Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga: Người lao động bức xúc vì sự “chây ì” của Công t

Liên quan đến đến

Vụ Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga: Mới chỉ có 3 lao động được đưa về nước

Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga?

Vụ Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga: Doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật?

Liên quan đến đến vụ việc Công ty CP xuất nhập khẩu Hải Dương (Inimexco Hải Dương), Chi nhánh Hà Nội bị “tố” vi phạm các quy định của hợp đồng khi đưa lao động sang làm việc tại Liên bang Nga (Nga). Người lao động cho biết, Công ty (DN) đang cố tình “chây ì” việc đưa người lao động về nước và thực hiện trách nhiệm bồi hoàn cho người lao động.

Người lao động và người thân bức xúc vì sự “chây ì” của công ty trong việc khắc phục bồi hoàn thiệt hại

Theo đó, thông tin mới nhất mà người nhà phía người lao động phản hồi đến cơ quan báo chí là ngoài 3 trong số 5 lao động viết đơn kêu cứu tại Nga đã được Công ty CP Xuất nhập khẩu Hải Dương đưa về nước (ngày 15/03/2015), bao gồm, Hà Thị Nhung, Vũ Thị Nhung, Hà Thị Duyên (đều có địa chỉ tại Đăk Nông). Đến ngày 24/03/2015, có thêm một lao động nữa là Lê Thị Hải Lý (địa chỉ ở Đăk Nông) đã được đưa về nước, chỉ còn lao động Nguyễn Thị Huệ (địa chỉ Hà Nội) chưa được về nước.

Trao đổi với PV báo Thương hiệu và Công luận, anh Hoàng Văn Nam (trú tại cụm 8, thị trấn Phúc Thọ, Hà Nội), chồng của lao động Nguyễn Thị Huệ bức xúc cho biết: “Tôi và vợ tôi đang rất bức xúc trước cách đối xử của phía công ty với người lao động. Dù thời hạn mà phía công ty cam kết đưa vợ tôi về đã hết từ lâu, nhưng vì lí do này lí do nọ, phía công ty đang cố tình chây ì việc đưa vợ tôi về nước. Hôm nay (24/03/2015), tôi  có lên Cục QLLĐ ngoài nước gặp chị Quỳnh Hương (đại diện của Cục QLLĐ ngoài nước), liên quan đến vụ việc này, chị Hương nói, phía Cục đã điện cho chị Mai (GĐ chi nhánh Công ty tại Hà Nội) và chị Mai báo cáo với Cục đang hoàn tất thủ tục với bên đại diện công ty sử dụng người lao động tại Nga để đưa vợ tôi về. Nhưng thực tế, tôi đã nghe câu trả lời này rất nhiều lần từ chính phía công ty chi nhánh Hà Nội, vợ tôi vẫn bị phía công ty “chây ì” thất hứa hết lần này đến lần khác. Tôi và vợ tôi khẩn thiết đề nghị công ty đưa vợ tôi về nước. Chúng tôi như “ngồi trên đống lửa” rất hoang mang, lo lắng, bức xúc”.

Trực tiếp trao đổi với PV chị Hà Thị Duyên (lao động bên Nga mới được đưa về nước) cho biết: “Đã gần nửa tháng, những người lao động chúng tôi về nước nhưng chưa hề nhận được lời hỏi thăm chia sẻ từ phía công ty. Thực tế, họ đã đưa chúng tôi xuất khẩu lao động sang Nga trái pháp luật, lúc này thì chúng tôi biết họ sẽ chây ì, thậm chí là tìm mọi cách để phủ trách nhiệm với chúng tôi. Nhưng rõ ràng, việc làm của phía công ty là sai pháp luật, giờ đây chúng tôi đề nghị họ bồi hoàn thiệt hại tinh thần và vật chất cho chúng tôi theo đúng quy định. Chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi, phía công ty đang cố “phủi bỏ trách nhiệm”.

Liên quan đến vụ việc này, vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) đã có phản hồi về phương án giải quyết vụ việc người lao động tại Liên bang Nga kêu cứu. Theo đó, đại diện cơ quan này khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Tại buổi làm việc ngày 06/3/2015 với lãnh đạo công ty Inimexco Hải Dương, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ ra những sai phạm của công ty Inimexco Hải Dương và yêu cầu công ty này phải dừng ngay việc đưa lao động sang làm việc tại xưởng may Goldstar ở Liên bang Nga và phải phối hợp với đối tác nước ngoài khẩn trương đưa 5 lao động đang có đơn khiếu nại về nước an toàn theo nguyện vọng của người lao động và gia đình.

Cũng tại buổi làm việc này, công ty Inimexco Hải Dương thừa nhận sai phạm của công ty trong việc đưa lao động đi làm việc tại Nga với ngành nghề may mặc khi không được sự chấp thuận của Cục Quản lý lao động ngoài nước. Công ty này cam kết sẽ đưa 05 lao động có đơn khiếu nại về nước an toàn trước ngày 15/3/2015.

Đến nay, dù đã quá hạn nhiều ngày phía công ty cam kết nhưng vẫn còn một lao động chưa được về nước gây hoang mang, bức xúc cho chính người lao động, người nhà người lao động và dư luận.

Trả lời anh Nam về phương hướng xử lý vụ việc đối với lao động là vợ anh chưa về nước, đại diện Cục QLLĐ ngoài nước cho biết là đang chỉ đạo công ty Inimexco Hải Dương tiếp tục theo dõi sát sao tình hình của người lao động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và nước sở tại để đưa lao động còn lại về nước an toàn.

Trả lời PV về những sai phạm của công ty Inimexco Hải Dương, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết sẽ căn cứ theo quy định của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các quy định liên quan để xử phạt công ty theo quy định.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Hoan Nguyễn

Tin mới

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.

Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 7/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tổ chức Hội nghị Công bố, trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023 và triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?
Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?

Công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên mặc dù được đầu tư với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, khi hỏi lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.

Phạt tài xế lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Phạt tài xế lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 2/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip một xe ô tô con gắn biển số 20A-237.43 đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Trong clip xe con chạy ngược chiều ở làn tốc độ cao khiến các xe đang lưu thông phải giảm tốc độ, đánh lái, nháy đèn cảnh báo để tránh xảy ra va chạm.

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên - Mảnh đất anh hùng
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên - Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.