Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cấp sổ đỏ sai phạm (TP. Vĩnh Yên): Đùn đẩy trách nhiệm?

Điều tra của PV cho thấy, việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Hoàng Văn Thành có nhiều sai phạm: Diện tích cấp sổ đỏ không nằm trong quy hoạch; vi phạm Nghị quyết 06/NQ-TV ngày 30/09/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên…Tuy nhiên, các cá nhân, đơn vị liên quan lại đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi lẫn nhau?

THCL - Đi sâu tìm hiểu của PV nhận thấy, việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Hoàng Văn Thành có nhiều sai phạm: Diện tích cấp sổ đỏ không nằm trong quy hoạch; vi phạm NQ 06/NQ-TV ngày 30/09/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên… Tuy nhiên, các cá nhân, đơn vị liên quan lại đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi lẫn nhau?

Vi phạm Nghị quyết Ban Thường vụ Thành ủy 

Ngày 23/2/2017, Thương hiệu & Công luận đăng bài “TP. Vĩnh Yên: “Bóc mẽ” vụ làm giả hồ sơ sổ đỏ”. Nội dung bài báo phản ánh việc ông Nguyễn Kim Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã ký cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) 4.100 m2 đất cho hộ ông Hoàng Văn Thành và bà Dương Thị Sáu (thôn Cầu Bút, xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) không đảm bảo về mặt hồ sơ, có nhiều sai sót…

Tìm hiểu của PV, từ việc cấp sổ đỏ cho ông Thành, phát hiện phía lãnh đạo chính quyền TP. Vĩnh Yên đã để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Cụ thể, theo Báo cáo của Đoàn Thanh tra TP. Vĩnh Yên (ngày 31/3/2016): UBND xã Định Trung biết rõ diện tích đất ông Thành xin cấp sổ đỏ là đất trồng cây lâu năm xã đang quản lý, được ghi trong sổ mục kê bản đồ 299; hộ ông Thành chiếm giữ, sử từ năm 1998 nhưng vẫn đồng ý ký xác nhận?

Tiếp tục sai phạm, khi cấp sổ đỏ cho ông Thành, xã Định Trung, Phòng TN&MT không có văn bản báo cáo UBND TP. Vĩnh Yên về nguồn gốc sử dụng đất, loại đất, chủ thể là ai đang quản lý sử dụng.

Vụ cấp sổ đỏ sai phạm (TP. Vĩnh Yên): Đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 1

Diện tích đất cấp sổ đỏ cho ông Hoàng Văn Thành 

Trong báo cáo của xã Định Trung, Phòng TN&MT không ghi trường hợp ông Thành vi phạm Nghị quyết 06/NQ-TV ngày 30/9/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên.

Ngày 9/12/2015, Tại cuộc họp giao ban Thường trực UBND TP. Vĩnh Yên, Phòng TN&MT báo cáo thành phố về việc cấp sổ đỏ cho ông Thành có nhiều sai phạm. Cụ thể, cấp sổ đỏ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, UBND xã Định Trung xác nhận (đơn xin cấp sổ đỏ của ông Thành – PV) là chưa chính xác; hồ sơ cấp sổ đỏ không thống nhất chủ sử dụng đất, loại đất.

Ngày 2/3/2017, trao đổi với PV, ông Hoàng Duy Hân, Bí thư Đảng ủy Xã Định Trung (nguyên Chủ tịch UBND xã Định Trung, người trực tiếp ký hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ hộ ông Thành) khẳng định: Diện tích ông Thành được cấp sổ đỏ là đất thuộc quy hoạch làm khu dân cư Cầu Bút, nhưng chưa được triển khai. Khi ông Thành làm đơn xin cấp sổ đỏ, tôi chỉ xác nhận thực tế hộ ông Thành ở đây từ năm 1998 và không còn nơi ở nào khác.

Việc ông Hân khẳng định mâu thuẫn với báo cáo của Đoàn Thanh tra TP. Vĩnh Yên ngày 31/3/2016. Cụ thể, trong báo cáo Đoàn Thanh tra nêu rõ kiến nghị: Giao Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị TP phối hợp với xã Định Trung tham mưu, đề xuất quy hoạch khu dân cư khu vực Cầu Bút để quản lý đất đai theo đúng quy định.

Như vậy, theo ý kiến Đoàn Thanh tra TP, đến ngày 31/3/2016, diện tích 4.100 m2 đất cấp sổ đỏ cho ông Thành chưa được cơ quan chức năng Vĩnh Phúc có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng điểm dân cư chính thức.

Tại Tờ trình số 334/TTr-TNMT ngày 18/6/2015 của Phòng TN&MT TP. Vĩnh Yên, do bà Nguyễn Thị Ngọc Phú, Phó trưởng phòng ký trình UBND TP, nội dung có ghi "Tờ trình số 128/TTr-UBND ngày 13/11/2014 của UBND phường Ngô Quyền về việc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Thanh Trù" - đây là nội dung căn cứ sai của Phòng TN&MT trình cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Thành ở xã Định Trung. Bởi lẽ, Tờ trình số 128/TTr-UBND ngày 13/11/2014 của xã Định Trung mới thể hiện việc "sẽ cấp GCNQSDĐ cho ông Thành".

Chính Tờ trình số 334/TTr-TNMT của Phòng TN&MT TP là một trong những căn cứ đã được UBND TP. Vĩnh Yên sử dụng để ký quyết định cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành vào ngày 19/6/2015. Nói cách khác, đây là việc đánh tráo, làm giả hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Thành của Phòng TN&MT?

Có sự đùn đẩy trách nhiệm?

Ông Hoàng Duy Hân, Bí thư Đảng  ủy Xã Định Trung phân trần: “Năm 2014, gia đình ông Thành có làm đơn đề nghị cấp sổ đỏ diện tích 4.100 m2. Tôi (lúc đó là Chủ tịch UBND xã) trực tiếp ký xác nhận. Sau đó, mọi việc liên quan đến cấp sổ đỏ cho ông Thành được chuyển lên Phòng TN&MT, tôi không hề biết quá trình thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Thành cụ thể triển khai như thế nào.

Đến cuối năm 2015, khi tôi làm Bí thư Đảng ủy xã, giật mình nhận được thông báo việc cấp sổ đỏ cho ông Thành có vấn đề. Từ đó, rất nhiều đoàn thanh tra, có cả công an về làm việc với tôi. Tuy nhiên, tôi không quyết được việc cấp sổ đỏ cho ông Thành mà phải là cơ quan cấp trên, người trực tiếp ký quyết định cấp sổ đỏ là Phó chủ tịch UBNP TP. Vĩnh Yên Nguyễn Kim Tuấn”.

Vụ cấp sổ đỏ sai phạm (TP. Vĩnh Yên): Đùn đẩy trách nhiệm? - Hình 2

Ông Hoàng Duy Hân: "Do quá tin cán bộ địa chính xã nên tôi sai sót trong việc nhầm lẫn ngày tháng ký xác nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho ông Thành"!

Ông Hân cho biết thêm: Ở cương vị Chủ tịch UBND xã, tôi có thiếu sót là không sâu sát để cán bộ chuyên môn có thâm niên trình đơn và ngày niêm yết sai nhưng vẫn ký xác nhận, sau đó cứ thế chuyển hồ sơ lên cấp trên.

Mới đây, trao đổi với PV, một cán bộ của Sở TN&MT Vĩnh Phúc cho biết: Việc cấp sổ đỏ cho ông Thành, trực tiếp là xã Định Trung xác nhận đơn đề nghị cấp; Phòng TN&MT TP. Vĩnh Yên thẩm định, lãnh đạo TP. Vĩnh Yên ký quyết định cấp. Sở TN&MT chỉ nhận được văn bản ngày 27/6/2016 của Thanh tra TP. Vĩnh Yên xin ý kiến về cấp sổ đỏ cho ông Thành.

Đến ngày, 9/9/2016, Sở TN&MT đã có văn bản phúc đáp với nội dung đưa ra một số ý kiến tham gia về trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp sổ đỏ theo quy định cho nhà ông Thành để Thanh tra TP. Vĩnh Yên tham khảo. “Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho ông Thành, không thuộc thẩm quyền của chúng tôi nên cũng không nắm được có vấn đề gì hay không”, ông Hân biện minh.

Việc xử lý cá nhân, đơn vị liên quan đến việc cấp sổ đỏ có nhiều sai phạm cho hộ ông Thành thì UBND xã Định Trung chỉ mở Hội nghị kiểm điểm với ông Hoàng Duy Hân, Chủ tịch UBND xã Định Trung thời điểm 2014 và ông Hoàng Văn Thụ, cán bộ địa chính xã Định Trung. Việc này, đang gây bức xúc trong quần chúng, bởi sai phạm của cán bộ, lãnh đạo xã Định Trung rất rõ, nhưng chỉ báo cáo chịu hình thức kiểm điểm là quá nhẹ?

Ông Bùi Minh Hồng, Chánh Văn phòng UBND Tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Thương hiệu & Công luận đăng tải thông tin về việc cấp sổ đỏ cho ông Thành có sai phạm, tỉnh đã nắm được. Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, khi có kết luận chính thức sẽ phản hồi Quý báo.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.