Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm gần 30%

Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả trong 6 tháng đầu với 59,4% thị phần nhưng giá trị sụt giảm gần 30%.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2020 ước đạt 240 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 2 tỷ USD, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 với 59,4% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 2 tỷ USDGiá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 2 tỷ USD

Trong thời gian này, ngoại trừ thị trường Trung Quốc và Singapore là hai thị trường có giá trị xuất khẩu giảm lần lượt là 29,3% và 0,8%; các thị trường còn lại, hầu hết đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Hàn Quốc đạt 81,7 triệu USD, tăng 25,5% so với cùng kì năm ngoái; Thái Lan đạt 79,4 triệu USD, tăng 234,2%; Mỹ đạt 77 triệu USD. tăng 9,8%; Nhật Bản đạt 68,2 triệu USD, tăng hơn 13%; Đài Loan đạt 43 triệu USD, tăng 86,8%; Hà Lan đạt 42,7 triệu USD, tăng 7%.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho hay, xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm là do xuất khẩu một số mặt hàng giảm trong đó có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất với 34,2% tổng giá trị xuất khẩu, đạt 601,1 triệu USD, giảm 6%; chuối đạt 108,2 triệu USD, giảm 9,5%; sầu riêng đạt 47,5 triệu USD, giảm 71,2%, dưa hấu đạt 33,4 triệu USD, giảm 38,5%.

Ở chiều ngược lại, uớc giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7/2020 đạt 120 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2020 đạt 708 triệu USD, giảm 37,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính trong 6 tháng đầu năm, Mỹ, Trung Quốc, Australia là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam nhưng giá trị nhập khẩu giảm lần lượt 35,2% và 12,5% đối với Trung Quốc, Australia riêng nhập khẩu từ Mỹ tăng 27,5%.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc

Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc. Công tác tổ chức thi theo đúng kế hoạch và đúng quy định, không có sự cố bất thường xảy ra.

Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn
Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn

Ninh Bình cần sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất.

Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng
Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết khu đất 148 Giảng Võ và năm 2023 sẽ triển khai xây khách sạn, văn phòng...

Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt
Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt

Ngày 07/07, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây buôn bán hàng lậu xuyên Việt, thu giữ gần 2,5 tạ pháo.

Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ
Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phấn đấu sản lượng than thương phẩm khai thác đạt khoảng 47 triệu tấn/năm trong giai đoạn đến năm 2030; giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ.

Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)
Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)

Ngày 05/07, Hội chợ Thương mại và Hàng tiêu dùng Gia Nghĩa (Đắc Nông) năm 2022 chính thức khai mạc do Công ty TNHH Tiến Lợi ở phường Khánh Xuân, Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) tổ chức. Tuy nhiên người tiêu dùng và khách tham quan du lịch rất thất vọng vì sự nghèo nàn của hội chợ.