Vi phạm tràn lan
Kết quả kiểm tra của Tổ kiểm tra liên ngành công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội tại 13 quận, huyện cho thấy, tình trạng vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo, vi phạm trật tự xây dựng, phòng chống cháy nổ… xuất hiện ở tất cả các địa phương.
Xử lý biển bảng vi pham tại Hà Nội, thiếu “liều thuốc” đặc trị
Một trong những lỗi phổ biến thường thấy như quá thời hạn quảng cáo, quảng cáo không phép, vượt diện tích quy định, quảng cáo trong khu vực quy định hạn chế...
Điều đáng chú ý là khi các cơ quan chức năng kiểm tra thì tình trạng “lách” kiểm tra bằng việc che phủ hoặc cuốn giấu nội dung quảng cáo xảy ra ở nhiều nơi như Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... Có những trường hợp còn ngang nhiên chống đối, không chịu ký biên bản do Tổ kiểm tra liên ngành lập.
Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng biển bảng quảng cáo sai quy định vẫn tồn tại là do các địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo và thực hiện trách nhiệm theo đúng thẩm quyền được giao. Nhiều quận, huyện chưa triển khai cấp phép quảng cáo”.
“Trong đợt kiểm tra gần đây, Tổ kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các địa phương có vi phạm về quảng cáo ngoài trời khẩn trương khắc phục, xử lý và báo cáo kết quả sau 10 ngày làm việc. Thế nhưng, đã quá thời hạn trôi qua, vẫn chưa nhận được báo cáo từ các quận, huyện...”, ông Hoàng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, những khó khăn, bất cập tại các địa phương khiến công tác xử lý, khắc phục vi phạm còn nhiều lúng túng. Cụ thể như thiếu hướng dẫn để thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo, cũng như hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tế. Chẳng hạn, do chưa có hướng dẫn xử lý đối với những biển hiệu có diện tích trên 20 m2, đã lắp đặt từ trước khi có Luật Quảng cáo nên một số bảng, biển quảng cáo không phù hợp chưa thể xử lý.
Mặt khác, thiếu chế tài đối với trường hợp lắp dựng biển hiệu vượt quá số lượng cho phép ở cùng khu vực cũng dẫn đến hiện tượng DN lách luật bằng việc ghép nhiều tấm nhỏ thành quảng cáo tấm lớn...
Siết chặt quản lý
Việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá thương hiệu là một trong những nhu cầu thực tế và rất chính đáng của các đơn vị, DN. Tuy nhiên, bên cạnh những DN chấp hành tốt các quy định của pháp luật, vẫn còn nhiều đơn vị, DN đang lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của lực lượng chức năng, tìm mọi cách để lách luật.
Trước thực trạng trên, Sở Văn hóa - Thể thao đã đưa ra nhiều giải pháp, trước mắt và lâu dài.
Về lâu dài, Sở đã hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2050, trình lãnh đạo Thành phố xem xét. Theo đó, tập trung điều chỉnh quy hoạch quảng cáo trên 7 tuyến đường đã sử dụng ổn định và quy hoạch quảng cáo trên 15 tuyến phố, khu vực nội đô với các hạng mục: Bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, chính sách xã hội và bảng quảng cáo thương mại thống nhất bảo đảm các nguyên tắc tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy…
Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao: “Dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2050, khi ban hành - sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động quảng cáo thương mại, tuyên truyền chính trị bằng bảng ngoài trời; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN khi tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”.
Trong khi chờ quy hoạch được thông qua, trước mắt, Sở Văn hóa - Thể thao đã đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm Luật Quảng cáo bằng việc nêu tên các DN vi phạm trên Cổng thông tin của Sở và của UBND Thành phố.
Sở cũng sẽ ngừng cấp phép cho các đơn vị vi phạm, không cấp phép dài hạn đối với các dạng quảng cáo căng bạt; tăng cường công tác quản lý nhà nước, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành với chính quyền địa phương trong kiểm tra và xử lý vi phạm.
Đức Thế