Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm: Không thể chần chừ!
THCL Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 tổ chức ở Hà Nội, ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance - Công ty tư vấn thương hiệu quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Dường như, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng nhiều vào việc xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập trong khi áp lực cạnh tranh thời gian tới là rất lớn”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Nếu sản phẩm tốt, nếu mặt hàng tốt, chất lượng cao cũng như giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng không được xây dựng thương hiệu, không được người tiêu dùng biết đến thương hiệu thì sản phẩm đó khó phát triển được”.
Để khắc phục hạn chế nói trên, Chương trình Thương hiệu quốc gia (THGQ) ra đời theo Quyết định số 253 ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, giao cho Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ ngành, tổ chức kinh tế và doanh nghiệp triển khai.
Chương trình nhằm mục đích giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cụ thể, lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam để hỗ trợ và phát triển theo các giá trị của Chương trình là “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo – Năng lực tiên phong” và quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị này trên thị trường trong nước, thị trường thế giới tới các đối tượng mục tiêu.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Chương trình THQG đang hỗ trợ các Doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2015 với nhiều hoạt động. Cụ thể: Thông báo đến các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia danh sách các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (có sự hỗ trợ của nhà nước) và ưu tiên các doanh nghiệp đạt THQG tham dự; Thực hiện quảng bá về Chương trình THQG và các doanh nghiệp đạt THQG trên các báo, tạp chí; Đưa thông tin cập nhật, quảng bá các hoạt động của doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia trên trang web của Cục Xúc tiến thương mại; Cung cấp thông tin thị trường hữu ích cho doanh nghiệp; Quảng bá thông tin doanh nghiệp trong Chương trình Truyền hình Thương hiệu Quốc gia năm 2015; Quảng bá về Chương trình Thương hiệu Quốc gia và doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia trong các ấn phẩm tiếng Việt và tiếng Anh của Cục XTTM; Hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình THQG: Hai khóa tập tuấn/huấn luyện và các hoạt động tiếp nối sau Lễ công bố; Quảng bá: Hỗ trợ quảng bá các thương hiệu đạt THQG trên thị trường quốc tế (Năm 2015, lựa chọn 5-7 top doanh nghiệp): Thông qua các sự kiện/hội chợ quốc tế; Hỗ trợ thành lập Hiệp hội Thương hiệu Quốc gia; Hỗ trợ quảng bá các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia tại một số hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài: (Hội chợ Vietnam Expo tháng 4/2015, Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar tháng 11/2015…). Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn thực hiện ấn phẩm Vietnam Value: Giới thiệu các doanh nghiệp đạt THQG trong ấn phẩm và tuyên truyền ấn phẩm đến các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, quảng bá tại các sự kiện xúc tiến thương mại; Tổ chức các hoạt động truyền thông chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4; Tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia, Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam, Lễ Công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 - 2016.
Trao đổi với phóng viên bên lề diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị Thương hiệu của Trường Đại học Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định: Một trong những mục tiêu cao nhất của chương trình THQG là tạo dựng hình ảnh Việt Nam thân thiện, năng động, là đất nước có khả năng hội nhập sâu rộng hơn, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để tham gia được vào chi giá trị toàn cầu, DN phải khẳng định được uy tín của mình, vị thế, đưa ra được những cam kết để tồn tại bền vững. Đó là một trong những cách nâng cao giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, thực hiện việc nhượng quyền, kiểm soát các yếu tố kinh doanh liên quan tới chất lượng sản phẩm, phân phối sản phẩm cũng như tuần thủ nghiêm ngặt những quy định chuỗi giá trị là rất quan trọng. Với từng ngành hàng khác nhau, mức độ chi tiết cũng khác nhau. Ví dụ, để nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, một trong những yếu tố quan trọng là tạo dựng tinh thần tập thể cùng sự tham gia của các thương hiệu tập thể gắn với các chỉ dẫn địa lý mang đặc trưng cho các đặc sản của Việt Nam.
Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)
Bài viết khác

Thái Nguyên: Khai mạc Ngày hội cam, quýt Bạch Thông 2025
Ngày 6/12, tại sân thể thao trung tâm xã Bạch Thông, tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Ngày hội cam, quýt và phiên chợ nông sản năm 2025. Sự kiện nhanh chóng thu hút đông đảo người dân, thương lái và du khách đến từ nhiều địa phương.

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Ngày 5/12/2025 ở Hà Nội, tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ)

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Ngày 6/12/2025, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 258 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ và nguyện vọng của hơn 29.000 đoàn viên - người lao động đến từ 229 công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống, đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng, và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

EVNGENCO3 - Top 20 báo cáo thường niên tốt nhất
Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) tiếp tục được vinh danh trong Top 20 báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính 2025. Với năm thứ hai liên tiếp đạt thành tích này, EVNGENCO3 cho thấy nỗ lực nâng chuẩn quản trị, minh bạch thông tin và cam kết hướng tới phát triển bền vững.

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại VLCA
Tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) lần thứ 18. Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling; mã PVD) xuất sắc nhận vinh danh Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành phi tài chính (hạng Nhất) và Top 8 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn. Đồng thời, PV Drilling đã nhận kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp cho hoạt động của sàn HOSE và thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2000-2025.

Dược phẩm Hoa Linh: Trách nhiệm cộng đồng song hành cùng phát triển bền vững
Suốt 24 năm hình thành và phát triển, Dược phẩm Hoa Linh luôn kiên định con đường phát triển bền vững, đặt con người và cộng đồng làm trung tâm. Các sản phẩm dược phẩm của doanh nghiệp không chỉ hướng đến chất lượng và tính an toàn, mà còn gắn liền với sứ mệnh phụng sự xã hội. Tinh thần trách nhiệm cộng đồng (CSR) vì thế trở thành một phần cốt lõi trong hành trình đưa Hoa Linh trở thành thương hiệu uy tín của ngành dược Việt Nam.

EVNNPC triển khai kênh tiếp nhận sáng kiến trực tuyến - tăng cường đổi mới sáng tạo từ người lao động
Thực hiện Chỉ thị liên tịch ngày 28/5/2025 của Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về phát động “Phong trào thi đua Lao động sáng tạo và Chương trình 10.000 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028”, EVNNPC chính thức đưa vào vận hành kênh tiếp nhận sáng kiến, ý tưởng, giải pháp kỹ thuật và đóng góp ý kiến từ người lao động tại địa chỉ https://tiepnhansangkien.npc.com.vn.

Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Ngày 5/12, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Sabeco và báo Đại Đoàn Kết công bố top 15 gương mặt truyền lửa
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, một hành trình đầy ý nghĩa vượt lên trên một chiến dịch kỷ niệm đơn thuần, hướng đến mục tiêu thúc đẩy kết nối cộng đồng, tôn vinh di sản đáng tự hào và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tinh thần đoàn kết, kiên cường và lòng nhân ái trên khắp cả nước.










