Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh phải gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đảm bảo phù hợp với các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ; Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/05/2020 của Chính phủ, đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 phê duyệt Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng số hóa và không phụ thuộc vào địa giới hành chính với 05 nội dung đổi mới; Bám sát hướng dẫn của Bộ KH&CN trong đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/07/2021 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, về phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết và phê duyệt phương án phần cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ giai đoạn 2022 - 2025; Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại bộ phận một cửa. Đồng thời tiếp tục giao Vụ Pháp chế - Thanh tra là đơn vị tham mưu xây dựng hoạch định chính sách liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC, để tách bạch với các đơn vị thực hiện giải quyết TTHC.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thời gian qua đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực
Công tác cải cách thủ tục hành chính tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thời gian qua đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Tổng cục tiếp tục đề xuất, triển khai thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/05/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025; Triển khai phân cấp trong giải quyết TTHC, tổ chức thực thi các phương án phân cấp trong giải quyết TTHC được phê duyệt; Rà soát, thống kê, đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng dẫn của Bộ KH&CN nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP, Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/09/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 đồng thời để nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; Đổi mới việc thực hiện TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết TTHC; đảm bảo tính chuyên nghiệp, đồng bộ, thống nhất của bộ phận một cửa.

Hệ thống một cửa của Tổng cục phải được đảm bảo liên kết ổn định với Hệ thống một cửa của Bộ KH&CN, tiến tới hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa nhằm giảm sự đầu tư chồng chéo, phân quyền chức năng giữa các hệ thống, qua đó tăng cường việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng được yêu cầu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu; Bám sát với Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình cải cách hành chính của Bộ KH&CN giai đoạn 2021 - 2030 về cải cách TTHC, TTHC nội bộ, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng chuyển từ cơ chế “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”; xây dựng các phương án giảm chi phí tuân thủ để thu hút đầu tư; tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất triển khai nội dung phân cấp trong giải quyết TTHC.

“Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả thực hiện”

Tổng cục nâng cao nhận thức của công chức thực hiện giải quyết TTHC và cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả thực hiện”. Xây dựng văn hóa, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân, cá nhân, tổ chức và mang lại sự hài lòng, niềm tin cho người dân, cá nhân, tổ chức; đảm bảo mọi công chức có tư duy, phương pháp làm việc, hành động thấm nhuần các yêu cầu đó và thể hiện trong các hoạt động xây dựng chính sách, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ công cho người dân, cá nhân, tổ chức.

Kết quả khảo sát cho thấy số lượng cá nhân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công lại còn khá thấp, thể hiện thói quen tiếp cận công nghệ thông tin để giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức còn chưa cao và còn phụ thuộc vào công chức giải quyết TTHC, dẫn đến quá tải cho công việc của công chức giải quyết TTHC, cũng như việc giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gặp khó khăn. Vì vậy, Tổng cục cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trên các phương tiện, thiết bị thông minh nhằm từng bước cho người dân trở thành “công dân thông minh”, nâng cao việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân trên môi trường mạng.

Tổng cục tiếp tục chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ công; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các công chức trực tiếp giải quyết công việc với cá nhân, tổ chức để nâng cao kỹ năng thực hiện công việc, kỹ năng giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở theo hướng lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm; kịp thời khen thưởng công chức làm tốt, nhắc nhở, hướng dẫn công chức làm chưa tốt, xử lý nghiêm túc đối với các công chức vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ xây xựng chính sách, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức, qua đó đảm bảo ngày càng đáp ứng nhu cầu, mong đợi của cá nhân, tổ chức tốt hơn, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho mọi cá nhân, tổ chức.

Tăng cường hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành. Trên cơ sở Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Tổng cục dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, chuyển đổi cách thức phục vụ người người dân, doanh nghiệp, tăng cường áp dụng công cụ kỹ thuật số để giám sát thực thi, đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Theo đó, tập trung thực hiện Đề án chuyển đổi số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tăng cường giải quyết công việc trên môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải thiện chất lượng giải quyết TTHC và dịch vụ công nhằm rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao năng suất lao động, giảm giấy tờ, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Thực hiện thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của cơ quan và cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động giải quyết TTHC tại Tổng cục có nhận thức đầy đủ, chính xác về công tác cải cách TTHC, việc triển khai đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và kết quả thực hiện.

Nâng cao công tác đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động giải quyết TTHC. Duy trì thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng định kỳ hàng năm và sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, đặc biệt chú trọng các khía cạnh, nội dung mà cá nhân, tổ chức đánh chưa tích cực, hài lòng thấp và các nội dung được nhiều cá nhân, tổ chức mong đợi cải thiện trong thời gian tới; đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan của các tồn tại; xây dựng, thực hiện kế hoạch hành động, giải pháp khắc phục. Nghiên cứu đề xuất phần mềm/ứng dụng khảo sát, điều tra đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời đáp ứng được sự công khai, minh bạch.

Minh Anh