Theo đó, ước tính, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 360 triệu USD, tăng 6,5% so với tháng 5/2021 và tăng mạnh 40,4% so với tháng 6/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Cục Xuất nhập khẩu cho hay, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2021, trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lần thứ 4 trong nước diễn biến phức tạp.
Nhờ kinh nghiệm qua các đợt dịch trước, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động và có nhiều sáng kiến trong thúc đẩy lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo tiêu thụ nông sản, vừa đảm bảo phòng tránh dịch. Điển hình như việc tiêu thụ trái vải thiều rất thành công của tỉnh Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và trên thế giới.
Trên thị trường thế giới, năm 2021 vải thiều của tỉnh Bắc Giang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào, và Campuchia.
Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả khả quan trong nửa cuối năm 2021, khi kinh tế thế giới được dự báo có nhiều khởi sắc, thương mại hàng hóa toàn cầu có xu hướng phục hồi cao hơn so với trước đại dịch do nhiều quốc gia triển khai nhanh việc tiêm vắc xin.
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng rau quả vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, bởi nguồn cung trái cây theo mùa khá dồi dào tại các nước sản xuất, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ thấp dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, giá giảm.
Đức Anh