Trước đó, đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và truyền thông (Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với Thế Giới Di Động để hỗ trợ sau khi thông tin này được chia sẻ trên không gian mạng.

Vụ nghi lộ thông tin khách hàng tại MWG: Chưa có dấu hiệu bị tin tặc tấn công - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Về các thông tin hàng nghìn số tài khoản ngân hàng được cho là giao dịch tại Thế Giới di động bị lộ ra ngoài, Cục An toàn Thông tin cho rằng, các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do Thế Giới di động quản lý. Thông thường, trong quá trình thanh toán trên máy đọc thẻ tại các điểm bán (POS) và giao dịch trực tuyến qua trang web, thông tin liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng được mã hóa và chuyển sang ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Với thực trạng nhận thức hiện nay của một bộ phận người dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam về việc bảo vệ thông tin cá nhân thì thông tin email có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau đã từng lộ trước đây hoặc thông qua lừa đảo. Tại Việt Nam, mới đây cũng xuất hiện một số vụ việc ảnh hưởng đến dư luận xã hội khi có thông tin cho rằng người sử dụng dịch vụ trên mạng bị lộ thông tin cá nhân như: thư điện tử, số thẻ tín dụng, lịch sử giao dịch ngân hàng, giao dịch thương mại điện tử do đối tượng tấn công tăng cường thu thập thông tin cá nhân phục vụ các chiến dịch tấn công mạng, đặc biệt là phục vụ tấn công lừa đảo (phishing).

Hằng Vương (t/h)