Xu hướng thương mại O2O

Thương mại trực tuyến tới ngoại tuyến (O2O) là một chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến tới mua hàng trong các cửa hàng thực tế.

Mục tiêu của O2O là tạo ra nhận thức về sản phẩm và dịch vụ trực tuyến, cho phép người mua tiềm năng nghiên cứu các dịch vụ khác nhau, sau đó ghé thăm cửa hàng ngoại tuyến để mua hàng.

Theo Investopedia, dự kiến trong năm 2020 hơn 80% doanh số bán lẻ vẫn sẽ diễn ra tại các địa điểm thực, 8% doanh số bán lẻ thực hiện trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử.

Với việc Amazon mua lại Whole Food trị giá 13,7 tỷ USD cho thấy công ty hàng đầu thế giới trong thương mại trực tuyến đang đặt cược vào không gian cửa hàng truyền thống. Đây cũng là xu hướng chung của top 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI (ảnh minh họa)

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI (ảnh minh họa)

Sử dụng AI

Trí tuệ nhân tạo AI không còn là một khách niệm mà trở thành công cụ ứng dụng hầu hết trong các lĩnh vực từ phân tích, công cụ tiếp thị, nền tảng dịch vụ khách hàng cho đến quảng cáo kỹ thuật số và điện thoại thông minh.

Dự kiến, trong năm 2020 AI sẽ cung cấp năng lượng cho một tỷ lệ lớn các doanh nghiệp. Nhờ có AI các quy trình diễn ra hiệu quả, nhanh và chính xác hơn, giải quyết các vấn đề đòi hỏi trí thông minh của con người như nhận dạng mẫu, ra quyết định và nỗ lực sáng tạo.

Blockchain

Khi mạng lưới thông tin càng ngày càng nới rộng thì việc đảm bảo truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên công nghệ blockchain là một điều không thể bỏ qua. Với hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, blockchain cho phép bảo mật an toàn cao trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

Nhiều chuyên gia nhận định, hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu của công nghệ hiện đại này, trong tương lai nếu các nhà khởi nghiệp khám phá được tiềm năng của blockchain thì có thể dẫn đầu xu hướng.

Dữ liệu lớn

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Độ lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý.

Vào năm 2020, đây sẽ trở thành một phần thiết yếu của tiếp thị kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe, bảo mật, quản lý chuỗi cung ứng... giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình, tổ chức và đưa ra các dự đoán phù hợp để ra quyết định.

Theo một báo cáo của CSC, sản xuất dữ liệu vào cuối năm 2020 sẽ tăng 4300%, nếu các công ty không ứng dụng Big Data sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai.

Trước khi khởi nghiệp, các nhà sáng lập cần theo dõi thường xuyên các xu hướng "đinh" của thị trường để doanh nghiệp có thể thuận lợi và thành công  nhất trong năm 2020.

Hằng Vương(t/h)