Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Tiểu học Cồn Sẻ (Quảng Bình): Lạm thu núp bóng “xã hội hóa”

Hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học Cồn Sẻ (thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đã đồng loạt ký đơn tập thể gửi tới các cơ quan chức năng, bày tỏ bức xúc về việc nhiều năm qua, núp bóng “xã hội hóa”, nhà trường tự ý đặt ra hàng loạt khoản thu vô lý đối với học sinh.

THCL Hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học Cồn Sẻ (thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đã đồng loạt ký đơn tập thể gửi tới các cơ quan chức năng, bày tỏ bức xúc về việc nhiều năm qua, núp bóng “xã hội hóa”, nhà trường tự ý đặt ra hàng loạt khoản thu vô lý đối với học sinh.

Trường Tiểu học Cồn Sẻ (Quảng Bình): Lạm thu núp bóng “xã hội hóa” - Hình 1

 Nhiều phụ huynh bức xúc về hàng loạt khoản thu vô lý

Từ phản ánh này, nhóm phóng viên Thương hiệu & Công luận đã vào cuộc điều tra, làm rõ thực hư vụ việc.

Buộc học sinh vùng lũ đóng tiền... ủng hộ bão lũ

Theo phản ánh của phụ huynh Trường Tiểu học Cồn Sẻ, nhiều năm qua, cứ vào đầu năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường lại đặt ra nhiều khoản thu đối với học sinh mà không có thông báo, tổ chức họp lấy ý kiến của phụ huynh hay được các cơ quan chức năng liên quan như UBND xã Quảng Lộc; Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn; Sở GD&ĐT có văn bản cho phép thu.

Cụ thể, trong các năm học 2012 - 2013; 2013 -2014; 2014 - 2015; 2015 - 2016 và nhiều năm học trước đó, trường này đã thu hàng loạt khoản: Tiền điện, nước 50.000 đồng/học sinh/năm; tiền giấy thi 30.000 đồng/học sinh/năm; tiền ủng hộ bão lụt 30.000 đồng/học sinh/năm; tiền khuyến học 10.000 đồng/học sinh/năm; tiền quỹ phụ huynh 80.000 đồng/học sinh/năm; tiền học tiếng Anh (đối với lớp 2) 100.000 đồng/học sinh/năm; tiền học tin học (đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5)  100.000 đồng/học sinh/năm; tiền trang trí lớp học 50.000 đồng/học sinh/năm; tiền quỹ lớp 20.000 đồng/học sinh/năm; tiền xây dựng 300.000 đồng/học sinh/năm; tiền Tết Trung thu 30.000 đồng/học sinh/năm...

Chỉ riêng năm học 2016 - 2017, vì thôn Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc) là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải nên cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình “quán triệt” chưa thu bất kỳ khoản đóng góp nào nên nhà trường chưa thể triển khai thu.

Chị Nguyễn Thị Hảo, một phụ huynh có con học lớp 3C tại trường bức xúc: “Thôn Cồn Sẻ chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ nhất của tỉnh Quảng Bình. Hầu như năm nào cũng vậy, có bão lũ là nước lại ngập tới nóc nhà, cuốn trôi tài sản, đẩy người dân vào chốn đường cùng. Vậy mà hàng năm, ngoài hàng loạt khoản thu khác, nhà trường vẫn thu mỗi học sinh 30.000 đồng tiền ủng hộ bão lụt. Thử hỏi, ủng hộ bão lũ cho ai, trong khi chúng tôi chính là nạn nhân của thiên tai và rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của đồng bào cả nước?”.

Anh Mai Văn Hiệp (47 tuổi), phụ huynh có con học lớp 4B tại trường nói: “Cứ vào đầu năm, mặc dù không họp phụ huynh để lấy ý kiến thống nhất, nhưng nhà trường đã tự ý đặt ra nhiều khoản thu vô lý rồi bắt học sinh phải đóng góp, trong đó có cả tiền ủng hộ bão lụt 30.000 đồng/học sinh/năm”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ cho biết, ngoài tiền học phải đóng theo quy định như một số trường tiểu học trên địa bàn, học sinh tại trường này còn phải đóng thêm rất nhiều khoản tiền vô lý khác: Tiền điện nước 50.000 đồng/học sinh/năm; tiền giấy thi 30.000 đồng/học sinh/năm; tiền ủng hộ bão lụt 30.000 đồng/học sinh/năm; tiền khuyến học 10.000 đồng/học sinh/năm; tiền quỹ phụ huynh 80.000 đồng/học sinh/năm...

Theo nhiều phụ huynh thì đây là những khoản tiền mà nhà trường tự “đẻ” ra để thu dưới dạng núp bóng “xã hội hóa” trong giáo dục.

Xã không có văn bản cho phép thu

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Khai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cồn Sẻ cho rằng, việc trường này tiến hành thu các khoản tiền nêu trên là vì thực hiện công tác “xã hội hóa trong giáo dục” và đã có sự đồng ý của phụ huynh học sinh (?!).

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được tiếp cận văn bản có nội dung đồng thuận thu của Hội phụ huynh học sinh, trong đó có chữ ký của tất cả phụ huynh có con em đã - đang học tại trường thì ông Khai bảo không có (?!). Ông Khai giải thích thêm: “Việc nhà trường thu tiền ủng hộ bão lũ của học sinh 30.000 đồng/học sinh/năm là để chi phí cho công tác… phòng chống bão”.

Đặt vấn đề “nhà trường trước lúc tiến hành thu các khoản đóng góp của học sinh, đã được sự đồng ý bằng văn bản của Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn; Sở GD&ĐT hoặc UBND xã Quảng Lộc chưa?”, ông Khai thừa nhận: “Cứ vào đầu năm học, trường có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xin thu các khoản đóng góp và cơ quan chức năng đã có sự đồng ý… bằng miệng, còn không có văn bản cụ thể cho phép thu”.

Ông Lê Văn Tương, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết, từ nhiều năm qua, xã không cho phép và cũng không biết được việc Trường Tiểu học Cồn Sẻ tiến hành thu các khoản thu nêu trên đối với học sinh (ngoài khoản tiền xây dựng trường 300.000 đồng/học sinh/năm; tiền quỹ phụ huynh 60.000 đồng/học sinh/năm); không phải 80.000 đồng/học sinh/năm như trường đã thu).  

“Đối với một xã bãi ngang, luôn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, đời sống người dân còn nhiều khó khăn mà nhà trường tiến hành thu hàng loạt khoản thu như thế là sai. Trường sai thì trường phải tự chịu trách nhiệm. Xã không ra văn bản cho phép trường thu như vậy”, ông Tương nói.

Ông Tương cũng thừa nhận, về nguyên tắc, UBND xã là đơn vị cơ sở hướng dẫn, giám sát việc thu, chi của các trường tiểu học trên địa bàn, nhưng nhiều năm qua, công tác giám sát việc thu, chi đối với Trường Tiểu học Cồn Sẻ còn lỏng lẻo và trách nhiệm này thuộc về UBND xã Quảng Lộc.

Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh về những sai phạm tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ, cơ quan đã lập đoàn thanh tra phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành của UBND thị xã Ba Đồn vào cuộc thanh kiểm tra trường này.

“Chúng tôi đang tiến hành thanh kiểm tra cụ thể. Dự kiến, ngày 25/11 tới đây sẽ có kết quả. Quan điểm của chúng tôi là nếu đúng như phản ánh của phụ huynh học sinh, sẽ tiến hành kỷ luật nghiêm Hiệu trưởng nhà trường và những người liên quan”, ông Minh nói.

Nguyên Dũng - Lưu Hà

 

 

 

 

 

 

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.