Theo đó, để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đăk Nông, Lâm Đồng thực hiện ngay một số nội dung công việc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
Đối với các tổ chức tín dụng, các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn.
Từ đó, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định.
Ngành ngân hàng hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung và Tây Nguyên
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng vận động cán bộ, nhân viên, người lao động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.
Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc yêu cầu chủ động nắm tình hình mưa lũ trên địa bàn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại để đưa ra các biện pháp hỗ trợ khắc phục. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn kho quỹ, thường xuyên cập nhật thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện xử lý nợ theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
Với các biện pháp đã triển khai, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố báo cáo lại thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế bao gồm dư nợ bị ảnh hưởng, số khách hàng bị thiệt hại; dư nợ, số khách được hỗ trợ thông qua các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, cho vay mới, biện pháp hỗ trợ khác. Thời điểm báo cáo muộn nhất vào ngày 30/11 năm nay.
Thiên Trường