Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi!

Trong khi các ngành chức năng và lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đang mạnh tay xử lý sai phạm tại Dự án số 8B phố Lê Trực, thì hàng loạt tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội, do DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư xây dựng sai phép, vượt tầng, phá vỡ quy hoạch chung… vẫn “vững như bàn thạch”?

THCL - Trong khi các ngành chức năng và lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đang mạnh tay xử lý sai phạm tại Dự án số 8B phố Lê Trực, thì hàng loạt tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội, do DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư xây dựng sai phép, vượt tầng, phá vỡ quy hoạch chung… vẫn “vững như bàn thạch”?

Sai phạm khủng

Xử lý nghiêm sai phạm tại Dự án số 8B Lê Trực, vậy hàng loạt tòa chung cư do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư (trên địa bàn TP. Hà Nội) xây dựng sai phép, vượt tầng, phá vỡ quy hoạch chung… sẽ xử lý thế nào?

Đây là câu hỏi đang được dư luận cả nước quan tâm, ngóng chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng, sau những sai phạm “động trời” của Tập đoàn Mường Thanh - được Thanh tra Bộ Xây dựng phanh phui tại Kết luận thanh tra số 164/KL-TTr ngày 29/6/2015.

Tại kết luận thanh tra này, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ: Tòa nhà VP6 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) được phê duyệt cao 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư là DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã xây dựng lên tới 35 tầng +1 tầng mái + 1 tầng hầm (xây dựng vượt 10 tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

Tại KĐT Đại Thanh, 6 khối chung cư được phê duyệt xây dựng 29 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây lên đến 32 tầng (vượt phép 3 tầng). Trong đó, tầng 32 là tầng Penthouse, hiện tại hàng chục căn hộ tại tầng này đã được chủ đầu tư bán cho các hộ dân về ở.

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 1

6 khối nhà chung cư tại KĐT Đại Thanh được duyệt xây dựng 29 tầng, nhưng chủ đầu tư đều đã xây dựng lên 32 tầng

Bên cạnh đó, DN này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán, hô “biến” đất trồng cây xanh thành trụ sở làm việc…

Tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ phường Đại Kim (Hoàng Mai), chủ đầu tư đã “biến” tầng 2 các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; thi công thiếu cửa chống cháy, không có hệ thống thông gió tầng hầm, hút khói hành lang tại Tòa nhà CT11, thu phí dịch vụ sai quy định… 

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 2

Tòa nhà CT11, CT 12 KĐT Kim Văn – Kim Lũ vi phạm nghiêm trọng công tác PCCC

Đặc biệt, tại Dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3 thuộc lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và Nhà ở hồ Linh Đàm (Hoàng Mai), dù được phê duyệt xây dựng 40 tầng + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ xây dựng 1 tầng hầm, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc vì có nhà ở, nhưng không có chỗ gửi xe.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án KĐT Xa La (Hà Đông); Dự án Công trình hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều (Thanh Trì)…

Dù đã thanh tra, chỉ rõ nhiều sai phạm của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, nhưng đến nay, tất cả những hạng mục sai phạm trên đều không được xử lý triệt để, khiến dư luận cả nước bức xúc, còn chủ đầu tư thì vẫn lặng lẽ hưởng lợi.

Tòa nhà VP6 vượt phép 12 tầng, Thanh tra kết luận 10 tầng?

Theo Kết luận thanh tra số 164/KL-TTr ngày 29/6/2015 của Thanh tra Bộ Xây dựng, Tòa nhà VP6 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) được phê duyệt cao 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + 3 tầng hầm. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư là DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã xây dựng lên tới 35 tầng +1 tầng mái + 1 tầng hầm (xây dựng vượt 10 tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 3

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận: Tòa nhà VP6 xây 35 tầng, nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng lên tới 37 tầng

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên ngày 18/2 lại cho thấy, thực tế tòa nhà VP6 được chủ đầu tư xây dựng lên tới 37 tầng. Hiện tại, tầng 36, 37 đã được chủ đầu tư chia thành hàng chục căn hộ để bán.

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 4Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 4

Thang máy tại tòa nhà VP6 dẫn lên tầng 37

Đáng nói, ngoài 2 tầng 36, 37 có thể đi thang máy lên thì theo ghi nhận của PV, còn xuất hiện một cầu thang bộ dẫn lên tầng 38. Tuy nhiên, hiện cánh cửa dẫn lên tầng 38 đã được chủ đầu tư khóa kín mít!

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 5Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 5

Hiện tại, tầng 36, 37 đã được chủ đầu tư chia thành hàng chục căn hộ để bán

Mặt khác, theo quy hoạch, tòa nhà VP6 này phải xây dựng 3 tầng hầm, diện tích tầng hầm quy hoạch được duyệt là 4.941 m2, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm và trên bản vẽ thiết kế thi công chỉ khoảng 2.637,4 m2 (giảm 2.304 m2). Do tầng hầm chung cư VP6 không đủ diện tích cho cư dân gửi xe, cư dân buộc phải gửi ở các bãi xe ngoài trời sát tòa nhà, không có mái che.

Bên cạnh đó, do các tầng từ 26 trở lên đều không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng vượt tầng. Do đó, tính pháp lý của các căn hộ này trở nên khá mập mờ.

Trao đổi về việc khách hàng mua phải căn hộ trong diện tích xây dựng sai phạm, liệu có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hay không? Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết: “Đối với những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế, chủ đầu tư sẽ phải nộp tiền phạt, khắc phục hậu quả theo quy định.

Đồng thời, chủ đầu tư cần phải xin điều chỉnh quy hoạch từ cơ quan có thẩm quyền và khi nào được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì khi đó mới tính đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Như vậy, nếu chủ đầu tư tòa nhà VP6 chưa khắc phục hậu quả theo quy định, thì khách hàng mua phải phần diện tích sai phạm có thể sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở…”.

Sai phạm tại chung cư của Mường Thanh đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra

Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi! - Hình 6

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trả lời cử tri tại cuộc tiếp xúc ngày 14/12/2016

Mới đây, trả lời cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm) tại buổi tiếp xúc cử tri (ngày 14/2/2016) về một số sai phạm tại các khu chung cư trên địa bàn TP (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), ông Nguyễn Đức Chung cho biết, vừa qua cơ quan chức năng đã kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh, do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư và thấy có những vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Ông Chung liệt kê: “Thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ...”.

Theo ông Chung, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

 

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.