Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng (Tổng cục DS-KHHGĐ): Quyết toán khống?

Ngày 13/7/2017, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ, Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với phóng viên Thương hiệu & Công luận, cung cấp thông tin liên quan đến nội dung tố cáo lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng (thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ) đã quyết toán khống để rút tiền từ Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ.

Buổi làm việc xoay quanh nội dung "có hay không việc quyết toán khống?" và "con số quyết toán khống chính xác là bao nhiêu?".

 Với tinh thần cầu thị, ông Hồ Chí Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ khẳng định với phóng viên, việc quyết toán khống là có, tuy nhiên con số chính xác là bao nhiêu thì Tổng cục vẫn đang tiến hành điều tra, xác minh.

Trước đó, bà Trần thị Bích Thủy (cán bộ Trung tâm) đã có đơn thư tố cáo lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng, vi phạm các quy định về quản lý tài chính, làm khống chứng từ để rút gần 200 triệu đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ, theo Quyết định số 48/QĐ-TCDS ngày 19/3/2014 của Tổng cục DS-KHHGĐ, phân bổ kinh phí cho hoạt động “Xây dựng tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ DS-KHHGĐ đạt chuẩn viên chức cho cán bộ dân số cấp xã, huyện”.  

Ông Hùng khẳng định: Việc tố cáo lãnh đạo Trung tâm làm chứng từ để quyết toán khống là có, nhưng số tiền quyết toán khống gần 200 triệu đồng như tố cáo là chưa chính xác.

Viết tiếp bài Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng (Tổng cục DS-KHHGĐ): Quyết toán khống? - Hình 1

Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng làm việc với phóng viên

Đối với nội dung câu hỏi "tại sao cán bộ Trung tâm đã viết tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ DS-KHHGĐ đạt chuẩn cho viên chức cán bộ cấp xã huyện theo nhiệm vụ được giao; tuy nhiên sau đó Trung tâm lại thuê chuyên gia nước ngoài viết lại?", ông Hùng cho biết, năm 2014, Tổng cục DS-KHHGĐ giao cho nhiệm vụ cho Trung tâm xây dựng tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ DS-KHHGĐ đạt chuẩn cho viên chức cán bộ cấp xã huyện, với kinh phí là 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, lãnh đạo Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ chậm trễ, nghiệm thu chưa đạt yêu cầu nên Tổng cục trưởng có yêu cầu Trung tâm hoàn thiện lại. Vì vậy, Trung tâm mới phải thuê chuyên gia nước ngoài viết tài liệu, dựa trên những chắp bút của cán bộ Trung tâm.

Ông Phạm Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục DS-KHHGĐ), thành viên tham gia làm việc với phóng viên cho biết: Trong nhiệm vụ xây dựng tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ DS-KHHGĐ, có nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động tổ chức các hội thảo để đóng góp ý kiển cho nội dung tài liệu, viết tài liệu… tuy nhiên, có một số hoạt động như tổ chức hội thảo chưa được diễn ra trên thực tế, nhưng đều đã được quyết toán.

Khác với ý kiến của ông Hùng, ông Sơn cho biết được chính xác con số quyết toán khống đó là: Trong tổng số 6 cuộc hội thảo được quyết toán, thì có 3 cuộc hội thảo không được tổ chức, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã bóc tách được số tiền chưa dùng hết, nhưng đã được quyết toán là 89.254.000 đồng, số tiền này được Trung tâm chuyển sang cho các hoạt động của năm 2015, nhưng số tiền thừa này lại không được Trung tâm làm văn bản báo cáo Tổng cục.

Về mặt quản lý nhà nước, nếu công việc đó chưa được thực hiện mà đã tổ chức thanh quyết toán là việc làm hoàn toàn sai trái. Theo ông Hùng, về việc này, lãnh đạo Tổng cục đã tiến hành xem xét để có hình thức kỷ luật cho từng cán bộ vi phạm.

Như vậy, có thể khẳng định, việc Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng, đã làm khống chứng từ để quyết toán theo đơn thư tố cáo  là hoàn toàn có cơ sở,  được chứng minh bằng chính số tiền quyết toán khống là 89.254.000 đồng mà theo ông Phạm Minh Sơn đó là tiền chưa dùng đến, nhưng đã được Trung tâm quyết toán.

Việc quyết toán khống này của lãnh đạo Trung tâm và một số cán bộ - đã vi phạm quy định tại Điều 353, Bộ luật Hình sự năm 2015, tội tham ô tài sản và phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Đề nghị Bộ Y tế, Tổng cục DS-KHHGĐ và các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ, ngoài số tiền thừa nêu trên, rà soát lại tất cả những chương trình có sử dụng nguồn tiền của ngân sách nhà nước.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Linh Tuệ

Văn bản số 98/PC-C46-P14 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng gửi Bộ trưởng Bộ Y tế: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng chuyển đơn thư đến Bộ trưởng xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật, trong quá trình giải quyết, phát hiện có tội phạm thì chuyển sang cơ quan điều tra có thẩm quyền.

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...