Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng - iSTAMEQ map

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Là sản phẩm đầu tiên của quá trình thực hiện chuyển đổi số tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) kết hợp sử dụng nền tảng bản đồ của Google và dữ liệu trong hệ thống các tổ chức, đơn vị hoạt động trong ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Bản đồ số được xây dựng với sự hỗ trợ từ Tổ công tác chuyển đổi số (đặc biệt là sự phối hợp từ Vụ Đo lường và Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy) với hai lĩnh vực chính là đánh giá sự phù hợp và đo lường. Ở phiên bản đầu tiên đã đưa lên khoảng 1.000 tổ chức, doanh nghiệp (đã chuẩn hóa dữ liệu).

Bên cạnh đó, Bản đồ số gợi ý cho người dân, doanh nghiệp có thể truy cập, tra cứu, tìm kiếm thông tin, chỉ dẫn tới các tổ chức thực hiện dịch vụ về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trực tuyến. Đặc biệt, việc đăng tải thông tin của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên Bản đồ số góp phần tạo nên sự minh bạch, tăng uy tín và tạo lòng tin với người dân và doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng Bản đồ số trên các thiết bị điện tử thông minh như: máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và các loại điện thoại di động thông minh tại địa chỉ http://map.tcvn.gov.vn.

Bản đồ số Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là sản phẩm đầu tiên của quá trình thực hiện chuyển đổi số tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Bản đồ số Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là sản phẩm đầu tiên của quá trình thực hiện chuyển đổi số tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Bản đồ số Tổng cục chia làm hai phần, phần thứ nhất là phân hệ người dùng, đây là phần mà cơ quan, doanh nghiệp và người dân có thể truy cập. Trong phần này sẽ hiển thị thông tin cần nhập để tìm kiếm doanh nghiệp; hiển thị danh sách các doanh nghiệp tìm kiếm được; hiển thị vị trí của các đơn vị tìm kiếm được trên bản đồ. Người dùng dễ dàng nhập thông tin tìm kiếm; hiển thị danh sách các đơn vị tra cứu được; vị trí đơn vị tra cứu được thể hiện trên bản đồ số.

Trong phân hệ quản trị giúp cho quản trị viên, các cán bộ quản trị dữ liệu của Tổng cục có thể nhập thông tin quy mô, xếp loại doanh nghiệp; chỉnh sửa, thay đổi logo, banner, cấu hình API; màn hình hiển thị các doanh nghiệp đã khai báo; thêm mới doanh nghiệp; khai báo lĩnh vực hoạt động, gắn từ khóa tìm kiếm.

Theo TS. Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để đáp ứng yêu cầu hội nhập, đặc biệt phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, chuyển đổi số là xu thế tất yếu.

Tại Việt Nam, hoạt động chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp khởi nghiệp mới giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Xu thế này tạo ra những thay đổi quan trọng trong chuỗi giá trị các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ.

Ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số này. Cụ thể, thời gian qua ngành đã có nhiều sự quan tâm về việc xây dựng các nền tảng công nghệ để phục vụ giải quyết các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN giao.

TS Hà Minh Hiệp cho hay, Đề án chuyển đổi số trong ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã đưa vào triển khai trên toàn Tổng cục, đây là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn, vì khi chuyển sang phương thức làm việc mới đòi hỏi phải thay đổi về văn bản quy phạm pháp luật, thay đổi về nhận thức, phương thức làm việc. Trong Đề án, Tổng cục triển khai 6 nhóm công việc, một trong 6 nhóm đó là đánh giá toàn bộ và xây dựng bản đồ số trong ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Ngọc Tú

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.