Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Đầu tư Tân Đức (Đức Hòa, Long An): Hành xử kiểu “giang hồ”?

Liên quan tới hàng loạt khoản thu phí vô lý, Công ty CP Đầu

THCL Liên quan tới hàng loạt khoản thu phí vô lý, Công ty CP Đầu tư Tân Đức đã liên tiếp hành xử theo kiểu “luật rừng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN. Các DN đầu tư tại khu công nghiệp Tân Đức đang phải đối diện với sản xuất bị đình trệ,người lao động bị mất việc làm, các đối tác phạt vì chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký…

Tân Đức đổ đất ép doanh nghiệp thu phí

Doanh nghiệp bị ép đủ đường

Theo phản ánh của nhiều DN đang thuê đất hoạt động tại KCN Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ (Đức Hòa, Long An) thì, thời gian qua, họ chưa thống nhất được với Công ty CP Đầu tư Tân Đức (Công ty Tân Đức - chủ đầu tư KCN Tân Đức) về mức phí hạ tầng do phía Công ty Tân Đức tự ý quy định.

Theo đó, Công ty Tân Đức đã ép các DN đóng khoản phí vô lý 2%/giá trị hợp đồng thuê nhà xưởng/tháng, trong khi các DN đã phải nộp tiền thuê đất. Đại diện các DN cho rằng mức phí trên là quá cao, không có trong danh mục tiền phí phải nộp trong hợp đồng đã ký kết trước đó nên họ không chấp nhận đóng khoản phí vô lý kia.

Trong khi sự việc chưa được ngã ngũ, các DN bỗng “tá hỏa” khi Công ty Tân Đức có những hành vi theo kiểu giang hồ như tự ý đổ đất đá chặn cổng DN, không cho đấu nối điện, nước, mở cổng đi lại… của các DN không tuân thủ những yêu cầu (hết sức vô lý) của Công ty Tân Đức đề ra.

Không chỉ có vậy, Công ty tân Đức còn không xuất hóa đơn giá trị gia tăng đối với các khoản tiền mà các DN đã nộp như tiền thuê đất, phí duy tu cơ sở hạ tầng, lãi phạt tiền thuế VAT…; thậm chí không xác nhận hồ sơ thi công mới trạm biến áp để điện lực cấp điện cho công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Những động thái của Công ty Tân Đức đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại không nhỏ cho nhiều DN. Việc làm của Công ty Tân Đức, còn ảnh hưởng không nhỏ đến nghĩa vụ đóng thuế của DN khi không có các hóa đơn, chứng từ để làm các thủ tục với bên cơ quan thuế.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Trước những “lùm xùm” giữa các DN với Công ty Tân Đức, Sở Xây dựng Long An đã có ý kiến: “Tranh chấp phí 2%/giá trị hợp đồng thuê nhà xưởng/tháng giữa Công ty Tân Đức và các DN là tranh chấp dân sự giữa hai bên, nếu hai bên không thể thỏa thuận được, đề nghị một trong hai bên khởi kiện ra tòa án để xử lý. Công ty ITA Water với chức năng cung cấp nước sạch cho các DN trong KCN Tân Đức, có tư cách pháp nhân riêng biệt. Việc Công ty Tân Đức không đồng ý cho Công ty ITA Water cấp nước cho các DN thuê nhà xưởng của Công ty Nguyên Phát là không đúng quy định”.

Trước đó, Công ty Tân Đức đã nhiều lần bị phản ánh về tình trạng “ép” các DN đóng phí hạ tầng do công ty này tự áp đặt, gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận về hành vi hành xử theo kiểu “luật rừng” của Công ty Tân Đức. Trước những “bê bối” đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lên tiếng, việc Công ty Tân Đức chưa đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với Ban quản lý, đồng thời áp đặt mức phí hạ tầng cao so với mặt bằng chung mà không có sự thống nhất của các DN sản xuất, kinh doanh trong KCN là chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Ngày 28/3/2016, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Long An xử lý nghiêm túc kịp thời, đúng pháp luật, xử lý nghiêm những hành vi sai trái ở khu công nghiệp Tân Đức nêu trên, nhưng đến nay sự việc vẫn tiếp tục tái diễn.

Ngoài ra, việc Công ty Tân Đức cản trở hoạt động của một số DN trong KCN Tân Đức như phản ánh của Ban quản lý KKT tỉnh Long An là hành động gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các DN, tạo tâm lý hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, cần được chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Là chủ đầu tư KCN Tân Đức, lẽ ra, Công ty Tân Đức phải tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh trước tình hình kinh tế đang có nhiều biến động. Vậy nhưng, không những không tạo điều kiện, Công ty Tân Đức còn nhiều lần làm khó dễ cho các DN, gây thiệt hại không nhỏ, kể cả đối với các DN nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư, gây ra nhiều hình ảnh “phản cảm”, nhất là đối với các DN nước ngoài.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làn rõ, xử lý nghiêm minh những sai phạm đang tồn tại trong KCN Tân Đức, trả lại môi trường trong sạch để các DN yên tâm sản xuất và kinh doanh, cũng như lấy lại hình ảnh “thân thiện, gần gũi” cho các DN nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Tinh thần yêu nước trong những bức tranh 3D "chiến dịch Điện Biên Phủ"
Tinh thần yêu nước trong những bức tranh 3D "chiến dịch Điện Biên Phủ"

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc trình chiếu bức tranh 3D "Chiến dịch Điện Biên Phủ" không chỉ là một trải nghiệm, mà sẽ góp phần quảng bá, nuôi dưỡng sự trân trọng sâu sắc hơn đối với lịch sử, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước.

Giá vàng hôm nay 4/5: Vàng SJC tăng sốc, lập đỉnh cao lịch sử mới 85,8 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 4/5: Vàng SJC tăng sốc, lập đỉnh cao lịch sử mới 85,8 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay giảm 1,17 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua trong khi giá vàng trong nước, vàng SJC lập đỉnh mới 85,8 triệu đồng/lượng.

Vĩnh Phúc tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Vĩnh Phúc tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.

Thực phẩm Sao ta (FMC) đạt 16,32 triệu USD trong tháng 4, giảm 15% so với tháng trước
Thực phẩm Sao ta (FMC) đạt 16,32 triệu USD trong tháng 4, giảm 15% so với tháng trước

CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) mới công bố thông tin hoạt động tháng 4/2024 hợp nhất với sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.130 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.435 tấn, tăng 22%.

Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024
Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024

Ngày 3/5/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã CEO - sàn HNX) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 năm 2024.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.