Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Vĩnh Yên: "Bóc mẽ" vụ làm giả hồ sơ sổ đỏ

Ngày 19/6/2015, ông Nguyễn Kim Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên đã ký Quyết định cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) với diện tích 4.100 m2 đất cho hộ ông Hoàng Văn Thành (thôn Cầu Bút, xã Định Trung). Tuy nhiên, theo phản ảnh của dư luận thì, việc cấp sổ đỏ cho ông Thành có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

THCL - Ngày 19/6/2015, ông Nguyễn Kim Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên đã ký Quyết định cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) với diện tích 4.100 m2 đất cho hộ ông Hoàng Văn Thành (thôn Cầu Bút, xã Định Trung). Tuy nhiên, theo phản ảnh của dư luận thì, việc cấp sổ đỏ cho ông Thành có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Dấu hiệu làm giả hồ sơ

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân xã Định Trung về việc UBND TP. Vĩnh Yên cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; hồ sơ cấp đất cho ông Thành có nhiều bất cập…

Ngày 19/06/2015, ông Nguyễn Kim Tuấn, Phó chủ tịch TP. Vĩnh Yên  (nay là Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc) đã ký Quyết định số 1880/QĐ-UBND cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hoàng Văn Thành với tổng diện 4.100 m2 (trong đó 300 m2 đất ở và 3.800 m2 đất trồng cây lâu năm).

Tuy nhiên, Báo cáo số 21/BC-ĐTT của UBND TP. Vĩnh Yên (ngày 31/3/2016) đã chỉ rõ hàng loạt sai sót trong việc cấp sổ đỏ cho ông Thành. Theo đó, biên bản niêm yết công khai thể hiện ngày đề nghị cấp sổ đỏ là 7/10/2014. Tuy nhiên, đến tận ngày 9/10/2014, ông Thành mới có đơn đề nghị và xã Định Trung có phiếu lấy ý kiến của ông Thành. Việc này mâu thuẫn về mặt thời gian, trình tự.

TP. Vĩnh Yên:

Diện tích cấp sổ đỏ cho ông Thành được phân lô, chuyển nhượng cho nhiều hộ dân xây nhà kiên cố không phép

Trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Thành, một số giấy tờ kê khai không đầy đủ (biên bản xác minh hiện trạng đất của xã Định Trung không có chữ ký chủ hộ và các hộ giáp ranh; biên bản kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ do Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Vĩnh Yên lập không ghi thời gian, không có chữ ký của chủ hộ là ông Thành…); thiếu tính công khai và chưa đảm bảo khách quan, chính xác (việc lấy ý kiến khu dân cư, xã chỉ lấy có 2 hộ dân trong khi quy định ít nhất phải là 5 hộ dân ở cùng thời điểm).

Xã Định Trung có Quyết định số 98A/QĐ-UBND (ngày 2/6/2014), do ông Hoàng Duy Hân, Chủ tịch UBND xã Định Trung (nay là Bí thư Đảng ủy xã Định Trung) ký thành lập Tổ tư vấn xét duyệt cấp sổ đỏ cho ông Thành. Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ của xã và Phòng TN&MT, không có biên bản họp để xét duyệt cấp sổ đỏ cho ông Thành, Tổ tư vấn không tổ chức họp.

Thứ nữa, thửa đất cấp sổ đỏ cho ông Thành, diện tích 4.100 m2: Căn cứ hồ sơ quản lý đất đai gồm bản đồ địa chính 299, bản đồ địa chính 2003, bản đồ hiện trạng năm 2010, quá trình quản lý và nguồn gốc sử dụng thuộc đất thửa số 43, tờ bản đồ số 15 là đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, chủ sử dụng là xã Định Trung.

Tiếp đó, Quyết định số 75/QĐ-UBND 10/01/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Vĩnh Yên thửa số 43, tờ bản đồ số 15, diện tích khoảng 15.000 m2 đất, chủ sở hữu là xã Định Trung.

Khi cấp sổ đỏ cho ông Thành, xã Định Trung, Phòng TN&MT không có văn bản báo cáo UBND TP về nguồn gốc sử dụng, loại đất, chủ thể là ai đang sử dụng...

Như vậy, hộ ông Thành sử dụng đất không có bất cứ một loại giấy tờ gì.

Chậm trễ xử lý tập thể, cá nhân sai phạm?

Ngày 23/12/2016, ghi nhận của PV tại khu đất của ông Thành đã được cấp sổ đỏ, hiện nay đang được phân lô xây thành 3 căn nhà tầng kiên cố.

Ông Thành cho biết: “Năm 2015, gia đình tôi được cấp 300 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Tôi xây căn nhà kiến cố trên diện tích đất ở. Sau đó, gia đình có chia và bán chuyển nhượng 2 lô đất cho 2 hộ gia đình và đã được xây nhà tầng kiên cố rộng rãi”.

Ngày 22/2/2017, làm việc với PV, ông Sái Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Định Trung nói: “Sau khi có sổ đỏ, hộ ông Thành đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 03 hộ dân và các hộ dân tiếp tục chuyển nhượng cho các hộ dân khác. Việc này, được cơ quan có thẩm quyền đồng ý. Việc các hộ dân xây nhà kiên cố, không được UNBD xã cấp giấy phép”.

Tuy nhiên, trái ngược với lời khẳng định, ông Nghị không cung cấp được hồ sơ việc chuyển nhượng có sự xác nhận của chính quyền.

TP. Vĩnh Yên:

Ông Sái Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Định Trung

Liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho ông Thành, Chủ tịch UBND Sái Văn Nghị cho hay: “Việc này diễn ra ở thời điểm của chủ tịch trước nên tôi không nắm rõ được nội tình. Bàn giao công việc khi lên làm Chủ tịch, tôi biết việc cấp sổ đỏ cho ông Thành là đúng quy trình. Còn có một số tồn tại, đã được cơ quan chức năng chỉ rõ. Đến nay, cá nhân liên quan ở cấp xã Định Trung đã bị kỷ luật. Hiện tại, có một số hộ dân muốn xin được cấp sổ đỏ tại thôn Cầu Bút, nhưng xét thấy không đủ điều kiện nên chúng tôi kiên quyết dừng”.

Ông Nguyễn Đình Dần, Chánh Thanh tra UBND TP. Vĩnh Yên nói: Việc cấp sổ đỏ cho nhà ông Thành là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Thành có nhiều sai sót, tồn tại ở cả cấp xã, Phòng TN&MT…”.

Việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành, báo cáo của Đoàn thanh tra TP. Vĩnh Yên đã chỉ rõ. Tuy nhiên, việc có hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó hay không, ông Dần không đề cập đến.

TP. Vĩnh Yên:

Ông Nguyễn Đình Dần, Chánh Thanh tra UBND TP. Vĩnh Yên: "Cấp sổ đỏ cho ông Thành có nhiều sai phạm...".

Việc làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong sai phạm cấp sổ đỏ cho ông Thành, Chánh Thanh tra Nguyễn Đình Dần cho biết: UBND. thành phố giao Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với xã Định Trung tham mưu, đề xuất quy hoạch khu dân cư để quản lý theo quy định. Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức, người lao động có liên quan của xã Định Trung và Phòng TN&MT. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được báo cáo xử lý của các cá nhân, đơn vị liên quan.

Ông Sái Văn Nghị cho biết thêm: “Xã Định Trung đã làm và báo cáo việc xử lý cá nhân lên cấp trên đầy đủ. Tuy nhiên, do cán bộ quản lý giấy tờ hành chính của xã (ngày 22/2) đi vắng nên chưa thể cung cấp được cho PV”...

Những sai phạm đã được cơ quan chức năng chỉ rõ. Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP. Vĩnh Yên cần vào cuộc làm rõ, có kết quả và công khai thông tin để người dân được biết.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.