Theo đó, 3 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước chỉ đạt hơn 19.200 tỷ đồng, giảm hơn 6.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, lỗ gần 2.400 tỷ đồng.

Nếu dịch kéo dài đến quý IV, tổng doanh thu của hãng dự kiến đạt 38.140 tỷ đồng, giảm hơn 72.400 tỷ so với kế hoạch cả năm nay. Đồng nghĩa với việc này, Vietnam Airlines ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Hiện tại, hãng hàng không này đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì bay nội địa ở mức tối thiểu. Từ tháng 3, doanh nghiệp này đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn. Đầu năm nay, Vietnam Airlines có 3.500 tỷ đồng tiền dự trữ nhưng hiện đã cạn.

Vietnam Airlines đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì bay nội địa ở mức tối thiểuVietnam Airlines đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì bay nội địa ở mức tối thiểu (Ảnh: internet)

Để đáp ứng nhu cầu thanh toán, hãng phải tăng vay ngắn hạn. Tính đến ngày 20/3, dư nợ vay ngắn hạn lên đến gần 3.600 tỷ đồng trong bối cảnh nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị dừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến thiếu hụt lũy kế khoảng 15.000 tỷ đồng năm nay.

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá sẽ có nguy cơ các ngân hàng không tiếp tục cho Vietnam Airlines và các công ty con vay. Do đó, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4 để đảm bảo khả năng thanh toán năm 2020.

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ngoài Vietnam Airlines, 6 đơn vị khác đã bắt đầu không cân đối được thu chi trong 3 tháng đầu năm. Dự kiến cả năm nay, nếu Covid-19 kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty thuộc uỷ ban sẽ giảm gần 280.000 tỷ đồng so với kế hoạch. 8/19 đơn vị dự kiến lỗ khoảng hơn 26.300 tỷ đồng.

Hà Trần