Quý II/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU đạt 9,76 tỷ USD, tăng 1,2% so với quý I/2021 và tăng 22% so với quý II/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU đạt 19,4 tỷ USD, tăng 18,3% so với 6 tháng đầu năm 2020 và tăng 9,6% so với 6 tháng đầu năm 2019. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang phần lớn các thị trường lớn trong khối EU đã phục hồi mạnh về mức trước đại dịch, thậm chí nhiều thị trường còn tăng trưởng tốt hơn so với mức trước khi dịch bùng phát.
Đức và Hà Lan vẫn là 2 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch lần lượt đạt 3,59 tỷ USD (tăng 9,1%) và 3,88 tỷ USD (tăng 20,2%). Một số thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng như một số nước Đông Âu, Phần Lan... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường như Pháp, Áo, Thụy Điển… giảm do mức độ phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của các nước trong khu vực không đồng đều.
Quý II/2021, do tác động của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam sang thị trường EU giảm so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong quý II/2021, xuất khẩu điện thoại các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang thị trường EU bị tác động bởi đợt dịch bùng phát tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại quý II/2021 giảm 30% so với quý I/2021 và giảm 19,1% so với quý II/2020; kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,47 tỷ USD, chỉ tăng 1,9% so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng 22,1% so với quý II/2020; xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng quý II/2021 giảm 17% so với quý I/2021, nhưng vẫn tăng 55,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng như giày dép, thủy sản, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu tiếp tục tận dụng tốt những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định EVFTA trong quý II/2021. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU trong quý II/2021 tăng 27,3% so với quý I/2021 và tăng 25,8% so với quý II/2020, đạt 847,6 triệu USD, phục hồi mạnh so với mức tăng 3,1% của quý I/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm mây, tre, cói và thảm là một trong những nhóm sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU có mức tăng trưởng cao trong quý II/2021, tăng 35,2% so với quý I/2021 và tăng 124,5% so với quý II/2020.
Tiêu dùng hàng hóa tăng lên, tỷ lệ thất nghiệp cải thiện và tỷ lệ tiết kiệm ở mức cao nhất kể từ khi theo dõi chỉ số này cho thấy triển vọng tiêu thụ hàng hóa tại khu vực tiếp tục phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, sức mua nhiều mặt hàng chưa thể quay về mức trước đại dịch khi tỷ lệ thất nghiệp mặc dù đã cải thiện nhưng vẫn ở mức cao.
Các mặt hàng có triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới có thể kể đến như giày dép các loại, hàng dệt may. Sau một thời gian hạn chế ra ngoài mua sắm, khi các yêu cầu giãn cách được dỡ bỏ, hoạt động du lịch được khởi động trở lại, nhu cầu tiêu thụ nhóm mặt hàng này sẽ tăng lên.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường EU quý II/2021 khởi sắc khi tăng 24,9% so với quý I/2021 và tăng 12,3% so với quý II/2020, đạt 40,57 triệu USD. Nhìn chung, EU vẫn là thị trường nhiều tiềm năng đối với mặt hàng trái cây của Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu một số loại trái cây đặc sản nhiệt đới như quả vải, chanh leo, mít... của EU đang ngày càng tăng. Trong tháng 6/2021, những lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA và thông đường vào các hệ thống phân phối tại EU. Tuy nhiên, do hệ thống kiểm dịch động thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm ở các nước châu Âu hết sức khắt khe, các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quản lý vùng trồng và áp dụng công nghệ hiện đại trong xử lý sau thu hoạch đảm bảo trái cây tươi lâu mà vẫn đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu của EU.
Theo nhận định trong những tháng cuối năm 2021, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh, xuất khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sẽ dần phục hồi. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam trong tháng 7/2021 sẽ khiến tiến độ xuất khẩu hàng hóa nói chung và tiến độ xuất khẩu sang thị trường châu Âu bị ảnh hưởng đáng kể.
Trong thời gian gần đây, tình hình Covid-19 ở nhiều nước châu Âu diễn biến phức tạp trở lại. Số ca nhiễm tăng cao sau thời gian dịch đã được kiểm soát, sẽ phần nào tác động đến tình hình kinh tế của các quốc gia trong khu vực. Hầu hết các quốc gia đang đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine nhằm ứng phó với mối lo về đợt bùng phát mới. Khả năng các nước châu Âu tái áp dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát dịch là khó xảy ra, nhưng cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của khu vực. Do đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU từ nay đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng mức độ phục hồi vẫn khó dự đoán trước những diễn biến khó lường của của dịch Covid-19.
Anh Minh