Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Dự án sửa chữa lớp học chưa mở thầu đã tiến hành thi công

Dự án đang trong giai đoạn bán hồ sơ mời thầu nhưng doanh nghiệp đã thi công xong một hạng mục công trình. Thực tế này xảy ra tại Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà lớp học 2 tầng, 12 phòng trường tiểu học Đại Đình II, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Dự án sửa chữa lớp học chưa mở thầu đã tiến hành thi công - Hình 1

Thời gian bán HSMT đến ngày 05/10/2018

Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà lớp học 2 tầng, 12 phòng trường tiểu học Đại Đình II do UBND xã Đại Đình làm chủ đầu tư. Dự án có mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách xã và chủ đầu tư tự huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo thông tin công bố của UBND xã Đại Đình thì dự án này có thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 8h ngày 25/09/2018 đến 8h ngày 05/10/2018. Thời điểm đóng thầu 8h ngày 5/10. Mở thầu lúc 8h15 ngày 05/10/2018. Giá bán HSMT là 1 triệu đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 380 ngày.

Đến thời điểm này, mặc dù chưa hết thời gian phát hành hồ sơ mời thầu nhưng toàn bộ phần mái nhà của nhà lớp học 2 tầng, 12 phòng học đã thi công xong.

Vĩnh Phúc: Dự án sửa chữa lớp học chưa mở thầu đã tiến hành thi công - Hình 2

Toàn bộ phần mái đã thi công xong

Một phụ huynh học sinh Trường tiểu học Đại Đình II cho biết: Ngay từ đầu năm học 2018 - 2019 đã có một doanh nghiệp đưa người đến dọn dẹp, quây lưới đen quanh mặt trước của tòa nhà sau đó tiến hành bóc bỏ lớp mái cũ để thi công mái nhà mới.

Quan sát thực tế tại Trường tiểu học Đại Đình II vào ngày 26/ 9 (sau 01 ngày kể từ khi chủ đầu tư phát hành HSMT), phóng viên nhận thấy toàn bộ mặt mặt trước của nhà lớp học đã bao bọc bởi lớp lưới đen. Phần mái phía trên đã được thi công xong. Các hạng mục sửa chữa còn lại chưa triển khai.

Vĩnh Phúc: Dự án sửa chữa lớp học chưa mở thầu đã tiến hành thi công - Hình 3

Lưới đen được căng trước mặt nhà lớp học

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Thái Sơn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đại Đình, trả lời qua điện thoại ông Sơn cho biết: Do mái nhà bị hư hỏng nên phải tiến hành sửa chữa cho học sinh lấy chỗ học.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi lại việc tòa nhà chuẩn bị đưa vào cải tạo theo dự án mất thời gian dài và học sinh hiện tại chưa thể học tại nhà lớp học này thì sao phải vội vàng thi công khi chưa xong thủ tục đấu thầu? Lúc này ông Sơn đưa ra lý do: Đợt vừa rồi mưa nhiều, mái nhà bị dột sợ ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà nên xã quyết định cho sửa trước phần mái để không ảnh hưởng đến các hạng mục khác. Họ mới làm phần mái thôi, các hạng mục khác chưa làm gì cả...

Vĩnh Phúc: Dự án sửa chữa lớp học chưa mở thầu đã tiến hành thi công - Hình 4

Mới được làm mới nhưng có hình cong như cánh diều

Dự án chưa mở thầu nhưng đã có đơn vị thi công khiến dư luận nghi ngờ có dấu hiệu thông thầu ở dự án này. Nếu việc thông thầu là có thật thì việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu hiện hành, làm mất tính cạnh tranh, công bằng trong đấu thầu và nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước.

Điều đáng lo ngại, dấu hiệu sai phạm này lại xảy ra tại xã Đại Đình, một trong những xã thí điểm mô hình nhất thể hóa Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND xã. Mô hình này đã được tỉnh Vĩnh Phúc thí điểm thực hiện ở một số xã trên địa bàn. Ngoài những mặt tích cực đã được ghi nhận thì việc kiêm nhiệm hai chức danh rất có thể dẫn đến nguy cơ tập trung quyền lực tại một người, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì có thể dẫn đến tình trạng độc đoán, chuyên quyền gây hậu quả xấu cho công tác quản lý nhà nước.

Trước sự việc trên, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc làm rõ, nếu có sai phạm thì cần xử lý theo quy định của pháp luật, tránh để xảy ra các vụ việc tương tự trên địa bàn.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).