷ USD.
Điều đáng nói, Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện với nhiều cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Đức.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Nhật hơn 1,3 tỷ USD hàng linh kiện ô tô, sang Mỹ là gần 1,1 tỷ USD, sang Trung Quốc và Thái Lan hơn 230 triệu USD, sang Hàn Quốc là hơn 330 triệu USD và Đức là hơn 74 triệu USD.
Về nhập khẩu linh kiện, bình quân mỗi năm Việt Nam nhập 4 - 6 tỷ USD để phục vụ các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là động cơ, khung sườn xe, trục, sơn, hệ thống điện, chip, bảng mạch...
Thông thường, giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của Việt Nam thường gấp 1,5 - 2 lần giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô mà các doanh nghiệp Việt nhập về. Tuy nhiên, phần lớn xuất khẩu linh kiện xe hơi vẫn thuộc về các doanh nghiệp 100% vốn ngoại, rất ít doanh nghiệp tư nhân hoặc liên doanh ô tô tại Việt Nam hiện nay xuất khẩu được linh phụ kiện ô tô.
Việc xuất đi rồi lại nhập về các linh kiện ô tô cho thấy độ vênh trong chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu máy móc, linh kiện độc quyền của các hãng như động cơ, hộp số, khung sườn, sơn... Đây là những bộ phận quan trọng hàng đầu và có giá trị gia tăng cao. Các hãng như Toyota, Honda, Hyundai vẫn sản xuất ở chính quốc ở Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm giữ bí mật công nghệ, ít khi chuyển giao cho nước thứ 3.
Trong khi đó, tại Việt Nam, do các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô có cả các công ty liên quan đến Toyota, Honda... đều chỉ được đặt hàng hoặc có năng lực sản xuất các linh kiện đơn giản, nên giá trị gia tăng thấp.
Tâm An