Vĩnh Phúc sở hữu quỹ đất nông nghiệp rộng lớn cùng hệ thống sông ngòi, ao hồ phong phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện ngành nông, lâm, thủy sản. Với thế mạnh này, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực như: lúa, ngô, rau màu, cây ăn quả (bưởi, nhãn, cam), cây dược liệu; đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà theo mô hình trang trại quy mô vừa và lớn.
Song song đó, lĩnh vực lâm nghiệp cũng được chú trọng với việc phát triển rừng sản xuất bền vững, kết hợp trồng cây lấy gỗ và dược liệu dưới tán rừng. Hướng đi này không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai và tài nguyên rừng, mà còn góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn.
Vĩnh Phúc tập trung mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản qua kết nối với các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh, đồng thời đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng sạch và sàn thương mại điện tử. Các mô hình farmstay, trải nghiệm nông thôn cũng được phát triển để tăng tiêu thụ tại chỗ.
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị với quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản địa phương.

Tỉnh Vĩnh Phúc còn chú trọng tăng cường liên kết vùng và ngành trong phát triển sản phẩm chủ lực, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các vùng sản xuất rau, quả tập trung đã thiết lập chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.
Tính đến cuối năm 2024, ngành Nông nghiệp cấp 96 mã số vùng trồng, trong đó có 68 mã nội địa, 1 mã đóng gói và 27 mã xuất khẩu. Có 178 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, cùng 28 mô hình chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ và 14 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm phục vụ thành phố Hà Nội.
Nhiều sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Phúc như dưa chuột An Hòa, su su Tam Đảo, thanh long ruột đỏ Lập Thạch và bưởi Vĩnh Tường đã xây dựng được thương hiệu riêng. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2024 đạt 63 triệu đồng, tăng 1,3 lần so với năm 2020.

Tận dụng lợi thế đất đồi rộng, các địa phương như Lập Thạch, Sông Lô và thành phố Phúc Yên mở rộng vùng trồng thanh long ruột đỏ, với sản lượng hơn 1.700 tấn (chiếm hơn 88% tổng sản lượng toàn tỉnh).
Sản phẩm nông nghiệp của Vĩnh Phúc không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Trung Quốc, Úc, Malaysia... Đặc biệt, thanh long ruột đỏ Lập Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2015, góp phần thu hút doanh nghiệp tham gia chế biến và đa dạng hóa sản phẩm.
Bên cạnh trồng trọt, chăn nuôi cũng được phát triển mạnh mẽ. Các huyện Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường và Sông Lô đang nuôi tổng đàn bò thịt hơn 65 nghìn con, chiếm 72,6% tổng đàn toàn tỉnh và cung cấp trên 3.700 tấn thịt hơi xuất chuồng, chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.
Về sản xuất sữa bò, huyện Vĩnh Tường là trung tâm với 185 trang trại và 1.750 hộ nuôi, sở hữu hơn 15.600 con bò sữa, chiếm trên 90% tổng đàn bò sữa toàn tỉnh, giúp Vĩnh Phúc đứng thứ 6 cả nước về quy mô đàn bò sữa. Sản phẩm sữa tươi tại đây được thu mua trực tiếp qua liên kết chuỗi với các công ty lớn như Vinamilk và Công ty Sữa Hà Lan.
Để nâng cao hiệu quả đa dạng hóa thị trường trong phát triển ngành nông, lâm, thủy sản, ngành Nông nghiệp tập trung tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên kết chặt chẽ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Điều này giúp quy trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ diễn ra đồng bộ, minh bạch và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quảng bá và bán hàng trực tuyến. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và nâng cao năng lực quản lý sản xuất, thương mại cho nông dân và cán bộ hợp tác xã.
Ngoài ra, tỉnh chú trọng quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, kho lạnh, bảo quản và sơ chế nông sản. Việc phát triển nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản địa phương cũng được đẩy mạnh, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và hiệu quả trong giai đoạn mới.
Chi Chi (t/h)





















