Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2019 với 72,6% thị phần. Cũng trong tháng 1/2019, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Hàn Quốc tăng 68,2%; Hà Lan tăng 60,2%; Australia tăng 54,8% và Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất tăng 36,8%. 

Xuất khẩu rau quả đạt 584 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2019 - Hình 1

Tháng 2/2019 được xem là tháng có nhiều biến động về thị trường rau và trái cây. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, trong tháng 2/2019, Hoa Kỳ đã cấp phép nhập khẩu xoài tươi của Việt Nam. Như vậy, đây là loại trái cây thứ 6 được xuất khẩu vào thị trường này (sau thanh long, nhãn, chôm chôm, vải thiều và vú sữa). Dự báo năm 2019 xuất khẩu trái cây sang Hoa Kỳ tiếp tục sẽ có tăng trưởng cao nhờ xuất khẩu thêm xoài. 

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá, tháng 2/2019 được xem là tháng có nhiều biến động về thị trường rau và trái cây bởi tác động của kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài. Vào thời điểm đầu tháng đa phần các loại rau, củ và trái cây đều tăng giá do nhu cầu tăng mạnh nhưng sau kỳ nghỉ lễ giá các mặt hàng này đều giảm mạnh. 

Nguyên nhân là do nguồn cung nhiều nhờ thời tiết thuận lợi trong khi không có sự gia tăng đột biến về nhu cầu.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng lưu ý, thời gian tới, do giá rau trong nước đã giảm mạnh so với thời điểm trước Tết nên các vùng sản xuất rau cần ổn định sản xuất tránh phát triển quá nhanh gây dư thừa nguồn cung và giá có thể giảm sâu hơn nữa. 

Còn về nhập khẩu rau quả, trong tháng 2/2019, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng này đạt 101 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 275 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.

Hằng Vương (t/h)