Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cắt bỏ thành công khối u máu khổng lồ ở gan bệnh nhi

Một bé gái 9 tuổi ở Hòa Bình vừa được cứu sống sau khi phẫu thu

Một bé gái 9 tuổi ở Hòa Bình vừa được cứu sống sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u máu gan khổng lồ đường kính 18cm tại BV Nhi Trung ương. Đây là ca mổ rất khó khăn do u máu giàu mạch, nguy cơ chảy máu cao, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Hình ảnh khối u máu khổng lồ ở gan trái của cháu M

Theo PGS.TS Trần Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Ngoại, BV Nhi Trung ương, cháu Nguyễn Tuyết M. được gia đình đưa tới BV Nhi Trung ương cách đây 1 năm do đau tức mạn sườn trái. Cháu được phát hiện có khối u máu lành tính kích thước lớn ở gan.

Các bác sĩ đã kê đơn cho cháu uống thuốc tại nhà và hẹn tái khám. Tuy nhiên, gia đình tự dừng điều trị và tới tháng 1/2015 (tức là một năm sau) mới đưa con trở lại BV.

Lúc này, khối u đã phát triển rất lớn, chiếm gần toàn bộ vùng khoang bụng trái, đẩy cơ hoành trái lên cao và khiến thành bụng trái gồ lên rõ rệt.

“Chụp CT đa dãy ghi nhận hình ảnh một khối lớn dạng u máu ở gan, đường kính 18cm với nhiều xoang mạch máu và mạch máu nuôi u. Ngoài ra, cháu còn bị rối loạn đông máu với tỷ lệ prothrombin thấp, hồng cầu tăng cao”, TS Sơn cho biết.

Bệnh nhi đã được hội chẩn toàn viện. Tuy nhiên, khả năng can thiệp nút mạch máu bị loại trừ do khối u có nhiều mạch nuôi. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ca mổ được tiến hành ngày 14/2. Bệnh nhân được truyền plasma tươi để tăng cường yếu tố đông máu và rút bớt máu để làm giảm tình trạng đa hồng cầu.

Trong quá trình mổ, khối u bị dính nhiều với cơ hoành trái, lách và mạc nối. Các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u, bảo tồn được lách với lượng máu mất tối thiểu. Kết quả giải phẫu bệnh khẳng định chẩn đoán u máu gan lành tính.

Hiện, cháu M. đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo các chuyên gia y tế, u máu (hemangioma) ở gan là một trong những u gan lành tính hay gặp nhất ở trẻ em. Bệnh không có triệu chứng rõ rệt và thường được phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Khi u máu phát triển có kích thước lớn gây triệu chứng như: Đau bụng, chướng bụng… thì cần điều trị phẫu thuật cắt gan.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi phát hiện trẻ có u máu ở gan, gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế kiểm tra định kỳ bằng siêu âm 2-3 tháng/lần để theo dõi kích thước của khối u.

Trẻ có u máu gan lớn cần tránh va vào vùng mạng sườn tương ứng vì có thể gây chảy máu khối u.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn dùng phần mềm tạo hóa đơn giả lừa đảo chiếm đoạt vàng
Cảnh giác với thủ đoạn dùng phần mềm tạo hóa đơn giả lừa đảo chiếm đoạt vàng

Trần Yến Như đến mua vàng tại 1 tiệm vàng ở TP. Đà Nẵng, dùng phần mềm tạo hóa đơn giả thể hiện chuyển khoản thành công và chiếm đoạt vàng.

Phòng, chống thiên tai: Tăng cường trao quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
Phòng, chống thiên tai: Tăng cường trao quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 8.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho 43 tỉnh, thành phố để khắc phục hậu quả thiên tai, năm 2023.

Hội thảo về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
Hội thảo về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Sáng nay, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thực hiện nghị quyết số 110/2023 Quốc hội khóa XV.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,93 tỷ USD, thời cơ vàng để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,93 tỷ USD, thời cơ vàng để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 1,93 tỷ USD, giá bình quân 644 USD/tấn. Với nhiều lợi thế, Việt Nam nên xây dựng thương hiệu gạo quốc gia nhằm phát triển vị thế vững mạnh trên trường quốc tế.

Thủ tục cấp lại huân, huy chương kháng chiến
Thủ tục cấp lại huân, huy chương kháng chiến

Bố của bà Trần Thị Quyên (Bắc Giang) tham gia kháng chiến từ năm 1969 đến năm 1971 tại chiến trường Khánh Hòa. Khi xuất ngũ, tại lý lịch quân nhân có ghi các thành tích của bố bà Quyên như sau: 1 huân chương chiến công hạng III thành tích đánh điểm - Dũng sĩ quyết thắng; 1 bằng khen.

Festival Biển đảo Việt Nam sắp diễn ra tại Vũng Tàu
Festival Biển đảo Việt Nam sắp diễn ra tại Vũng Tàu

Sự kiện “Festival Biển đảo Việt Nam năm 2024” sẽ diễn ra tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 23/5 đến ngày 26/5/2024.