Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc quyết đảm bảo an toàn và tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các khu công nghiệp trong dịch

Vĩnh Phúc kiên quyết bảo vệ thành quả phòng chống dịch, bảo đảm môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường cho các doanh nghiệp. Để làm việc này, từng đơn vị với mục tiêu hãy tự bảo vệ mình trước và tỉnh sẽ có biện pháp để kiểm soát, hỗ trợ. Doanh nghiệp an toàn thì toàn tỉnh và cả nước an toàn.

Đảm bảo an toàn gắn với sản xuất

Chiều 21/5, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về một số biện pháp cấp thiết phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì sản xuất kinh doanh.

Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh nhằm chủ động phát hiện sớm, tầm soát dịch bệnh. Tất cả các doanh nghiệp đều phải tiến hành lấy mẫu, tổ chức xét COVID-19 cho tất cả các chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động. Các yêu cầu trên được đặt ra là để bảo vệ những thành quả sau khi tổ chức lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, 326/326 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã đăng ký hợp đồng với các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; 100% doanh nghiệp cam kết thực hiện giám sát lịch trình đi lại, làm việc của đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các chương trình làm việc giữa các đối tác.

Đến hết ngày 20/5, có 261 doanh nghiệp đã có kết quả xét nghiệm, với 74.571 mẫu đều cho kết quả âm tính; số lao động đã được xét nghiệm sàng lọc SARS–CoV-2 là 98.533/99.177 người đăng ký, đạt tỷ lệ 99,35% và hiện chưa phát hiện doanh nghiệp nào trong khu công nghiệp có lao động dương tính với SARS–CoV-2.

Trước tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt tại một số tỉnh thành trong nước như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên…đã có nhiều công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp dương tính với Covid-19, phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, thiệt hại cho cả doanh nghiệp và Nhà nước là rất lớn. Vĩnh Phúc đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo môi trường an toàn cho phát triển kinh tế, duy trì ổn định, không để “đứt gãy” chuỗi sản xuất kinh doanh, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tỉnh tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của công nhân; cam kết thực hiện giám sát lịch trình đi lại, làm việc của đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các chương trình làm việc giữa các đối tác.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 100% công nhân trong và ngoài khu công nghiệp…qua sàng lọc, chưa phát hiện doanh nghiệp nào trong khu công nghiệp có lao động dương tính với Covid-19.

Mặc dù vậy, do số lượng lao động ngoại tỉnh làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lớn, khoảng 12.000 công nhân, nhiều lao động đến từ các Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên nơi đang có tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có mối quan hệ đối tác sản xuất, kinh doanh khá mật thiết với các doanh nghiệp tại các địa bàn trên.

Do vậy, nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào các doanh nghiệp luôn thường trực, cần có những giải pháp phòng ngừa quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Ngành Y tế đề xuất các giải pháp để bảo vệ thành quả trong phòng chống dịch, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ các doanh nghiệp, lãnh đạo một số sở, ban, ngành cho rằng: Bên cạnh việc yêu cầu doanh nghiệp duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh cần cho dừng việc di chuyển cơ học số lao động từ các tỉnh vào Vĩnh Phúc, nhất là từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên về Vĩnh Phúc và ngược lại.

Cùng với đó, tạm dừng xe đưa đón công nhân từ các tỉnh vào Vĩnh Phúc và chỉ cho các xe hợp đồng đưa đón công nhân nội tỉnh hoạt động. Các công ty cần bố trí chỗ ăn ở cho các chuyên gia ở lại tỉnh hoặc làm việc online; tạm dừng tuyển lao động mới ngoại tỉnh…

Tại buổi đối thoại, thể hiện sự nhất trí cao với các biện pháp phòng chống dịch tỉnh đã và đang triển khai, hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định sẽ luôn ủng hộ và tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân, lao động, chuyên gia trong các khu công nghiệp.

Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, có các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp mạnh mẽ hơn để ổn định sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động; đi lại làm việc của các chuyên gia, người nước ngoài; lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành, nhất là với các địa phương có dịch bệnh.

Cùng với đó, các doanh nghiệp mong muốn, Vĩnh Phúc sớm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân; có các hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện cách lý y tế đối với các chuyên gia.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng xe đưa đón công nhân lao động ngoại tỉnh hoặc có các giải pháp hỗ trợ cụ thể giúp các doanh nghiệp khắc phục được tình trạng thiếu lao động khi tỉnh dừng việc thực hiện di chuyển lao động từ các địa phương.

 Sức khỏe người lao động đặt lên hàng đầu

Giải đáp trực tiếp các ý kiến trên, Chủ tịch tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh các biện pháp mà tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra trong đợt dịch mới hiện nay là ở mức cấp bách. Do đó, tỉnh mong muốn nhận được sự chia sẻ, chấp hành từ phía các doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã đăng ký lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân
100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã đăng ký lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân.

Về vấn đề thiếu hụt lao động của doanh nghiệp, ông Lê Duy Thành đặt ngược câu hỏi cho toàn thể doanh nghiệp: “Giữa việc chấp nhận hoạt động thiếu hụt lao động và bất chấp nguy hiểm để đánh đổi kinh tế thì sẽ chọn phương án nào?”. Đồng thời, ông Thành đưa ra một đề xuất khi tạo điều kiện về khu nhà ở, kí túc xác cho người ngoại tỉnh trong thời gian này thì các doanh nghiệp có ủng hộ hay không? 

“Nếu cộng đồng doanh nghiệp đồng lòng ủng hộ, ngay trong tối nay chúng tôi sẽ có phương án và chậm nhất trong sáng mai (22/5), tỉnh sẽ hình thành văn bản quy định cụ thể với mục tiêu cao nhất là chống dịch và đảm bảo sản xuất”, ông Thành nói.

Sau khi lắng nghe tất cả các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, để có một buổi đối thoại an toàn như hôm nay là nhờ sự chấp hành của người dân và doanh nghiệp với các quy định của UBND tỉnh khi công nhân các khu công nghiệp đều âm tính với SARS-CoV-2. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã và đang triển khai có thể cao hơn so với quy định chung và sẽ có những tác động nhất định đến doanh nghiệp nhưng là việc cần làm trong giai đoạn hiện nay để bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ chính hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các doanh nghiệp chấp hành tuyệt đối các quy định của Chính phủ, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tỉnh sẽ có biện pháp cụ thể để kiểm soát việc này.

Về các nội dung cụ thể, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành và ý kiến chung của các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu đối với các chuyên gia đang làm việc tại Vĩnh Phúc ở Hà Nội, doanh nghiệp phải cam kết có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong 3 ngày thì thường xuyên được di chuyển từ Hà Nội về Vĩnh Phúc.

Các chuyên gia ngoài địa bàn Hà Nội đề nghị ở lại tỉnh để thực hiện việc kiểm soát dịch, tỉnh sẽ giới thiệu địa chỉ các khách sạn phù hợp nhất và có hỗ trợ giá.

Đối với lao động ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nếu tiếp tục làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì dứt khoát phải ở lại trong tỉnh. Ngoài ra, các lao động ngoài vùng dịch, tỉnh sẽ bố trí chỗ ở miễn phí cho người lao động.

Về lưu thông hàng hóa, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, tỉnh sẽ có các buổi làm việc cụ thể với các tỉnh, thành để tháo gỡ các vướng mắc trong việc thông quan hàng hóa.

Lái xe, người đi cùng xe chở hàng phải có kết quả âm tính trong 3 ngày mới được đi vào khu công nghiệp. Các xe đi từ các khu công nghiệp phải được phun khử khuẩn, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương bố trí các trạm phun, khử khuẩn cho các xe ra vào khu công nghiệp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về điện, nước, thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp… Các nội dung khác, tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện.

“Đề nghị các doanh nghiệp đồng thuận, ủng hộ tuyệt đối chủ trương của tỉnh, các doanh nghiệp phải có kế hoạch chống dịch cho từng đơn vị với mục tiêu hãy tự bảo vệ mình trước và tỉnh sẽ có biện pháp để kiểm soát việc này. Doanh nghiệp an toàn thì toàn tỉnh và cả nước an toàn”, Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nói.

Tính đến nay, Vĩnh Phúc có 89 ca mắc Covid-19 liên quan đến 4 ổ dịch, 7/9 huyện, thành phố có người mắc bệnh. Dịch bệnh ở trong cộng đồng đã được kiểm soát khi các ca mắc mới đều nằm trong diện đã được khoanh vùng, đưa đi cách ly.

Ngày 18/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn hỏa tốc về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch, sau khi đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 tại tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận, tuyển dụng công nhân, người lao động đến từ các vùng có dịch như (Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng…) hoặc có liên quan đến các ổ dịch từ các bệnh viện tuyến Trung ương kể từ ngày 30/4 trở lại đây cho đến khi dịch bệnh được khống chế và có chỉ đạo mới từ UBND tỉnh.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu doanh nghiệp phải thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19. Hằng ngày, tổ có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của doanh nghiệp và của người lao động; kiến nghị với chủ doanh nghiệp để bổ sung đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; nhắc nhở người lao động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng các quy định.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc còn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt khác nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 như xem xét điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất kinh doanh; rà soát, sắp xếp lại công việc tại công ty để đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định; chia ca để tổ chức ăn cho người lao động, tránh tụ tập đông người; trong phòng ăn bố trí tấm chắn giữa người với người để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch…

Tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp cùng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác thành lập các tổ giám sát để kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp); kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp không chấp hành theo đúng quy định pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 và các chỉ đạo của UBND tỉnh. Báo cáo, đề xuất kịp thời với UBND tỉnh để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không chấp hành.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn