Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm: Không thể chần chừ!
THCL Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 tổ chức ở Hà Nội, ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance - Công ty tư vấn thương hiệu quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Dường như, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng nhiều vào việc xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập trong khi áp lực cạnh tranh thời gian tới là rất lớn”.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Nếu sản phẩm tốt, nếu mặt hàng tốt, chất lượng cao cũng như giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng không được xây dựng thương hiệu, không được người tiêu dùng biết đến thương hiệu thì sản phẩm đó khó phát triển được”.
Để khắc phục hạn chế nói trên, Chương trình Thương hiệu quốc gia (THGQ) ra đời theo Quyết định số 253 ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, giao cho Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ ngành, tổ chức kinh tế và doanh nghiệp triển khai.
Chương trình nhằm mục đích giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cụ thể, lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam để hỗ trợ và phát triển theo các giá trị của Chương trình là “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo – Năng lực tiên phong” và quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị này trên thị trường trong nước, thị trường thế giới tới các đối tượng mục tiêu.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Chương trình THQG đang hỗ trợ các Doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2015 với nhiều hoạt động. Cụ thể: Thông báo đến các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia danh sách các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (có sự hỗ trợ của nhà nước) và ưu tiên các doanh nghiệp đạt THQG tham dự; Thực hiện quảng bá về Chương trình THQG và các doanh nghiệp đạt THQG trên các báo, tạp chí; Đưa thông tin cập nhật, quảng bá các hoạt động của doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia trên trang web của Cục Xúc tiến thương mại; Cung cấp thông tin thị trường hữu ích cho doanh nghiệp; Quảng bá thông tin doanh nghiệp trong Chương trình Truyền hình Thương hiệu Quốc gia năm 2015; Quảng bá về Chương trình Thương hiệu Quốc gia và doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia trong các ấn phẩm tiếng Việt và tiếng Anh của Cục XTTM; Hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình THQG: Hai khóa tập tuấn/huấn luyện và các hoạt động tiếp nối sau Lễ công bố; Quảng bá: Hỗ trợ quảng bá các thương hiệu đạt THQG trên thị trường quốc tế (Năm 2015, lựa chọn 5-7 top doanh nghiệp): Thông qua các sự kiện/hội chợ quốc tế; Hỗ trợ thành lập Hiệp hội Thương hiệu Quốc gia; Hỗ trợ quảng bá các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia tại một số hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài: (Hội chợ Vietnam Expo tháng 4/2015, Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar tháng 11/2015…). Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn thực hiện ấn phẩm Vietnam Value: Giới thiệu các doanh nghiệp đạt THQG trong ấn phẩm và tuyên truyền ấn phẩm đến các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, quảng bá tại các sự kiện xúc tiến thương mại; Tổ chức các hoạt động truyền thông chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4; Tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia, Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam, Lễ Công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 - 2016.
Trao đổi với phóng viên bên lề diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị Thương hiệu của Trường Đại học Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định: Một trong những mục tiêu cao nhất của chương trình THQG là tạo dựng hình ảnh Việt Nam thân thiện, năng động, là đất nước có khả năng hội nhập sâu rộng hơn, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để tham gia được vào chi giá trị toàn cầu, DN phải khẳng định được uy tín của mình, vị thế, đưa ra được những cam kết để tồn tại bền vững. Đó là một trong những cách nâng cao giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, thực hiện việc nhượng quyền, kiểm soát các yếu tố kinh doanh liên quan tới chất lượng sản phẩm, phân phối sản phẩm cũng như tuần thủ nghiêm ngặt những quy định chuỗi giá trị là rất quan trọng. Với từng ngành hàng khác nhau, mức độ chi tiết cũng khác nhau. Ví dụ, để nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, một trong những yếu tố quan trọng là tạo dựng tinh thần tập thể cùng sự tham gia của các thương hiệu tập thể gắn với các chỉ dẫn địa lý mang đặc trưng cho các đặc sản của Việt Nam.
Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)
Bài viết khác
VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng
MB trợ lực khách hàng, tăng tốc kinh doanh cuối năm với gói vay chỉ từ 5,5%/năm
MB hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sửa chữa, mở rộng quy mô và tăng tốc kinh doanh cuối năm với gói "Vay nhanh siêu tốc - Bứt tốc kinh doanh" lãi suất chỉ từ 5,5%/năm và mức vay lên tới 90% nhu cầu vốn.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
BIC - Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm Việt Nam khối doanh nghiệp lớn
Tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa được vinh danh với giải thưởng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm Việt Nam khối Doanh nghiệp lớn; theo kết quả bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe công bố.
PC Quảng Ninh: Hoạt động chuyển đổi số hướng đến nâng cao chất lượng các dịch vụ điện
Với mục tiêu sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo, điểm nhấn quan trọng nhất trong công tác dịch vụ khách hàng, sau gần 4 năm triển khai chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) luôn xác định “lấy khách hàng là trung tâm” để cung cấp các dịch vụ tương tác “mọi lúc, mọi nơi” thông qua môi trường số nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 1/1/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Vua Giày Hiệu bán giày Gucci giá tốt
Gucci không chỉ là một thương hiệu, mà còn là một phong cách sống, một biểu tượng của sự độc đáo và cá tính. Đối với những tín đồ yêu thích thương hiệu này, việc tìm được địa chỉ cung cấp giày Gucci chính hãng với mức giá hợp lý là điều không dễ. Vua Giày Hiệu tự hào là một trong những cửa hàng uy tín tại Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm giày hiệu từ những thương hiệu xa xỉ như Gucci với giá tốt và chất lượng đảm bảo.
MobiFone - Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
MobiFone tiếp tục được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, do Anphabe kết hợp Intage công bố.
BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).
NCA và EVNGENCO2 ký thỏa thuận hợp tác
Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) và Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2).