Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ “Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những qu

=> Bài 1: Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “ Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?

=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?

Bài 4:

Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những quy định của pháp luật, ngang nhiên in quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long (loại hộp sắt), nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc xử lý. Những ngày gần đây, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm, ý kiến phản ánh đến tòa soạn như: Tại sao cơ quan chức năng chưa xử lý sai phạm? Có hay không việc “bảo kê”?

Sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã rõ, tại sao QLTT Hà Nôi chưa xử lý?  Có hay không việc “bảo kê”?

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”.

Dù lãnh đạo Công ty Thuốc là Thăng Long, ông  Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty đã thừa nhận: “Việc công ty in  dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên các bao thốc lá Thăng Long (hộp sắt) là vi phạm pháp luật, những thông tin mà báo Thương hiệu & Công luận phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật”.

Tuy nhiên, sai phạm đã ró nhưng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội lại “ngó lơ” không xử lý. Theo ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Chi cục đã có Công văn gửi Bộ văn hóa thể thao và du lịch, qua đó xin ý kiến tham vấn về việc Công ty thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) để bán ra thị trường có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không ? Sau đó, Chi cục sẽ căn cứ vào chức năng, quyền hạn và các văn bản quy định của pháp luật và xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Trước quan điểm của ông San, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc, đồng thời cho rằng việc cơ quan chức năng chưa xử lý là có việc “bảo kê”? Có sự bắt tay đi đêm giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp hay không?

Anh Hoàng Vinh Thế ở Ý Yên, Nam Định bày tỏ quan điểm: Thuốc lá là một sản phẩm độc hại, mỗi năm có hàng chục nghìn người tử vong vì hút thuốc lá. Thậm chí, trên Thế giới mọi người còn đang ra sức tuyên truyền việc “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” nhưng Công ty Thuốc lá Thăng long lại ngang nhiên quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” thì chẳng khác nào ví thuốc lá giống như một thực phẩm bổ dưỡng, khuyến khích mọi người dùng thuốc lá. “Thơm ngon – Bổ dưỡng”chẳng phải đang ví thuốc lá như một đồ ăn, thức uống bổ dưỡng là gì? Sai phạm đã rõ, nhưng tại sao chưa bị xử lý? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện xử lý thu gom toàn bộ sản phẩm thuốc lá vi phạm đang lưu hành trên thị trường để tiêu hủy.

Cô Nguyễn Thiên Thuận Ngọc ở Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Việc công ty Thuốc lá Thăng long quảng cáo thuốc lá là vi phạm quy định của pháp luật. Lãnh đạo doanh nghiệp này đã thừa nhận sai phạm, nhưng cơ quan chức năng lại chưa xử lý, rõ ràng đây là hành động trối bỏ trách nhiệm, “thờ ơ” trước sai phạm. QLTT là cơ quan chuyên chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… mà không xử lý được sai phạm  này thì chống buôn lậu như thế nào? Xử lý hàng giả, hàng nhái ra sao?

Tôi đề nghị các cấp quản lý cao hơn phải có động thái yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội lập tức xử lý sai phạm này để mang tính chất răn đe, đồng thời khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật.

Anh Nguyễn Hoàng An ở Đống Đa, Hà Nội nhận xét: Vì sao ngày ngày 23/04/2014 , 52.000 hộp thuốc Boganic vi phạm của Traphaco có dấu hiệu vi phạm ghi dược liệu trên nhãn hàng khác với thực tế quản lý thị trường Hà Nội lại niêm phong, thu giữ ngay? Hay vụ việc rượu Rockmen bị thu hồi do vi phạm luật quảng cáo cơ quan chức năng lại vào cuộc quyết liệt thu giữ sản phẩm. Nhưng đến sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long, cơ quan chức năng lại thờ ơ đến vậy? Có hay không việc “bảo kê” ở đây? Theo tôi, Chi cục QLTT Hà Nội cần nhanh chóng xử lý sai phạm, trước tiên là tạo niềm tin cho người dân, sau đó là để răn đe cho nhiều doanh nghiệp khác đang có hành vi vi phạm pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.