Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CPI tháng 10: Hà Nội tăng thấp, TP HCM giảm nhẹ

CPI tháng 10/2014 của Hà Nội tăng 0,04%, của TP HCM đã quay đầu

CPI tháng 10/2014 của Hà Nội tăng 0,04%, của TP HCM đã quay đầu giảm ở mức 0,03% so với tháng trước.

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2014 của Hà Nội đã tăng 0,04% so với tháng trước và tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính từ đầu năm, CPI của Hà Nội đã tăng 2,09%.

CPI tăng ở mức thấp nhất trong vòng 11 năm ở cả 2 gốc so sánh là tháng trước và cùng tháng năm trước là do nguồn cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, sức mua của người dân vẫn thấp...

Trong tháng, do giá xăng dầu các loại giảm liên tục đã khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 1,07% so với tháng trước. Theo quan sát, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhiều nhưng cước vận tải hành khách cũng như giá cước taxi chưa được điều chỉnh giảm theo.

Ở chiều ngược lại, mặc dù có tới 10 nhóm hàng tăng giá nhưng mức tăng nhẹ đã tác động không nhiều đến chỉ số chung.

Nhu cầu của người dân không cao cộng với nguồn cung dồi dào khiến chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,13% so với tháng trước trong đó lương thực tăng 0,54%, thực phẩm tăng 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,22%.

Do có quyền số lớn nhất, hàng ăn và dịch vụ ăn uống có ảnh hưởng mạnh nhất đến chỉ số chung. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, nhóm này đang có xu hướng giảm dần mức tăng do nguồn cung đảm bảo nên CPI của Hà Nội được dự báo sẽ đạt mục tiêu của năm mà HĐND thành phố Hà Nội đã đề ra.

Nhóm có quyền số lớn thứ 2 là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt cũng đã tăng 0,04% so với tháng trước. Hoạt động xây dựng trầm lắng khiến giá cả các mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép ổn định và giảm nhẹ so với tháng trước.

Tuy nhiên, việc giá gas bán lẻ được điều chỉnh tăng 4.000/ bình 12kg từ 1/10 và giá nước sinh hoạt cũng được điều chỉnh tăng khiến chỉ số giá chung của nhóm quay đầu tăng nhẹ sau khi đã giảm liên tục trong 2 tháng trước.

Trong tháng, do ảnh hưởng nhiều của thị trường thế giới, giá vàng và đô la Mỹ biến động trái chiều khi đạt các mức tương ứng giảm 3,98% và tăng 0,13% so với tháng trước.

Trong khi đó, tại TP HCM, sau khi tăng mạnh vào tháng trước do lực đẩy chính của việc tăng học phí, tháng 10 này, CPI của TP HCM đã quay đầu giảm ở mức 0,03% so với tháng trước. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, CPI của thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 2,38%.

Việc CPI quay đầu giảm điểm đã gây bất ngờ cho khá nhiều người bởi trong 4 năm gần đây tháng 10 chỉ số CPI luôn tăng so với tháng trước. CPI chung tháng này âm là bởi có tới 5/11 nhóm hàng chính giảm giá so với tháng trước trong đó có những nhóm hàng chiếm trọng số cao như hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhà ở và vật liệu xây dựng…

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp ở mức 0,08%, trong đó lương thực giảm 0,01%, thực phẩm giảm 0,15% và ăn uống ngoài gia đình tiếp tục không đổi so với tháng trước.

Trong đà giảm giá của thực phẩm cộng với giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhiều chuyên gia dự báo giá của nhóm hàng quan trọng này sẽ không tăng cao thậm chí còn duy trì đà giảm trong thời gian tới. Nếu vậy, tác động đến chỉ số chung sẽ thấp và khả năng CPI năm 2014 về đích dưới mức mục tiêu kế hoạch hoàn toàn có thể xảy ra.

Cũng do ảnh hưởng của giá xăng dầu giảm, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 1,11% trực tiếp do giá xăng, dầu các loại giảm. Giá cước vận tải hành khách của các hãng taxi hay xe khách chưa được điều chỉnh theo.

Cũng cùng nguyên nhân do giá xăng dầu, chỉ số giá nhà ở, vật liệu xây dựng giảm 0,09% trong khi nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,02% do nhu cầu mua sắm các bộ đồ đồng phục người dân đã giảm sau khi các trường đã nhập học.

Ở chiều ngược lại, một số trường học trên địa bàn thành phố mới áp dụng khung học phí mới theo lộ trình đã khiến chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 1,28% so với tháng trước. Các nhóm hàng khác dao động nhẹ dưới 0,1%.

HM (Tổng hợp)

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.