Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh): Bừng sáng nông thôn mới

Sau 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo miền quê xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thay đổi toàn diện. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao và các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục đã thực sự tạo ra sự chuyển biến lớn, đạt kết quả toàn diện, vững chắc với nhiều dấu ấn nổi bật.

 Xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh): Bừng sáng nông thôn mới - Hình 1

Nhờ thực hiện tốt chủ trường Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Cẩm Huy đã về đích NTM năm 2016

Miền quê đổi thay hoàn toàn

Cẩm Huy là xã thuần nông, nguồn lực để xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, đặc biệt là kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường trạm thiếu đồng bộ, vì đa phần các công trình các thôn đều được xây dựng từ trước năm 2010 nên đã xuống cấp.

Xác định rõ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và là cơ hội để các vùng nông thôn trên địa bàn có cơ hội để phát triển, ngay sau khi chương trình được triển khai, xã đã khẩn trương thành lập BCĐ xây dựng NTM, do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ phụ trách các tiêu chí, phân công lãnh đạo phụ trách, đôn đốc và cá nhân trực tiếp thực hiện từng tiêu chí cụ thể.

Cẩm Huy đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến với đông đảo người dân trên địa bàn, đồng thời đưa các kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM của xã ra các cuộc họp để người dân tham gia đóng góp ý kiến và nắm bắt được các nội dung, tiêu chí của chương trình. Từ đó, người dân đã nhận thấy các nội dung, tiêu chí của chương trình, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống, sinh hoạt của mỗi hộ gia đình.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đại bộ phận người dân trong xã Cẩm Huy đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp vào chương trình  xây dựng NTM mới trên địa bàn. Qua chương trình, cơ sở hạ tầng xã như hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, trường học, trạm xá… được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo miền quê Cẩm Huy đổi thay hoàn toàn. Đến nay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM theo quy định, đạt 100%. Cụ thể, Cẩm Huy đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch và cắm mốc quy hoạch, đã hoàn chỉnh cắm 1.218 mốc, đạt 100% theo chỉ giới giao thông, các khu chức năng, khu trung tâm, nghĩa trang. Quy chế quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 5539/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 của UBND huyện Cẩm Xuyên.

Về giao thông, tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải là 9,34 km/9,34 km = 100%; tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn 6,15 km/7,610 km đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 81%; tỷ lệ km đường ngõ, xóm sạch không lội về mùa mưa 16,79 km/20,951 km đạt 80%; tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện...

Đạt chuẩn NTM năm 2016

Xã đã xây dựng được 17 tuyến kênh, có tổng chiều dài 13,346 km, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất. Tỷ lệ km kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa 12,503/13,346 km, đạt 93,68%.  Các tiêu chí còn lại như điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đạt 29,8 triệu đồng/người/năm đã được Chi cục Thống kê huyện phê duyệt.

Có 5 mô hình sản xuất, kinh doanh lớn (doanh thu trên 01 tỷ đồng/năm), có 5 mô hình sản xuất, kinh doanh vừa (doanh thu từ 501 triệu đồng đến 01 tỷ đồng/năm), có17 mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ (doanh thu từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng), được thành lập mới trong giai đoạn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Tổng số hộ nghèo còn 54/1143, đạt tỷ lệ 4,72%. Số lao động có việc làm thường xuyên đạt 1714/1766 người, đạt tỷ lệ 97,06 %. Thành lập mới 8 HTX, 58 THT, 9 doanh nghiệp… Đặc biệt, các tiêu chí như giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự…đều đạt chuẩn.

Từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã Cẩm Huy đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn đã có những bước khởi sắc... Cuối năm 2016, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh  đã xem xét, thẩm tra, công nhận Cẩm Huy đạt chuẩn NTM năm 2016.

Về phương hướng, kế hoạch phát triển xây dựng xã Cẩm Huy trong thời gian tới, ông Lê Hữu Quyền, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Huy cho biết, xã sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian quan, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của của các cấp, ngành liên quan về thực hiện chương trình XDNTM. Đồng thời, xã xây dựng kế hoạch thực hiện sát với tình hình thực tế các địa phương theo lộ trình đã đề ra.

Cũng theo ông Quyền, xây dựng NTM cần quá trình lâu dài và chắc chắn còn nhiều khó khăn. Điều đó, cần sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân. Những kết quả bước đầu đạt được hôm nay, chính là kinh nghiệm để Cẩm Huy tiếp tục phát huy tính dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh tập thể từ người dân, huy động mọi nguồn lực, tạo tiền đề vững chắc  trong công cuộc xây dựng NTM.

Lưu Hà - Nguyên Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.