Mục tiêu đặt ra là xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị với hạ tầng đồng bộ, gắn với bảo vệ môi trường, củng cố quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống người dân vùng biên giới. Đây sẽ là trung tâm giao thương quan trọng của Việt Nam với Trung Quốc và khu vực ASEAN.
Điều chỉnh quy hoạch chung nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, quyết định của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi phía Bắc, gắn kết với Quy hoạch tỉnh Lào Cai và các quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt – Trung.
Theo định hướng, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là khu kinh tế cửa khẩu đa ngành, đóng vai trò điểm đột phá về kinh tế của tỉnh và vùng trung du miền núi Bắc Bộ; là một cực phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, đồng thời có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.
Không gian phát triển của khu kinh tế được phân thành 3 vùng:
Vùng I – Cửa khẩu quốc tế Lào Cai** (2.436 ha, dân số dự báo 55.000 người): phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp, ga liên vận quốc tế kết nối với Trung Quốc.
Vùng II – Cửa khẩu quốc tế Bản Vược** (7.928 ha, dân số 49.500 người): tập trung công nghiệp, logistics, kho bãi, du lịch qua biên giới, dịch vụ hậu cần, đô thị du lịch Y Tý và các khu công nghiệp lớn.
Vùng III – Cửa khẩu quốc tế Mường Khương** (5.564 ha, dân số 15.500 người): phát triển thương mại, nông – lâm nghiệp, chế biến nông sản, đô thị Mường Khương làm trung tâm vùng.
Bên cạnh đó, quy hoạch xác định 11 khu chức năng chính, gồm khu cửa khẩu và lối thông quan; công nghiệp; dịch vụ hậu cần – cảng cạn; du lịch, vui chơi giải trí; đô thị; dân cư nông thôn; an ninh quốc phòng; bảo tồn cảnh quan… Trong đó, áp dụng mô hình cửa khẩu thông minh với ứng dụng AI, IoT, hệ thống giám sát an ninh, tự động hóa và dịch vụ khách hàng hiện đại.
Hạ tầng kinh tế - xã hội sẽ được đầu tư đồng bộ, với các khu công nghiệp quy mô lớn tại Bản Qua, Bát Xát, Cốc Mỳ - Trịnh Tường; khu hợp tác kinh tế qua biên giới Kim Thành - Bản Vược; khu mậu dịch tự do tại Bản Vược; cùng các khu thương mại, du lịch, dịch vụ hậu cần.
Giao thông được định hướng phát triển cả bốn loại hình: đường bộ (cao tốc Hà Nội – Lào Cai, các quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến kết nối sân bay Sa Pa), đường sắt (liên vận quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu Bắc, tuyến Lào Cai – Hải Phòng – Quảng Ninh), đường thủy (sông Hồng, cảng hàng hóa, bến khách) và cảng cạn hỗ trợ xuất nhập khẩu.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai công bố công khai đồ án, ban hành quy định quản lý theo quy hoạch; Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm thẩm định; các bộ, ngành Trung ương phối hợp triển khai, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và tỉnh.
Điều chỉnh Quy hoạch chung kỳ vọng sẽ biến Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành vùng động lực tăng trưởng, trung tâm giao thương quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững tỉnh Lào Cai và cả vùng trung du, miền núi phía Bắc.
H.M























