Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Chủ tịch xã xin từ chức vì liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa

UBND huyện Bình Xuyên nhận đơn xin từ chức ngày 13/3/2021 của Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân Nguyễn Văn Thủy và Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Nguyễn Văn Mậu.

Gần một năm nay, tại xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, hàng trăm mẫu ruộng của người nông dân bị bỏ hoang, gây tổn thất hàng nghìn tấn lúa.
Tại xã Phú Xuân (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), hàng trăm mẫu ruộng của người nông dân bị bỏ hoang.

Thông tin từ UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Liên quan tới công tác dồn điền đổi thửa (hay còn gọi là dồn thửa đổi ruộng) tại xã Phú Xuân đang có những bất cập và sai phạm, ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân và ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân đã chính thức xin từ chức. Đơn xin từ chức của hai ông này đã được gửi về huyện Bình Xuyên ngày 13/3/2021.

Tìm hiểu của phóng viên, dù đã có chỉ đạo, đốc thúc từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân (huyện Bình Xuyên) vẫn đi vào bế tắc khi người dân và UBND xã chưa tìm được tiếng nói chung trong cách chia ruộng sau khi dồn điền. Hàng chục ha đất bỏ hoang, cỏ mọc ngập đồng trong khi người dân không có ruộng canh tác. Bên cạnh đó, xã Phú Xuân cũng để xảy ra sai phạm trật tự xây dựng kéo dài. Nhiều người dân xây nhà, lấn chiếm đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang giao thông sai quy định. Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý giao thầu đất công ích ở xã Phú Xuân.

Xã Phú Xuân có hơn 531 ha đất tự nhiên, trong đó 322 ha đất nông nghiệp đưa vào sản xuất; toàn xã có 2.063 hộ với 7.822 khẩu. Thực hiện công tác dồn thửa đổi ruộng, theo kế hoạch, từ năm 2018 xã đã đăng ký với tỉnh triển khai 250 ha.

Theo báo cáo số 81/BC-UBND ngày 15/3/2021 của UBND huyện Bình Xuyên: Tổng diện tích đất ruộng của các hộ dân 5 thôn trong xã Phú Xuân kê khai là hơn 271 ha; trong đó diện tích đưa vào dồn thửa đổi ruộng sau rà soát là 252,8 ha. Tuy nhiên, hơn một năm qua, bà con ở nhiều thôn, xóm trong xã này không nhận ruộng sản xuất, gieo cấy, diện tích ruộng đồng bị bỏ hoang ước tính từ 130 đến 150 ha; nhiều đồng ruộng ở xã Phú Xuân trở thành những cánh đồng hoang, điểm chăn thả trâu, bò, gây lãng phí ruộng đất.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Xuân: Có nhiều nguyên nhân khiến dân chưa nhận ruộng và ruộng đất ở xã bỏ hoang không gieo cấy. Trong đó có người yêu cầu: Không góp đất làm mương và đường nội đồng, phải làm xong hệ thống điều tiết nước, đồng thời xử lý vi phạm về đất đai. Bên cạnh đó, bà con yêu cầu xã không làm bãi rác (3.600 m2) vì sợ ô nhiễm, hủy bỏ một số tuyến đường nội đồng... thì mới nhận ruộng để canh tác.

Nhiều người dân tại xã Phú Xuân cho biết, chưa đồng ý với cách chia ruộng đất, chưa nhận ruộng và để ruộng đất hoang hóa là vì việc dồn thửa đổi ruộng ở xã thiếu công khai, dân chủ, thiếu bàn bạc thống nhất trong nhân dân, từ các bộ phận được giao nhiệm vụ. Việc đấu thầu đất công ích của xã còn nhiều sai phạm; các công trình san, gạt, đường, mương phục vụ dồn thửa tiến độ còn chậm chưa thể tưới tiêu đảm bảo, đất canh tác có chỗ chưa bằng phẳng. Thêm vào đó, đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng và sử dụng sai mục đích chưa được giải quyết, chưa được thu hồi. Đặc biệt, những thắc mắc, kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời, khiến bà con bức xúc.

Trước tình hình trên, thời gian tới, UBND huyện Bình Xuyên sẽ chủ động, tích cực phối hợp với ngành chức năng tập trung kiểm tra các sai phạm nêu trên. Công việc sẽ được triển khai nhanh, chính xác nhằm phát hiện và xử lý đúng người, đúng tội. Ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định của luật pháp. Bình Xuyên quyết không bao che cho bất cứ cán bộ, công chức nào vi phạm pháp luật...

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.