Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

60.000 người phải di dời khẩn cấp do mưa lũ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, hôm qua, chính quyền nơi đây đã nâng cảnh báo mưa lớn từ mức màu vàng lên màu cam (chỉ sau mức màu đỏ trong thang 4 mức cảnh báo mưa lớn), đồng thời di dời khẩn cấp người dân tại các khu vực nguy hiểm nhằm giảm thiểu thiệt hại tối đa do mưa lũ.

Theo dự báo, những trận mưa cực lớn sẽ trút xuống các khu vực thuộc địa bàn các tỉnh thành Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Liêu Ninh, Vân Nam, Quảng Tây và Tứ Xuyên thuộc phía Tây Trung Quốc.

Một số nơi có khả năng xuất hiện lượng mưa trên 70 mm/giờ, kèm theo dông lốc, gió giật mạnh nguy hiểm. Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã ban hành cảnh báo màu cam về lũ lụt ở các địa bàn thuộc Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Cam Túc.

Mưa lũ đột ngột chuyển biến xấu, tiết lộ Mưa lũ đột ngột chuyển biến xấu khiến lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng

Chính quyền các địa phương trên đã khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với lũ lụt, lở đất và lũ bùn. Những hoạt động ngoài trời ở khu vực dễ xảy ra thiên tai bị cấm hoàn toàn cho tới khi có thông báo mới.

Trước những dự báo về mưa lớn sẽ kéo dài trong 5 ngày tới từ khu vực bồn địa Tứ Xuyên đến Hoa Bắc, Đông Bắc, đồng thời trong hai ngày 16-17/8, bồn địa Tứ Xuyên sẽ có mưa rất to, thì chiều qua (16/8), Đài khí tượng tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã nâng cảnh báo mưa lớn từ mức màu vàng lên mức màu cam (mức độ nghiêm trọng) tại đây, chính quyền địa phương cũng đã di dời khẩn cấp chỗ ở ở cho khoảng 60 nghìn người.
Số liệu do Đài khí tượng Tứ Xuyên công bố cho thấy, mưa lớn trong hai ngày 15-16/8 đã khiến mực nước trên 31 con sông lớn của Tứ Xuyên như Mẫn Giang, Đại Độ Hà... vượt mức báo động, nhiều huyện của Tứ Xuyên xuất hiện lũ quét cũng như tình trạng ngập úng tại thành phố Thành Đô - thủ phủ của tỉnh này.

Mưa lớn cũng ảnh hưởng đến giao thông khu vực khi nhiều tuyến đường cao tốc đã phải đóng cửa, sân bay quốc tế Song Lưu của Thành Đô cũng đã buộc phải hủy 60 chuyến bay. Bộ Thủy lợi và Cục khí tượng Trung Quốc hôm qua 16/8 cũng đã đưa ra cảnh báo màu đỏ về lũ quét tại Tứ Xuyên, yêu cầu chính quyền địa phương và người dân nơi đây làm tốt công tác phòng bị.  

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc Ngạc Cánh Bình (16/8) cho biết, mưa lớn khiến sông Trường Giang nhiều khả năng sẽ xuất hiện trận lũ tiếp theo trong thời gian tới, sau khi trận lũ số 4 vừa xuất hiện hôm 14/8 vừa qua.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.