Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm

Trước tình trạng gian lận thương mại ngày càng bùng nổ, xu hướng chung của NTD luôn đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được cơ quan chức năng bảo hộ. Do đó, để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng.

Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại Liên minh châu Âu (EU), CDĐL đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ tại EU.

Theo Bộ Công Thương, kể từ khi được EU chấp nhận bảo hộ, sản phẩm nước mắm bán ra tại thị trường này đạt gần 500.000 lít. Không chỉ tăng số lượng, giá bán của sản phẩm cũng tăng từ 30 - 50% tùy từng loại sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp (DN) Việt có cơ hội tăng xuất khẩu (XK) sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Canada.

Xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm - Hình 1

Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng

Dự báo, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, EU sẽ đồng ý bảo hộ 39 CDĐL của Việt Nam. Theo đó, ngoài nước mắm Phú Quốc, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, chè… sẽ có thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu.

Theo nhiều chuyên gia, CDĐL không chỉ như "giấy thông hành" hữu hiệu để sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính mà còn là công cụ bảo vệ nhà sản xuất, người tiêu dùng, thị trường, hạn chế tình trạng nhái thương hiệu. Bên cạnh đó, xây dựng CDĐL giúp phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh XK…

Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch "Điều tra, khảo sát đánh giá tình hình xây dựng và quản lý CDĐL để xây dựng giải pháp phát huy, nâng cao giá trị của các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước".

Theo đó, kế hoạch được thực hiện từ tháng 3 - 12/2018 với các hoạt động: Điều tra, đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có CDĐL; thu thập thông tin phục vụ đánh giá nhu cầu, mức độ hiểu biết của các DN, hợp tác xã sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có chất lượng, danh tiếng, tính chất đặc thù và có giá trị kinh tế...; đánh giá tác động của công tác xây dựng và quản lý CDĐL đối với hoạt động sản xuất, XK sản phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý CDĐL của nông sản, thực phẩm chế biến....

Hiện, việc điều tra, khảo sát đang được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương tiến hành thực hiện. Kết quả của đợt điều tra, khảo sát này sẽ là căn cứ quan trọng để đưa ra các đánh giá về tình hình cải thiện, phát triển sản xuất, XK, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, thực phẩm chế biến và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước khi sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ CDĐL.

Đồng thời, đưa ra đề xuất, giải pháp, kiến nghị về xây dựng và quản lý CDĐL nhằm phát huy, nâng cao giá trị của nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Việt Nam là một trong những nước thuộc top đầu thế giới về XK nông sản. Tuy nhiên, mới có gần 60 CDĐL được đăng ký bảo hộ trong nước, 4 CDĐL được đăng ký tại nước ngoài và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.