Xe điện không người lái (AGV) qua km số 0, vào địa phận Việt Nam. Dòng chữ trước đầu xe là: Thử nghiệm xe điện không người lái qua cửa khẩu thông minh Pò Chài - Tân Thanh. (Ảnh: nongnghiepmoitruong.vn)
Xe điện không người lái (AGV) qua km số 0, vào địa phận Việt Nam. Dòng chữ trước đầu xe là: Thử nghiệm xe điện không người lái qua cửa khẩu thông minh Pò Chài - Tân Thanh. (Ảnh: nongnghiepmoitruong.vn)

Theo Trung tá Trịnh Quang Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh, các xe AGV được vận hành thử nghiệm trên tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 (Tân Thanh - Pò Chài), trong khung giờ từ 18h30 đến 20h30 (giờ Hà Nội). Khi di chuyển vào địa phận Việt Nam, xe vẫn có tài xế đi cùng để giám sát, đảm bảo an toàn và xử lý các tình huống kỹ thuật.

Những chiếc xe điện này được trang bị camera, cảm biến và hệ thống định vị dẫn đường tự động, cho phép di chuyển độc lập ở khu vực được lập trình sẵn. Trong đêm thử nghiệm, lực lượng biên phòng Tân Thanh phối hợp cùng các cơ quan chức năng hướng dẫn đoàn xe di chuyển từ khu vực biên giới qua Km0 đến bến Bảo Nguyên, điểm trung chuyển nông sản lớn nhất tỉnh Lạng Sơn.

Theo ghi nhận, các xe tự hành di chuyển với tốc độ ổn định, thao tác chính xác và nhanh hơn so với xe đầu kéo truyền thống. Khi vào lãnh thổ Việt Nam, các xe vẫn phải tuân thủ đầy đủ thủ tục kiểm tra, khai báo hải quan và giám sát an ninh theo quy định.

“Lực lượng biên phòng luôn bố trí quân số túc trực, hướng dẫn và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động thí điểm, nhất là trong điều kiện ban đêm. Đồng thời, chúng tôi vẫn duy trì công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự khu vực cửa khẩu,” Trung tá Trịnh Quang Hưng cho biết.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, mô hình “cửa khẩu thông minh” được triển khai với tổng vốn gần 8.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (2024 – 2026): xây dựng hạ tầng và nền tảng công nghệ; Giai đoạn 2 (2026 – 2029): vận hành thí điểm và mở rộng mô hình.

Trước đó, ngày 30/10, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã hội đàm với Đoàn đại biểu Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Trung Quốc) để thống nhất phương án triển khai thí điểm xe điện không người lái thông quan ban đêm. Các phương tiện AGV này vẫn phải thực hiện toàn bộ thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hàng hóa và an ninh như các xe chở hàng thông thường.

Việc đưa xe điện không người lái vào hoạt động thử nghiệm được xem là bước đột phá trong logistics biên mậu, mở ra triển vọng số hóa toàn diện hoạt động thông quan hàng hóa, giảm chi phí nhân lực và tăng hiệu suất giao thương giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Hậu Thạch