Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu
Ngày 30/5/2019, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội, ngân sách năm 2018 và kế hoạch năm 2019, quyết toán ngân sách 2017. Các thành viên Chính phủ sẽ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Đề cập đến vấn nạn gian lận thi cử, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri đang rất bức xúc, mong mỏi phải xử lý nghiêm minh, chỉ ra những thiếu sót trong kỳ thi THPT Quốc gia và người chịu trách nhiệm cụ thể, không thể nói "đây hoàn toàn là lỗi địa phương". Bởi theo ông Hiếu, gian lận thi cử không chỉ xảy ra ở một địa phương mà ở nhiều nơi khác.
"Mỗi năm một lần Bộ thay đổi cách thức thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Tuy nhiên, càng cải cách kết quả càng kém hơn, tiêu cực càng phát hiện nhiều hơn”.
Theo vị đại biểu này, phương pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hiện giờ chưa đúng. Đúng làm sao được khi một lớp học gần 100% học sinh đạt loại giỏi. "Trước mắt, chúng ta cần đưa ra nguyên tắc giáo dục. Đó là một nền giáo dục không nói dối, không chấp nhận nói dối ngay từ những năm đầu tiên các con cắp sách đến trường", đại biểu Hiếu nêu quan điểm.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương
Cũng liên quan đến vấn đề thi cử, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đánh giá, trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế, xã hội của đất nước, giáo dục vẫn bị coi là "khoảng tối".
Ông Cương cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ GD&ĐT cứ loay hoay với những vấn đề ít đem lại kết quả đạt được mục tiêu đề ra. Cải tiến nối tiếp cải tiến, nhưng khi chưa có kết quả gì rõ ràng thì tiêu cực, sai phạm lại nảy sinh. Nhiều cử tri phàn nàn về chất lượng giáo dục, bệnh thành tích, tiêu cực trong giáo dục. Người dân không những không yên tâm mà còn mất niềm tin về giáo dục.
"Thử hỏi, nền giáo dục đi về đâu khi tiêu cực nặng nề, cộng thêm thị trường văn bản giả rất sôi động?', đại biểu Cương nói.
"Quay lại sai phạm kỳ thi 2018, dám chắc Bộ GD&ĐT chưa thấy hết hệ quả tệ hại của sai phạm đó. Nó khiến xã hội mất niềm tin vào nền giáo dục nước nhà", đại biểu Cương nhấn mạnh.
Là người tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng và thực hiện, Bộ không kiểm soát được tình hình. Ngay cả sai phạm khi xảy ra cũng không phải do Bộ phát hiện được, mà do một nhóm thầy giáo ở Hà Nội phát hiện, tố giác, rồi Bộ mới vào cuộc.
Đáng nói hơn, khi làm rõ sai phạm, trong việc công khai danh tính phụ huynh và học sinh, Bộ cũng không có chính kiến rõ ràng, lấy lý do nào là nhạy cảm, nhân văn. Nhưng xin thưa, mất mát lớn nhất của vụ việc này là mất đạo đức xã hội.
"Chỉ khi nào xử lý triệt để được vụ việc này mới lấy lại được niềm tin của người dân, để người dân tin rằng đất nước này vẫn còn có pháp luật. Bộ đang rất nỗ lực để cải tiến kỳ thi 2019 nghiêm túc, ai dám bảo đảm sai phạm đó không xảy ra nữa", đại biểu Cương gay gắt.
PV