Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 3,9 nghìn chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016. Trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19 nghìn USD/chiếc (khoảng 430 triệu đồng/chiếc, chưa thuế). Ở Việt Nam xe pickup hiện có mức giá bán trên thị trường từ 600 triệu đến trên 900 triệu đồng/chiếc.
Trong giai đoạn 2010 - 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2,6 nghìn chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29,9 nghìn chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.
Từ 2014 lượng xe bán tải được nhập về tăng đột biến. Nguồn TCHQ
Tính từ đầu năm đến ngày 15/3/2017, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3,9 nghìn chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Tương tự, trong năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26,8 nghìn chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19,4 nghìn chiếc, chiếm 99,99%.
Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan đến ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 6.425 chiếc xe vận tải các loại (không bao các xe chuyên dụng) trị giá 128 triệu USD, giảm 7,7% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.
Ford Ranger là mẫu bán tải nhập Thái khá thành công tại thị trường Việt Nam
Thời gian gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam với số lượng lớn bởi dòng xe đa dụng vừa chở người, vừa chở được hàng, phù hợp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe này đang được ưu đãi lớn nên cạnh tranh cao với nhiều dòng xe khác.
Theo Hiệp định về Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) cho Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) chỉ là 5% so với mức 30% đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ( 40% vào năm 2016) nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại. Đặc biệt, đối với mức lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thu 2%; trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ xe là 10 - 15% (tuỳ theo địa phương).
Trước sự “đổ bộ” của xe bán tải, một số DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tỏ ý muốn “siết” lại việc nhập khẩu dòng xe này.
Cách đây ít lâu, trong cuộc tọa đàm về công nghiệp ô tô ở Bộ Công thương, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch ô tô Trường Hải than phiền rằng xe bán tải nhập về Việt Nam được ưu đãi nhiều về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ trong khi được sử dụng như xe con. Ông Trần Bá Dương cho rằng như vậy tạo ra sự chênh lệch rất lớn giữa xe bán tải với xe con. Cho nên ông Dương đề nghị cần rà soát lại chính sách với dòng xe này.
Bùi Quyền