Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

9 tháng: Xuất khẩu rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11 %

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo, năm nay xuất khẩu rau quả có thể sụt giảm khoảng 10% so với năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc – thị trường hàng đầu đạt trên 1,31 tỷ USD trong 8 tháng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 58,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Thị trường Đông Nam Á đạt 188,93 triệu USD, chiếm 8,4%, tăng mạnh 99%. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 105,22 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ; thị trường Thái Lan tăng 229,5%, đạt 102,95 triệu USD, chiếm 4,6%; EU đạt 99,35 triệu USD, giảm 2,9%.

Các chủng loại quả chính xuất khẩu gồm: Thanh long, xoài, chuối, dừa, mít, sầu riêng, chanh leo, nhãn… Thanh long là chủng loại quả xuất khẩu trị giá chiếm 51,8% tổng xuất khẩu chủng loại quả.

Hoạt động thông quan thuận lợi và nhu cầu tăng tại Trung Quốc, song việc tiêu thụ thanh long ở thị trường Trung Quốc vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thương lái khiến không ổn định. Do vậy, cần đẩy mạnh xuất khẩu thanh long chính ngạch để giữ vững thị trường truyền thống là Trung Quốc, và mở rộng ra các thị trường mới như: Úc, New Zealand, EU…

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

EU là thị trường “khó tính”, có yêu cầu khắt khe với các quy định về hàng rào kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... Do đó, việc sản xuất theo hướng an toàn là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp, bởi khi xuất khẩu sang EU, nếu bị vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hoá sẽ bị trả hàng, gây thiệt hại không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả ngành rau quả, cho nên sản xuất an toàn là yêu cầu bắt buộc đối với ngành rau, quả Việt Nam.

Thị trường EU, lượng rau, quả nhập khẩu của từ Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ khoảng 0,08%/ tổng lượng nhập khẩu. Do đó, đây là thị trường tiềm năng cho hoa quả xuất khẩu của Việt Nam với điều kiện thuận lợi từ những hiệp định thương mại tự do.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc

Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc. Công tác tổ chức thi theo đúng kế hoạch và đúng quy định, không có sự cố bất thường xảy ra.

Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn
Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn

Ninh Bình cần sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất.

Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng
Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết khu đất 148 Giảng Võ và năm 2023 sẽ triển khai xây khách sạn, văn phòng...

Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt
Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt

Ngày 07/07, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây buôn bán hàng lậu xuyên Việt, thu giữ gần 2,5 tạ pháo.

Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ
Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phấn đấu sản lượng than thương phẩm khai thác đạt khoảng 47 triệu tấn/năm trong giai đoạn đến năm 2030; giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ.

Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)
Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)

Ngày 05/07, Hội chợ Thương mại và Hàng tiêu dùng Gia Nghĩa (Đắc Nông) năm 2022 chính thức khai mạc do Công ty TNHH Tiến Lợi ở phường Khánh Xuân, Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) tổ chức. Tuy nhiên người tiêu dùng và khách tham quan du lịch rất thất vọng vì sự nghèo nàn của hội chợ.