Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VKS đề nghị tuyên phạt Vũ 'nhôm' 14-15 năm tù

Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ ( Vũ “Nhôm”) 14-15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng nay (29/1/2019), phiên toà xử Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

VKS đề nghị tuyên phạt Vũ 'nhôm' 14-15 năm tù - Hình 1

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Đại diện VKS cũng đề nghị tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 14-15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng với tội danh này, bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù; bị cáo Phan Hữu Tuấn bị đề nghị mức án từ 6-7 năm tù.

Ba bị cáo bị đề nghị cấm đảm nhận các chức vụ trong lực lượng công an từ 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Bị cáo Trần Việt Tân bị đại diện VKS đề nghị mức án từ 36-42 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bùi Văn Thành bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù cũng về tội danh trên. VKS đề nghị HĐXX tuyên cấm hai bị cáo đảm nhiệm các chức vụ trong lực lượng công an từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà, đất cho UBND TP. Đà Nẵng và TP.HCM.

Riêng nhà, đất 129 Pasteur giao cho Bộ Công an với UBND TP.HCM phối hợp thu hồi, bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Với nhà đất số 15 Thi Sách đề nghị giao cho UBND TP.HCM thu hồi, bảo đảm quyền lợi của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Với số tiền Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính hơn 5 tỷ đồng từ việc cho thuê bất động sản cần thu hồi sung quỹ nhà nước.

Theo nhận định của đại diện VKS, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác, đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỷ đồng. Bị cáo Vũ phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

VKS đề nghị tuyên phạt Vũ 'nhôm' 14-15 năm tù - Hình 2

Bị cáo Nguyễn Hữu Bách

Trong vụ án này, Nguyễn Hữu Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, đổ lỗi cho người khác do đó cần phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

VKS đề nghị tuyên phạt Vũ 'nhôm' 14-15 năm tù - Hình 3

Bị cáo Phan Hữu Tuấn

Bị cáo Phan Hữu Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng… Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo chưa thực sự thành khẩn thừa nhận sai phạm của mình nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc…, quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

VKS nhận định, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.