Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VKS tỉnh Vĩnh Phúc truy tố 4 cựu thanh tra “vòi” tiền doanh nghiệp

Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất cáo trạng số 47/CT-VKS-P1 ngày 8/7/2020 truy tố 4 cựu cán bộ Thanh tra Bộ Xây về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Kim Anh được xác định là chủ mưu vụ ánNguyễn Thị Kim Anh được xác định là chủ mưu vụ án

Nội dung cáo trạng số 47/CT-VKS-P1 cho thấy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, Nguyễn Thị Kim Anh trên cương vị trưởng đoàn thanh tra với mục đích vụ lợi, là người chủ mưu, chỉ đạo Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Thị Kim Liên là thành viên đoàn thanh tra cùng được giao thanh tra nội dung công tác quản lý xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng phạm vi, nhiệm vụ chức trách được giao để đe dọa các cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã của huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản chia nhau.

Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã chứng minh được từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019 Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt được của người đại diện của 54 doanh nghiệp liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản do Ủy ban xã, thị trấn làm chủ đầu tư với tổng số tiền 1.315.500.000đ và chiếm đoạt của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức khác nhưng không xác định được bị hại với số tiền 838.200.000đ . Tổng số tiền các bị can chiếm đoạt và hưởng lợi là 2.153.700.000đ. Trong đó, Kim Anh đã chia cho Đặng Hải Anh số tiền 183.000.000đ và Nguyễn Thùy Linh số tiền 116.200.000đ.

Đối với Nguyễn Thị Kim Liên em gái ruột Nguyễn Thị Kim Anh, quá trình kiểm tra thấy mặc dù chưa có tổ chức cá nhân nào đưa tiền cho đoàn thanh tra liên quan đến việc Kim Liên kiểm tra công tác quy hoạch, quản lý sau quy hoạch, quản lý sau cấp phép công trình xây dựng thuộc các xã, thị trấn huyện Vĩnh Tường nhưng căn cứ lời khai của các bị can, lời khai của anh Nguyễn Văn Thành lái xe đoàn thanh tra, lời khai của những người liên quan, kết quả xác minh tại ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hà Thành, kết luận giám định hình ảnh của Viện khoa học hình sự Bộ Công an có đủ cơ sở xác định Kim Liên vừa là em gái vừa là thành viên đoàn thanh tra làm việc cùng phòng với Kim Anh, Thùy Linh tại tầng 3 trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường nên về ý thức chủ quan Kim Liên biết rõ việc Kim Anh nhận tiền của người đại diện doanh nghiệp, chủ đầu tư để bỏ lỗi hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm.

Kim Liên giúp sức cho Kim Anh không chỉ bằng hành động tiếp nhận hồ sơ tài liệu từ các cơ quan, đơn vị cung cấp, cùng đi kiểm tra tại Ủy ban xã thị trấn và có kết quả kiểm tra nêu lỗi vi phạm về công tác quy hoạch, quản lý sau thu hoạch, quản lý sau cấp phép đối với một số nhà đầu tư mà còn trực tiếp tham gia cùng Kim Anh và Thùy Linh bóc phong bì, kiểm đếm tiền hai lần.

Giúp Kim Anh gửi 310.000.000đ vào ngân hàng đứng tên Kim Liên để sau đó sẽ cùng nhau ăn chia số tiền này vì lợi ích của đoàn thanh tra trong đó có lợi ích của Kim Liên. Ngày 18/6/2019, Cơ quan điều tra khởi tố vụ án này thì ngay ngày hôm sau Kim Liên đã rút toàn bộ số tiền này ra tẩu tán.

Hành vi trên của Nguyễn Thị Kim Liên là rất nghiêm trọng, bị can tham gia thực hiện phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực với số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự là 499.000.000đ.

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, hành vi của các bị can gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân với ngành thanh tra, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đặc biệt, các bị can lại là người đang thực hiện công vụ trong phòng chống tham nhũng nên cần xử lý nghiêm trước pháp luật.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.