Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi COVID-19

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn ở mức thấp.

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi COVID-19Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi COVID-19

VASEP cho biết, tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 241 triệu USD (giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2019). 

Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường trong tốp 10 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam đều giảm về giá trị. Ngoại trừ xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 31% và Ai Cập tăng 76% so với cùng kì.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trên thế giới tiếp tục tăng cao, điều này cũng đã tác động đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. 

Theo số liệu thống kê của ngành Hải quan, hiện chỉ có xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng 9% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn chưa có dấu hồi phục hồi. Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt gần 102 triệu USD (giảm 21% so với cùng kì năm 2019).

Sau Mỹ, EU là thị trường thứ 2 bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19, nhất là tại các thị trường nhập khẩu lớn trong khối như Italy, Đức và Hà Lan...

Lệnh phong tỏa tại một số nước EU như Italy khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản sụt giảm mạnh vì hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn trường học bị đóng lại. 

Sự đình trệ kinh doanh khiến các nhà phân phối thủy sản phải giảm giá, ảnh hưởng đến giá thủy sản nhập khẩu. 

Trong khi đó, các sản phẩm của Việt Nam vốn đã khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ các nước như Philippines, Ecuador do phải chịu thuế cao, cộng với tác động của thẻ vàng IUU, nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đang gặp nhiều khó khăn. 

Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt 48 triệu USD (giảm 11% so với cùng kì năm 2019). Trong đó, xuất khẩu sang Italy và Hà Lan trong tháng 5 đều giảm, trong khi xuất khẩu sang Đức tiếp tục tăng.

Tính đến hết tháng 5, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN đạt 15 triệu USD (giảm 17% so với cùng kỳ năm trước). Tính tới thời điểm này, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của cá ngừ Việt Nam (sau Mỹ và EU), chiếm 6,4% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ. 

Đáng chú ý xuất khẩu cá ngừ sang thị trường lớn nhất trong khu vực là Thái Lan cũng giảm 68%, Philippines giảm 50% nhưng giá trị xuất khẩu sang Singapore tăng 438% so với cùng kỳ năm 2019 (đây là thị trường đạt mức tăng trưởng dương xuất khẩu cá ngừ lớn nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam).

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...