Có thể bị rút giấy phép?
Thương hiệu & Công luận đã có bài viết: “Phú Thọ: Xe hỏng phanh vẫn “lọt” khi kiểm định”, phản ánh dấu hiệu có những xe cơ giới dù bệnh “nặng” đến đâu, hầu hết vẫn có thể lọt qua quy trình đăng kiểm. Theo đó, sau khi thực hiện các quy trình thủ tục khám xe, từng chủ phương tiện nếu “có lỗi” vẫn sẽ được nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-05D (Trung tâm 19-05D) gợi ý những cách để “phù phép” cho những xe không đủ điều kiện kiểm định nhằm đạt được chứng nhận kiểm định.
Với “lỗi không thể bỏ qua quy trình kiểm định” này của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 19-05D, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho biết sẽ kiểm tra và xử lý triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, Luật sư Mai Quốc Việt (Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết: “Điều 17 Nghị định số 139/2018 quy định các trường hợp sau Đăng kiểm viên (Điểm định Viên) sẽ bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ 1-3 tháng: làm sai lệch kết quả kiểm định; không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định”.
Ngoài ra, Luật sư Việt cũng cho hay: “Theo khoản 5 Điều 11 Nghị định số 139/2018 quy định: thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm có từ 5 lượt (ĐKV) trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 (ĐKV) trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục”.
Đề cập các tình huống có thể khiến các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cũng như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-05D có bị cơ quan quản lý rút giấy phép hoạt động hay không, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng Var) – Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Điều 11 Nghị định 139/2018 quy định rõ các trường hợp thu hồi giấy phép và chứng nhận đủ điều kiện trong công tác hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể là các trường hợp: Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm được cấp do gian lận, làm giả các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu; bị cố ý tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung. Trung tâm đăng kiểm ngừng hoạt động kiểm định quá 12 tháng liên tục; bị tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới quá 2 lần trong thời gian 12 tháng liên tục; có từ 5 (ĐKV) trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 (ĐKV) trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận (ĐKV) trong thời gian 12 tháng liên tục; đơn vị đăng kiểm bị giải thể.
Có thể thấy rằng, nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế nêu trên là do công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ dẫn đến một số Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 19 – 05D nói riêng vẫn chưa tuân thủ hoặc cố tình làm sai quy trình, quy định trong công tác hoạt động kiểm định; một trong số đó các đăng kiểm viên không thực hiện đúng nội dung cũng như phương pháp kiểm tra phương tiện không đúng quy trình. Luật sư Việt cũng nêu quan điểm: “Để xảy ra tình trạng này, cần làm rõ trách nhiệm thuộc về giám đốc, người đứng đầu trung tâm đăng kiểm, phụ trách dây chuyền kiểm định và ĐKV”.
Cần giám sát để “bịt lỗ hổng” trong đăng kiểm
Trước những “lỗ hổng” trên trong Đăng kiểm xe cơ giới như Thương hiệu & Công luận đã nêu, rất cần có sự can thiệp mạnh vào cuộc thanh kiểm tra và giám sát chặt chẽ từ các cơ quan cũng như Bộ giao thông vận tải.
Điều đáng nói, tình trạng này không phải là cá biệt. Theo thống kê hiện cả nước có trên 3,6 triệu ôtô đang lưu hành và đang tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó cả nước mới có trên 227 Trung tâm đăng kiểm đăng kiểm xe cơ giới.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện, đình chỉ nhiều chức danh từ 1 đến 2 tháng đối với 12 đăng kiểm viên do vi phạm quy trình, quy quy định kiểm chuẩn kiểm định xe ôtô và đình chỉ toàn bộ hoạt động 1 đến 2 tháng đối với 3 trung tâm đăng kiểm nổi bật (ở Hậu Giang và Thái Nguyên….). Trong đó đình chỉ toàn bộ các hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-04D (Thái Nguyên) đến hết ngày 25.5.2021. Nguyên nhân đình chỉ là trung tâm này đã có đánh giá, kết luận sai chất lượng hạng mục thanh đòn dẫn động lái, cơ cấu khóa hãm, trượt ngang, đèn, lốp xe…
Để tránh tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện nhằm nâng cao ý thức của chủ nhà xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông.
Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế nêu trên là do một số Trung tâm đăng kiểm chưa thực sự quan tâm đến công tác tự kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định; một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng các nội dung, phương pháp kiểm tra phương tiện,chỉ thực hiện qua loa trong công tác chấm, các quy trình quản lý giám sát và cấp chứng nhận cho kiểm định viên cho xong.
Thêm vào đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đáng chú ý, công tác đào tạo đăng kiểm viên hiện nay vẫn chưa được hoàn thiện dẫn đến một số đăng kiểm viên năng lực hạn chế, đạo đức nghề nghiệp yếu kém gây rất nhiều phiền hà cho các chủ phương tiện cũng như các chủ nhà xe. Trước đó, theo đánh giá của Bộ GTVT, tiêu cực của các Trung tâm đăng kiểm có thể nhận chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng gây nguy hại không lường an toàn giao thông cho người dân và cho xã hội. Hành vi này đã khiến hàng trăm nghìn xe hàng năm không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây hậu quả lớn cho xã hội.
Ngoài ra, trong công tác quản lý, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nói chung, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới19-05D nói riêng vẫn xảy ra hàng loạt tình trạng các cán bộ trung tâm đăng kiểm bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới bắt buộc trong các trung tâm không chấp hành quy định và thực hiện việc cấp phép đủ điều kiện kinh doanh bán bảo hiểm tại các Trung tâm đăng kiểm theo quy định của Bộ Tài chính (phải có chứng nhận đào tạo đại lý bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính cấp).
Hùng Mai