Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Diện tích đất phải thu hồi của Công ty Kim Long liên tục “teo tóp”

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc vừa có báo cáo và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất do hết hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của Luật Đất đai. Đáng chú ý, diện tích đất phải thu hồi của Công ty TNHH Kim Long hiện nay đã giảm rất lớn so quyết định được giao.

Nhiều nghi vấn về sự chênh lệch lớn giữa diện tích thực tế so với quyết định giao đất cho Công ty Kim LongNhiều nghi vấn về sự chênh lệch lớn giữa diện tích thực tế so với quyết định giao đất cho Công ty Kim Long

Ngày 19/3/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 1816/UBND-NN5 giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT nghiên cứu các quy định của pháp luật, thống nhất với các cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Quyết định số 1992/QĐ-UBND (QĐ 1992) ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) do hết hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của Luật Đất đai.

Sau khi có văn bản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 10/4/2020, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã có Báo cáo số 99/BC-TNMT về kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện QĐ 1992 mà tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành.

Nội dung Báo cáo cho thấy, Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547ha đất thuộc phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung thành phố Vĩnh Yên để trồng mía, sau đó chuyển sang trồng cây ăn quả.

Báo cáo số 99 của Sở TN&MT Vĩnh PhúcBáo cáo số 99 của Sở TN&MT Vĩnh Phúc

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có 7 quyết định thu hồi của Công ty Kim Long với diện tích 31,472ha. Diện tích còn lại của Công ty Kim Long (diện tích tính trên giấy- PV) là 109,075 ha.

Tuy nhiên, khi đo đạc, lập bản đồ khu đất thu hồi thì diện tích đất thực tế đã giảm hơn 34 ha (74,67/109,075) so với diện tích đất được giao trên quyết định. Cụ thể, tại phường Liên Bảo giảm gần 7 ha, xã Định Trung giảm khoảng 1 ha, phường Khai Quang giảm hơn 26 ha.

Việc diện tích đất đo đạc thực tế giảm rất lớn so với diện tích đất được giao trên quyết định khiến dư luận thắc mắc về nguyên nhân của sự sai số này. Đồng thời nêu ra nghi vấn có hay không việc sai sót trong xác định mốc giới dẫn đến sai số trong khi lập bản đồ hiện trạng thu hồi đất?

Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tiên diện tích đất thuộc diện phải thu hồi của Công ty Kim Long bị “teo tóp” so với thực tế.

Trước đó, trong số 7 quyết định thu hồi đất của Công ty Kim Long mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành để giao cho các tổ chức, cá nhân khác với thời hạn giao đất 50 năm thì có những quyết định giao đất không đúng đối tượng cho người nhà của Nguyên lãnh đạo tỉnh (nội dung đã được đăng tải trong bài viết - Vĩnh Phúc: Thông báo thu hồi hơn 100ha đất tại TP. Vĩnh Yên có gì đặc biệt?) nhưng đến nay không được xem xét thu hồi.

Ngoài ra, việc thu hồi đất của Công ty Kim Long để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án Khu đô thị mới Diệp Linh cũng không thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng đúng theo quy định pháp luật. Vụ việc đến nay vẫn chưa giải quyết xong nhưng trong báo cáo, đề xuất của Sở TN&MT Vĩnh Phúc không nhắc đến cũng như nêu hướng xử lý đối với khu đất  này.

Điểm mới trong Báo cáo số 99 của Sở TN&MT Vĩnh Phúc đó là, trước đây, khi tỉnh Vĩnh Phúc thông báo thu hồi đất của Công ty Kim Long thì toàn bộ diện tích đất này không được bồi thường về đất và tài sản trên đất. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 99 lần này, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã đề xuất giao Sở tài chính chủ trì nghiên cứu vận dụng Thông tư 80/2017/TT-BTC ngày 2/8/2017 của Bộ Tài chính để đề xuất thành lập Hội đồng (gồm các cơ quan Sở tài chính, TNMT, Tư pháp, Công an, Thanh tra, UBND TP Vĩnh Yên, UBND các xã, phường có liên quan và Công ty TNHH Kim Long) để kiểm đếm, đánh giá, xem xét giá trị hoàn trả nếu có.

Để tài sản Nhà nước không bị thất thoát, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần có sự giám sát đặc biệt đối với diện tích đất đo đạc thực tế của Công ty Kim Long. Đồng thời, cần cẩn trọng rà soát đối với diện tích đất đã thu hồi của Công ty Kim Long để giao cho các tổ chức, cá nhân không đúng đối tượng, không đúng trình tự. Nếu phát hiện vi phạm thì cần kiên quyết xử theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và sự công bằng giữa các tổ chưc, cá nhân được giao quyền sử dụng đất.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).