# xuất khẩu rau quả
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm gần 30%
Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả trong 6 tháng đầu với 59,4% thị phần nhưng giá trị sụt giảm gần 30%.
Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng cao
Theo thông tin của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD.
Xuất khẩu trái cây chủ lực giảm mạnh
Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho thấy, xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục lao dốc khi giá trị kim ngạch trong tháng 5 chỉ đạt 275 triệu USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau quả đạt 1,5 tỷ USD, giảm 14,5% so với năm 2019.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam
Mặc dù tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, tuy nhiên từ cuối tháng 2/2020 thị trường Trung Quốc đang tăng nhập khẩu hàng hóa, đây được coi là yếu tố thuận lợi để rau quả của Việt Nam phục hồi trở lại trong những tháng tới.
5 tháng đầu năm: Xuất khẩu dệt may và rau, quả đạt 14,5 tỷ USD
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 5 tháng qua đạt 14,5 tỷ USD, tăng 9,11% so cùng kỳ 2018 và bằng 36,3% kế hoạch năm 2019.
Xuất khẩu rau quả đạt 584 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2019
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 2/2019 ước đạt 229 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2019 đạt 584 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Năm 2018: Xuất khẩu rau quả tiếp tục vượt dầu thô, lập kỷ lục mới
Vượt mặt hàng dầu thô, rau quả của Việt Nam đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong năm 2018 với mức tăng trưởng 10,8% so với năm 2017. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Campuchia tăng mạnh nhất với 152% so với năm 2017, đạt kim ngạch 2,57 triệu USD.
Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 3,5 tỷ USD
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu (XK) rau quả tháng 11 năm 2018 ước đạt 283 triệu USD, đưa giá trị XK rau quả 11 tháng năm 2018 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Phát triển nông nghiệp bền vững quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, năm 2017 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp hơn. Thời gian tới, để phát triển nông nghiệp bền vững phải huy động tất cả các lực lượng tham gia thì mới có đủ tiềm lực đầu tư và quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư, nhất là vấn đề thị trường…
Xuất khẩu rau quả vươn lên thứ 2 trong 6 tháng đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,1 tỷ USD . Đặc biệt, xuất khẩu rau quả đóng góp 18,6% tổng giá trị các mặt hàng nông sản chính xuất khẩu. Vượt qua gạo và nhiều nông sản khác, rau quả trở thành mặt hàng nông sản chính có giá trị xuất khẩu lớn thứ 2 (chỉ sau cà phê).
9 tháng: Xuất khẩu rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11 %
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo, năm nay xuất khẩu rau quả có thể sụt giảm khoảng 10% so với năm 2019.
Năm 2020: Xuất khẩu rau quả đạt 3,26 tỷ USD
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019. Trung Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 56% thị phần.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang tăng dần vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản
Theo thống kê 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 575 triệu USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, thị trường đã có sự chuyển dịch rõ rệt, giảm dần phụ thuộc vào một thị trường lớn là Trung Quốc… và tăng hơn ở các thị trường như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU.
Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD
Đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.
Xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu tích cực
Mặt hàng rau, quả của nước ta còn đang có nhiều tín hiệu tích cực tại một số thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Australia…
Xuất khẩu rau quả đạt hơn 2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 9, xuất khẩu rau quả tăng hơn 9%
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan cho biết trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt 250 triệu USD, tăng 9,2% so với tháng 8 và tăng 5,2% so với tháng 9/2020.
Doanh nghiệp xuất khẩu rau quả vào EU cần lưu ý những quy định mới từ 15/11
Theo Bộ Công Thương, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số 2021/1900, ban hành ngày 27/10/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Xuất khẩu rau quả gia tăng giá trị những tháng đầu năm
Mặc dù xuất khẩu rau quả Việt Nam những tháng đầu năm nay có sự sụt giảm khá mạnh. Tuy nhiên, nhóm mặt hàng trái cây đang cho thấy sự chuyển dịch khá tích cực sang các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường EU
EU với 27 nước thành viên, dân số hơn 500 triệu người và có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn đối với hàng rau quả. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm gần 0,1% tổng lượng hàng rau quả nhập khẩu của EU trong 04 tháng đầu năm 2022, do đó vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam đẩy mạnh sang thị trường EU trong thời gian tới.