Tổng số 25 tàu bay đang thực hiện bảo quản dừng bay dài ngày do thiếu động cơ (23 tàu A321NEO, 1 tàu A350, 1 tàu A320CEO); chiếm 12,2% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại.

Từ đầu năm đến nay, ngành hàng không Việt Nam gặp một số khó khăn liên quan đến việc sụt giảm đội tàu bay do ảnh hưởng bởi nguồn cung động cơ của nhà máy sản xuất PW và những ảnh hưởng tiêu cực của sự bất ổn chính trị, xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.

Sản lượng thông qua các cảng hàng không là 71 triệu khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó khách quốc tế là 26,4 triệu khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ; nội địa là 44,6 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không 7 tháng năm 2025 là 967,1 nghìn tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó quốc tế là 695 nghìn tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ; nội địa là 272,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế là 11,2 triệu khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ; khách nội địa là 22,3 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ.

Vận chuyển hàng hóa đạt 265,8 nghìn tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó quốc tế là 129,7 nghìn tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ; nội địa là 136,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Đối với công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả cảng hàng không, sân bay. Các chỉ số an toàn được thực hiện và duy trì tốt, giảm về mức độ. Chỉ số sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C, D giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức giám sát an toàn liên tục đối với Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, lễ 30/4 và 1/5.

Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin Lithium trên tàu bay… để kịp thời ban hành các chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025-2028 nhằm tuân thủ Kế hoạch hành động an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và khu vực Châu Á Thái Bình Dương (AP-RASP); trong đó tích hợp kế hoạch khắc phục khuyến cáo của ICAO USOAP năm 2024 đối với Việt Nam.

Thu Trang