Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vũng Tàu Marina: Chưa kịp phục hồi vì covid lại lao đao với thông báo ngừng hoạt động từ cơ quan quản lý

Bến thuyền du lịch của công ty CP Vũng tàu Mariana (sau đây gọi tắt là Vũng tàu Marina) nằm trên vịnh Sông Dinh, Tp. Vũng Tàu “có tiếng” với những tour du lịch trên sông, tham quan những công trình dầu khí đồ sộ và những danh thắng độc đáo, khác lạ của Vũng Tàu bằng tàu thuyền, cano công nghệ mới do chính công ty này sản xuất.

 Những tháng đầu năm 2020, hoạt động du lịch ở đây gần như tê liệt do ảnh hưởng của đại dịch covid 19. Mọi hy vọng phục hồi trong giai đoạn cuối năm đang khởi động thì doanh nghiệp này lại nhận được thông báo “sét đánh” tạm ngưng hoạt động của Ban quản lý các KCN tỉnh BR-VT ban hành ngày 4/12/2020, khiến doanh nghiệp và người lao động lâm vào cảnh khốn đốn, hoang mang, lo lắng… Người dân và du khách cũng không khỏi ngạc nhiên đặt câu hỏi liệu họ có mất đi nơi vui chơi, giải trí, thư giãn  với cảnh đẹp sông nước, thuyền buồn thơ mộng nơi đây…
Quang cảnh bến thuyền và những con tàu công nghệ PPC đã mang lại trải nghiệm thú vị cho các người đẹp Chung kết HHVN 2020 diễn ra tại Tp. Vũng Tàu vừa qua.
Quang cảnh bến thuyền và những con tàu công nghệ PPC đã mang lại trải nghiệm thú vị cho các người đẹp Chung kết HHVN 2020 diễn ra tại Tp. Vũng Tàu vừa qua.. (Ảnh: Tư liệu)

 Doanh nghiệp “sốc” kêu cứu

Ngày 4/12/2020, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh BR-VT ra Thông báo số 2645/BQL-ĐT  “Đề nghị Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tạm ngưng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án Bến thuyền du lịch của công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh kể từ ngày 15/11/2020”.

Theo Ban Quản lý các KCN, thì việc ra thông báo tạm ngưng hoạt động được thực hiện căn cứ theo Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tại buổi họp nghe báo cáo rà soát chủ trương đầu tư dự án Bến thuyền du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina ngày 14/10/2020. Tuy nhiên trong kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh thì chỉ nêu “Đề nghị công ty CP Marina tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp”.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina chủ đầu tư dự án “Bến thuyền du lịch ” bức xúc nói: “Tôi thực sự sốc khi nhận được thông báo này.

Ông Đảo lý giải,  Ban Quản lý các KCN đã diễn giải sai lệch chỉ đạo của PCT UBND tỉnh “dừng các hoạt động chưa được cấp phép” chứ không phải “dừng tất cả mọi hoạt động…”. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Việc cơ quan quản lý yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh là xâm phạm quyền kinh doanh của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng.

Ngành du lịch trong nước và Vũng Tàu Marina vừa trải qua những ngày tháng khó khăn do đại dịch Covid 19, doanh nghiệp chưa kịp hồi phục thì cơ quan quản lý lại “dội thêm một gáo nước lạnh” thế này sẽ đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản. Việc làm của Ban Quản lý các KCN ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh, đi ngược lại chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của chính phủ”.

Vì thực tế theo ông Đảo, ngay từ năm 2013, công ty của ông đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cấp giấy xác nhận “Đủ điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa” tại văn bản số 895/SVHTTDL-NVDL ngày 9/7/2013.

Các tour du lịch đường sông của Công ty cũng được đưa vào giới thiệu trong cẩm nang du lịch của tỉnh.

Chủ trương xin mở rộng dự án Bến thuyền du lịch của công ty được trình UBND tỉnh từ năm 2017, đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn sở, ngành trong tỉnh vì cho rằng mục tiêu của dự án góp phần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch của tỉnh và phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của du khách.  

Trong đó ý kiến Sở Du lịch tỉnh khẳng định: “Trên thực tế, dự án hoạt động rất hiệu quả và trở thành một sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, được nhân dân và du khách ủng hộ. Do vậy, để góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung, Sở Du lịch ủng hộ chủ trương đầu tư thực hiện dự án Bến thuyền du lịch tại KCN Đông Xuyên và đề nghị các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển dự án”.

UBND thành phố Vũng Tàu cũng khẳng định “Chủ trương xuyên suốt của thành phố là phát triển du lịch khu vực phía Tây, trong đó có các tour du lịch đường sông. Thời gian qua, Công ty CP Công nghệ Việt Séc (Nay đổi tên là Công ty CP Vũng Tàu Marina) tổ chức hoạt động du lịch và một số lễ hội thuyền buồm đã góp phần tạo ra một sản phẩm cho địa phương, thu hút du khách đến với Tp. Vũng Tàu. UBND thành phố ghi nhận nỗ lực của công ty phát triển du lịch tại khu vực này…”

Mới đây nhất ngày 27/02/2020, UBND tỉnh có thông báo số 66/TB-UBND ủng hộ chủ trương phát triển mô hình du lịch của Vũng Tàu Marina nhằm phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, tạo sản phẩm du lịch thu hút khách đến thành phố Vũng Tàu, đặc biệt là khách quốc tế.

Thế nhưng suốt từ năm 2017 đến nay, đề nghị xin bổ sung mục tiêu hoạt động dự án của Vũng Tàu Marina vẫn chưa thể đi đến đích.

Trong khi thực hiện chủ trương trên của tỉnh, các sở, ngành vẫn đang tìm hướng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đất đai và quy hoạch thì việc ban hành văn bản tạm ngưng hoạt động giữa lúc cả nước hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid 19, phục hồi sản xuất liệu có phù hợp trong lúc này?

Ông Đảo cho biết doanh nghiệp đã phải gửi đơn kêu cứu đến lãnh đạo tỉnh này.

Đơn kêu cứu
Đơn kêu cứu. (Ảnh: PV)

 Người lao động hoang mang, lo lắng

Làm ở bộ phận kinh doanh, anh Võ Xuân Lĩnh đã có hơn 4 năm gắn bó với Bến thuyền du lịch Marina. Anh cho biết chưa bao giờ khó khăn như năm nay, mọi thứ đến liên tiếp.

Đầu năm do ảnh hưởng của đại dịch covid 19, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, mọi hoạt động gần như ngưng trệ. Công ty không có doanh thu, người lao động phải nghỉ chờ việc, thu nhập giảm, phải trông chờ vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

“Khi tình hình dịch bệnh trong nước và trong tỉnh được kiểm soát, hoạt động du lịch có chút phục hồi thì công ty lại nhận thông báo tạm ngưng hoạt động của BQL các Khu công nghiệp tỉnh, tôi và các anh em lao động ở đây rất buồn và không khỏi hoang mang, lo lắng. Vì hầu hết anh em ở đây tuổi đời còn trẻ  30 đến 40 tuổi, có con thơ,  là trụ cột trong gia đình, không biết mưu sinh như thế nào nếu kéo dài tình trạng này”, anh Lĩnh chia sẻ.

anh Lĩnh cho biết thêm: “Đây là sản phẩm du lịch độc đáo nên được người dân và du khách đón nhận,  nhất là thu hút lượng khách ngoại tỉnh đến địa phương.  Người lao động chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền tạo điều kiện và phương án nào đó để tháo gỡ cho công ty tiếp tục hoạt động đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, chăm lo cho cuộc sống gia đình giữa lúc khó khăn này”.

 Gắn bó với Vũng Tàu Marina 4 năm, anh Nguyễn Hữu Toàn là nhân viên lái tàu cùng chung tâm trạng lo lắng, mong mỏi được sớm hoạt động trở lại.

Trước đây anh Toàn lái tàu chở dầu cung cấp cho các con tàu dịch vụ dầu khí, thường xuyên lênh đênh trên biển, xa nhà, môi trường độc hại. Từ khi về VT Marina chở khách đi tham quan, anh Toàn thấy công việc tốt hơn rất nhiều, được gần nhà, được tiếp xúc với nhiều người và môi trường chuyên nghiệp.

Anh Toàn chia sẻ: “Covid 19 xảy ra, công ty bị ảnh hưởng nhiều, doanh thu không có, thu nhập bắt buộc giảm, khoảng 70%. Thời kỳ giãn cách tàu phải nằm bờ, nhưng 1 số anh em vẫn phải duy trì bảo quản máy móc và tât cả các thiết bị của tàu, nếu không tàu sẽ hư và thiệt hại nhiều hơn.  Anh em phải chấp nhận và chia sẻ với công ty. Vợ chồng em có 2 cháu, 1 bé 4 tuổi, 1 bé hơn 3 tháng. Với thu nhập hiện nay 4-5 triệu đồng chỉ đủ trang trải chi phí gia đình thôi. Bà xã làm công nhân đang nghỉ sinh, hai vợ chông “phải thắt lưng buộc bụng” cùng gánh vác, khắc phục.

Tạm ngưng hoạt động như thế này, giống như chặn đường sống của anh em công nhân, em không biết tìm việc ở đâu vì dịch Covid cũng ít việc.  Nhiều anh em làm việc trên biển giờ lên bờ tìm việc thì rất khó”.

Những thuyền buồn tại Bến Thuyền du lịch Marina về đêm
Những thuyền buồn tại Bến Thuyền du lịch Marina về đêm. (Ảnh: Tư liệu)

Khi nào hoạt động trở lại?

Làm ở bộ phận kinh doanh, những ngày này anh Võ Xuân Lĩnh  xót xa khi phải từ chối rất nhiều cuộc gọi đến của các đối tác, công ty lữ hành liên hệ đặt tour cho dịp lễ, tết và năm 2021. “Khi nói bị ngưng hoạt động, họ rất bất ngờ, cứ hỏi vì sao ngưng? Khi nào hoạt động trở lại? Tôi thực sự không biết giải thích thế nào?!

Nếu không xãy ra việc này, thì ngày 23/12 vừa rồi chúng tôi đón một đoàn khách xúc tiến du lịch của các tỉnh miền Nam. Theo  lịch,  đoàn sẽ đến Marina vào buổi sáng đi thăm quan bằng cano, rồi qua đảo Gò Găng ăn trưa để giới thiệu với khách trong Hiệp hội Du lịch các tỉnh miền Nam về chương trình xúc tiến  kích cầu du lịch của tỉnh BR-VT. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của công ty mà còn ảnh hưởng đến cả phát triển du lịch của tỉnh, mất cơ hội quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến du khách” anh Lĩnh ngậm ngùi tiếc nuối.

Chị Đàm Hương, phường 9, thành phố Vũng Tàu cho hay “Tôi rất ngạc nhiên vì  cuối tháng 10 vừa rồi, tôi và những người bạn còn đặt Tour ra Đảo Ngọc chơi, chụp hình.  Sống ở Vũng Tàu bao lâu nhưng hôm nay mới biết Vũng Tàu có điểm đến đẹp như vậy. Mọi người đều rất hài lòng.  Tàu sạch đẹp, có tem đăng kiểm của cơ quan đăng kiểm Việt Nam, nhân viên lái tàu thái độ phục vụ tốt, vui vẻ, chu đáo nhắc nhở từng khách mặc áo phao và cẩn thận mỗi khi bước lên và xuống tàu. Cảm giác khi con tàu lướt sóng, du khách tận hưởng làn gió mát từ biển thổi vào khá thú vị và thăng hoa… Khi biết thông tin này tôi bất ngờ không hiểu vì sao, nếu không hoạt động thì thật đáng tiếc cho địa phương”.

Theo chị Hương những sản phẩm này thực tế khá hấp dẫn du khách các tỉnh thành đến tham quan, tại sao chúng ta không khai thác mang lại nguồn lợi cho địa phương? Nếu dừng hoạt động các tour này thì quả quá lãng phí, đánh mất cơ hội đồng nghĩa quay lưng lại với sự phát triển, với lợi thế tiềm năng của địa hương vốn rất dồi dào.

Ông Lê Quảng Bình (khu Đại An), thành phố Vũng Tàu bày tỏ: Quang cảnh nơi đây rất đẹp, là nơi người dân Vũng Tàu giao lưu, thư giãn những ngày nghỉ cuối tuần sau những ngày làm việc vất vả. Thật khó hiểu khi cơ quan chức năng địa phương cho tạm ngừng hoạt động. Vô tình làm mất đi cơ hội được hưởng thụ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp ngay trong thành phố của mình. Tại sao chúng ta không khai thác lợi thế cộng sinh vừa phát triển công nghiệp vừa phát triển du lịch “được ví như ngành công nghiệp không khói” phù hợp với  mục tiêu phát triển du lịch vốn được xác định là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh.

Trục đường chính KCN dẫn vào Bến thuyền du lịch
Trục đường chính KCN dẫn vào Bến thuyền du lịch. (Ảnh: Thanh Huyền)

Theo ghi nhận của chúng tôi, “Bến thuyền du lịch” của Vũng Tàu Marina có vị trí lý tưởng, nằm ngay sát vịnh Sông Dinh, phía cuối trục đường “xương sống” vào KCN Đông Xuyên (khoảng cách từ đường 30/4 đến Bến thuyền theo đồng hồ công tơ mét chúng tôi đo được thì chỉ 900m) đường 2 chiều với  4 làn xe, rất thuận lợi phát triển loại hình du lịch mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất KCN. Bản thân Vũng Tàu Marina là một doanh nghiệp khoa học và công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ vật liệu PPC (Polypropylen copolymer). Toàn bộ tàu thuyền, cano, tàu 2 thân… hoạt động tại bến thuyền du lịch đều do công ty sản xuất. Tháng 11/2020, sự kiện chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 diễn ra tại Vũng Tàu, công ty này được địa phương tín nhiệm chọn thực hiện đưa những cánh thuyền buồm đa sắc màu neo đậu, tô điểm cho biển Bãi Trước, góp phần quảng bá hình BR-VT đến du khách và bạn bè trong nước và quốc tế. Bến Thuyền cũng được chọn là điểm đến cho các thí sinh cuộc thi Hoa hậu trải nghiệm. Đợt thiên tai lũ lụt miền Trung vừa qua, Vũng Tàu Marina sản xuất kịp thời trao tặng 15 chiếc cano cho bà con vùng lũ.

Với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, việc một doanh nghiệp nhạy bén, nắm bắt nhu cầu thị trường, khai thác tiềm năng, thế mạnh xây dựng sản phẩm du lịch thu hút du khách như Vũng Tàu Marina cũng đáng ghi nhận.

Thiết nghĩ các cơ quan quản lý nên nhìn vào thực tế sự phát triển trước khi đề ra quyết sách sẽ khiến doanh nghiệp tâm phục khẩu phục. Thay vì “cho” và tăng cường quản lý giám sát sẽ tốt hơn là “cấm, kìm hãm ” để xử phạt. Sớm tìm giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý, môi trường đầu tư để doanh nghiệp phát triển tạo việc làm cho người lao động. Việc ngừng hoạt động trong thời điểm khó khăn dịch bệnh covid 19, không chỉ đẩy doanh nghiệp vào đường cùng, người lao động mất việc làm, không có thu nhập mà ngay chính ngành du lịch của địa phương cũng bị ảnh hưởng, người dân, du khách mất một cơ hội lý tưởng để trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của quê hương đất nước.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.