Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một số lưu ý cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong bảo hành sản phẩm

Trên thực tế thì số vụ việc vi phạm trách nhiệm bảo hành còn diễn ra khá phổ biến, việc xử lý các vi phạm này còn chưa triệt để và gặp nhiều khó khăn.

Một số lưu ý cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong bảo hành sản phẩm - Hình 1

Điều 21 Luật BVQLNTD quy định về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh như sau:

Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật (ví dụ: Bảo hành nhà ở theo quy định tại Luật Nhà ở). Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

- Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới; 

- Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

- Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

- Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

- Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

- Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

Việc hiểu rõ và biết cách vận dụng kịp thời các quy định này không những giúp người tiêu dùng có thể nâng cao được khả năng tự bảo vệ mình trong các tranh chấp liên quan đến nghĩa vụ bảo hành của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà còn giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh luôn nỗ lực để hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các dịch vụ sau bán hàng, giảm thiểu các chi phí phát sinh do phải tiến hành bảo hành, sữa chữa nhiều lần. Từ đó, giúp nâng cao uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thẩm quyền xác nhận sổ BHXH
Thẩm quyền xác nhận sổ BHXH

Công ty của ông Đào Dương Quang (Vĩnh Phúc) nợ tiền BHXH, giám đốc công ty đang bị cơ quan công an bắt giữ. Ông Quang hỏi, ông phải làm thế nào để lấy được sổ BHXH và tự đóng BHYT?

Bị loạn thị có tham gia nghĩa vụ quân sự được không?
Bị loạn thị có tham gia nghĩa vụ quân sự được không?

Theo Thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Ant Group kỳ vọng phủ sóng toàn cầu với dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Alipay+
Ant Group kỳ vọng phủ sóng toàn cầu với dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Alipay+

Công ty công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group đang tăng cường sự hiện diện toàn cầu bằng cách kết nối nền tảng Alipay+ với các ứng dụng thanh toán di động ở các nước.

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng - iSTAMEQ map
Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng - iSTAMEQ map

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Bắc Giang: Chuẩn bị tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số lần thứ nhất
Bắc Giang: Chuẩn bị tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số lần thứ nhất

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024.

Đà Nẵng: Học sinh lớp 9 đạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53
Đà Nẵng: Học sinh lớp 9 đạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Vượt qua 1,5 triệu học sinh trên khắp mọi miền đất nước, bức thư viết về trẻ em thiếu tình thương do nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) viết đã giành giải Nhất quốc gia lần thứ 53 tại Việt Nam.