Xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm
Trước tình trạng gian lận thương mại ngày càng bùng nổ, xu hướng chung của NTD luôn đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được cơ quan chức năng bảo hộ. Do đó, để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng.
Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại Liên minh châu Âu (EU), CDĐL đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ tại EU.
Theo Bộ Công Thương, kể từ khi được EU chấp nhận bảo hộ, sản phẩm nước mắm bán ra tại thị trường này đạt gần 500.000 lít. Không chỉ tăng số lượng, giá bán của sản phẩm cũng tăng từ 30 - 50% tùy từng loại sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp (DN) Việt có cơ hội tăng xuất khẩu (XK) sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Canada.
Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng
Dự báo, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, EU sẽ đồng ý bảo hộ 39 CDĐL của Việt Nam. Theo đó, ngoài nước mắm Phú Quốc, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, chè… sẽ có thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu.
Theo nhiều chuyên gia, CDĐL không chỉ như "giấy thông hành" hữu hiệu để sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính mà còn là công cụ bảo vệ nhà sản xuất, người tiêu dùng, thị trường, hạn chế tình trạng nhái thương hiệu. Bên cạnh đó, xây dựng CDĐL giúp phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh XK…
Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch "Điều tra, khảo sát đánh giá tình hình xây dựng và quản lý CDĐL để xây dựng giải pháp phát huy, nâng cao giá trị của các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước".
Theo đó, kế hoạch được thực hiện từ tháng 3 - 12/2018 với các hoạt động: Điều tra, đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có CDĐL; thu thập thông tin phục vụ đánh giá nhu cầu, mức độ hiểu biết của các DN, hợp tác xã sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có chất lượng, danh tiếng, tính chất đặc thù và có giá trị kinh tế...; đánh giá tác động của công tác xây dựng và quản lý CDĐL đối với hoạt động sản xuất, XK sản phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý CDĐL của nông sản, thực phẩm chế biến....
Hiện, việc điều tra, khảo sát đang được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương tiến hành thực hiện. Kết quả của đợt điều tra, khảo sát này sẽ là căn cứ quan trọng để đưa ra các đánh giá về tình hình cải thiện, phát triển sản xuất, XK, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, thực phẩm chế biến và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước khi sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ CDĐL.
Đồng thời, đưa ra đề xuất, giải pháp, kiến nghị về xây dựng và quản lý CDĐL nhằm phát huy, nâng cao giá trị của nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống.
Việt Nam là một trong những nước thuộc top đầu thế giới về XK nông sản. Tuy nhiên, mới có gần 60 CDĐL được đăng ký bảo hộ trong nước, 4 CDĐL được đăng ký tại nước ngoài và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bảo Ngọc (T/h)
Tin mới
Thưởng lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” qua 75 bức tranh
Chiều ngày 25/03/2023, tại Chùa Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra lễ Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” gồm 75 bức tranh Sen của hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức. Triển lãm do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức.
Hoa Kỳ gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, ngày 23 tháng 3 năm 2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo gia hạn lần thứ sáu thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Mời doanh nghiệp tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên)
Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) sẽ tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên)”.
TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh ký kết hợp tác phát triển kinh tế – xã hội
Ngày 25/03, tại TP. Vinh (Nghệ An), UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Sau khi Thương hiệu & Công luận có bài phản ánh về việc Nhà thuốc GIA HUY địa chỉ số 55 ngõ 54 Nguyễn Trí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn của bác sĩ; bán thuốc giá cao hơn thị trường; bán thuốc cho người tiêu dùng, khách hàng nhưng không có bill, hoá đơn bán hàng… Mới đây, Đại diện Nhà thuốc Gia Huy đã có buổi làm việc thông tin về những vấn đề này.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ 31.511 phương tiện vi phạm giao thông
Công an TP. Hồ Chí Minh đang tạm giữ 31.511 phương tiện (34 ô tô, 1.252 xe ba bánh, 30.219 mô tô xe máy, 6 xe đạp).
Câu chuyện thương hiệu
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Thương hiệu Công ty 790 và hoạt động sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo THILOGI làm việc với các hãng tàu ZIM và SITC Việt Nam
Hải Phòng khôi phục thành công giống cam “tiến vua” được trồng cách đây khoảng 800 năm
Chân dung người phụ nữ truyền cảm hứng cho phái đẹp
Bài 4: Người tiêu dùng thấy gì từ sản phẩm của thương hiệu Công ty tài chính Mirae Asset?