Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Đốc Tín (Mỹ Đức, Hà Nội): Có sai phạm trong việc giao đất nông nghiệp?

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ảnh của người dân Xã Đốc Tín (Mỹ Đức) về việc năm 2016, UBND Xã Đốc Tín đã giao hơn 10 mẫu (hơn 36.000 m2) đất nông nghiệp cho gia đình anh chị Quý Phức, đang tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng trang trại tại khu Đồng Quao. Nhưng UBND xã không thông báo công khai, không tổ chức đấu thầu, có dấu hiệu khuất tất, gây bức xúc trong dư luận.

THCLThương hiệu & Công luận nhận được phản ảnh của người dân Xã Đốc Tín (Mỹ Đức) về việc năm 2016, UBND Xã Đốc Tín đã giao hơn 10 mẫu (hơn 36.000 m2) đất nông nghiệp cho gia đình anh chị Quý Phức, đang tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng trang trại tại khu Đồng Quao. Nhưng UBND xã không thông báo công khai, không tổ chức đấu thầu, có dấu hiệu khuất tất, gây bức xúc trong dư luận.

Xã Đốc Tín (Mỹ Đức, Hà Nội): Có sai phạm trong việc giao đất nông nghiệp? - Hình 1

Khu đất xã Đốc Tín giao thầu đang tiến hành san lấp mặt bằng

Xã Đốc Tín không tổ chức đấu thầu nhưng lại ký hợp đồng giao thầu?

Tại trụ sở UBND xã, ông Trần Đình Mỳ, Chủ tịch cho biết: Năm 2010, Xã Đốc Tín giao HTX Nông nghiệp ký HĐ giao thầu cho anh Ninh (xã Đốc Tín) và Anh Đạt (xã Hương Sơn) đấu thầu chung để thả cá và trồng sen. Mặc dù chưa hết HĐ, nhưng sau 5 năm, anh Ninh và anh Đạt không có nhu cầu sử dụng tiếp và trả lại đất cho xã.

Khi PV hỏi “anh Đạt và anh Ninh chấm dứt HĐ trước thời hạn, nhưng xã có tiến hành thanh lý HĐ không?”, ông Mỳ trả lời là “có”.

PV hỏi tiếp "xã có ký HĐ giao thầu cho anh Quý không?" thì ông Mỳ “vòng vo” và trả lời có ký HĐ nhưng chỉ ký “tạm thời” (?!).

Không hiểu HĐ mà xã Đốc Tín ký tạm thời được thể hiện như thế nào?. Mặc dù PV đề nghị, nhưng ông Mỳ không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến sự việc trên cho PV.

Theo QĐ số 71/2014/QĐ-UBND ngày 15/9/2014 của UBND Thành phố Hà Nội thì: “UBND cấp xã quyết định đấu giá cho các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất công ích, đất bãi bồi ven sông, đất chưa sử dụng của xã, phường, thị trấn. Thời hạn sử dụng đất là 5 năm theo quy định của Luật Đất đai 2013; giá đất để làm căn cứ đấu giá, là giá đất nông nghiệp theo quy định tại bảng giá đất do UBND Thành phố ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013. Đồng thời, phải phù hợp kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, được UBND Thành phố phê duyệt.

Như vậy, trước khi ký HĐ giao thầu cho gia đình Anh Quý thì xã phải thông báo, niêm yết công khai và tổ chức đấu thầu.

PV hỏi “Việc xã ký hợp đồng giao thầu tiếp cho Anh Quý để xây dựng trang trại, xã có tổ chức đấu thầu không”, ông Mỳ trả lời: “Sắp tới, sẽ cho tổ chức đấu thầu”.

Đến khi có phản ảnh của người dân và báo chí vào cuộc thì Chủ tịch UBND xã mới nói “ai có nhu cầu, chúng tôi sẽ gọi điện cho anh Quý, anh Quý sẽ trả lại ngay”.

Vậy câu hỏi đặt ra: Nếu có nhiều gia đình muốn tham gia đấu thầu khu đất đó, cùng với việc xã đã ký hợp đồng với anh Quý và gia đình anh Quý đang tiến hành san lấp mặt bằng, xã sẽ xử lý như thế nào?

Chánh Văn phòng huyện Mỹ Đức phát ngôn đúng hay sai?

Để có góc nhìn toàn diện hơn, PV đã có văn bản đề nghị lãnh đạo huyện Mỹ Đức chỉ đạo, phối hợp để làm rõ các nội dung trên, theo quy định của huyện, văn bản phải gửi qua bộ phận văn phòng. Sau đó, PV đã liên hệ với ông Trịnh Xuân Viết, Chánh Văn phòng (người đại diện phát ngôn của huyện Mỹ Đức). Tuy nhiên, ông Viết trả lời: “Nếu huyện làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước thành phố, còn nếu cấp xã làm sai thì phải tự chịu trách nhiệm. Chứ huyện trả lời thế nào được?”.

Trong văn bản, PV đề nghị lãnh đạo huyện trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc giao thầu của xã Đốc Tín, ông Viết lại khẳng định: “Nhà nước có 4 cấp, thẩm quyền cấp xã được làm gì, phải chịu trách nhiệm trước việc làm đó... Nếu xã chưa có báo cáo lên huyện là chủ tịch xã làm sai, thì huyện chưa thể có văn bản chỉ đạo kiểm điểm. Các câu hỏi của PV đặt ra, huyện không có trách nhiệm phải trả lời và cũng không thể trả lời được (?!).

Không hiểu, đợi đến bao giờ cấp cơ sở nếu có sai phạm, rồi tự báo cáo lên huyện để chờ huyện ra văn bản xử lý cán bộ?

Theo như nội dung ông Viết trả lời với PV, có thể thấy, lãnh đạo huyện đã thiếu sự kiểm tra giám sát, không lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót của cấp cơ sở. Với quy trình làm việc như vậy, rất dễ dẫn đến giải quyết việc theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng” (!).

 Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ các nội dung đã nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Bình

Tin mới

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội

Sau 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn "ì ạch”. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng nên điều chỉnh quy định của gói tín dụng này để người mua cũng như chủ đầu tư dễ tiếp cận hơn.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại Châu Phi, Châu Mỹ La tinh.

Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều
Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều

Rạng sáng 29/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 106,09.

Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 29/4 trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục tăng trong bối cảnh nhiều dữ liệu kinh tế hỗ trợ kim loại quý.