Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

22h53’ đêm nay, người dân sẽ được chiêm ngưỡng ‘siêu Trăng’ sáng nhất

Ngày 19/2/2019 (Rằm tháng Giêng), lúc 22h53’ (giờ Việt Nam) người Việt sẽ được quan sát hiện tượng thiên văn được mong chờ trong năm - siêu Trăng. Thời điểm này chính là lúc Mặt Trăng tiến tới vị trí cực cận - điểm gần Trái đất trên quỹ đạo.

Khi đó, mặt trăng sẽ xuất hiện ở phía đối diện với mặt trời và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng mặt trời về phía trái đất. Quan sát từ trái đất, mặt trăng sẽ to hơn và sáng hơn so với những lần trăng tròn khác, nên gọi là siêu Trăng. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đây sẽ là đêm trăng Rằm tháng Giêng sáng nhất trong nhiều năm trở lại đây.

22h53’ đêm nay, người dân sẽ được chiêm ngưỡng ‘siêu Trăng’ sáng nhất - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Vào thời điểm xảy ra siêu Trăng, lực thủy triều tác động bởi siêu Trăng tại điểm cận địa lên các đại dương sẽ mạnh hơn một chút so với dịp Trăng tròn hay Trăng mới bình thường, nhưng vì trọng lực tương đối yếu, cho nên chỉ khiến thủy triều dâng thêm từ 2 đến 5 cm.

Đây là lần thứ 2 trong 3 lần xảy ra siêu trăng của năm 2019, lần đầu diễn ra vào ngày 21/1, lần siêu Trăng thứ 3 sẽ là đêm 19/5. Đặc biệt, lần siêu trăng sắp tới sẽ xảy ra vào đúng Rằm tháng Giêng tại Việt Nam, được cho là lần dài nhất và rõ nhất trong năm.

Để có thể theo dõi được hiện tượng thiên văn kỳ thú này, chúng ta cần chọn địa điểm thoáng đãng, ít mây, ít ánh đèn, không mưa để ngắm nhìn. Một số điều cần lưu ý cụ thể như sau:

- Chọn chỗ tối, tránh ánh sáng nhân tạo, ánh sáng trắng trong khoảng 20 phút để mắt có thể hoàn toàn thích nghi và chiêm ngưỡng được toàn cảnh hiện tượng.

- Chọn một nơi trên bờ biển để có cơ hội ngắm siêu Trăng đi lên từ phía đường chân trời.

- Giống như ở biển, việc ngắm Trăng dần lên sau rặng núi cũng là một ý tưởng hay. Hoặc đơn giản, bạn có thể chọn nơi có biểu tượng kiến trúc đẹp với một góc chụp siêu Trăng của riêng mình.

Trước đây, người dân toàn thế giới từng ấn tượng với siêu Trăng tuyết hồi tháng 2/2017. Khi đó, trăng tuyết xuất hiện cũng lúc với nguyệt thực và sao chổi tạo nên một đêm trăng đáng nhớ với nhiều người yêu thiên văn.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng
Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Long An đã kiểm tra, xử lý 19/20 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.