Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Dương, Hải Phòng: Mâu thuẫn tranh chấp đất đai do chính quyền địa phương giải quyết không khách quan

Mặc dù gia đình ông Nguyễn Văn Hà đã cung cấp nhiều đoạn Clips ghi lại cảnh một số đối tượng đã đập phá tường bao, xông vào vườn nhà ông Hà chặt cây, đào rãnh… nhưng hơn 1 năm qua Công an huyện An Dương, Hải Phòng không tìm ra thủ phạm? Việc điều tra “không đến nơi đến chốn này”, khiến gia đình ông Hà nghi bức xúc.

Mô thuẫn từ cái rãnh nước

Bố mẹ ông Hà (đều đã chết) có để lại trên 2000 m2 đất thổ cư tại: Thôn 3 Hà Nhuận, xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng cho các anh, chị, em ông Hà.

Công an xã kiểm tra số cây cối nhà ông Hà bị chặt pháCông an xã kiểm tra số cây cối nhà ông Hà bị chặt phá (Ảnh: Quang Chiến)

“Trước năm 1975, bố tôi đã đào một cái rãnh nước ở cạnh vườn (hướng Nam) để thoát nước về phía Tây của mảnh đất.

Đến năm 2003, gia đình tôi tiến hành lấp rãnh nước, trồng cây ăn quả, xây tường bao quanh mảnh đất trên, mọi người dân hàng xóm không ai có ý kiến gì. Đến năm 2015, những gia đình giáp với hướng Tây nhà tôi gồm có hộ bà Đồng Thị Nền, hộ ông Lê Văn Chiến bắt đầu phát sinh mâu thuẫn tranh chấp và nói rằng cái rãnh mà bố tôi trước kia đào là đường thoát nước của xóm. Đồng thời các gia đình trên yêu cầu gia đình tôi đào lại phần rãnh thoát nước trả lại cho xóm, gia đình tôi không đồng ý.

Ngày 05, 06 tháng 9 năm 2018, bà Đồng Thị Nền, Ngô Thị Hà (con dâu bà Nền), bà Thơi (con dâu ông Lê Văn Chiến) và một số đối tượng đã cầm cuốc xẻng đã  đập phá tường bao nhà tôi và nhảy vào vườn đào đất, phá hoại cây cối… Khi gia đình tôi ra ngăn cản, đã xảy ra việc xô xát, cãi nhau. Chứng kiến việc này cũng có mặt của chính quyền là ông Ngô Văn Hoàn (trưởng thôn 3); ông Nguyễn Văn Thức – Trưởng thôn 1 Tỉnh Thuỷ, kiêm công an viên; ông Nguyễn Văn Duy - công an xã An Hòa… không can ngăn và có biện pháp giữ ANTT, mà còn cầm điện thoại quay clips, đồng thời dung túng cho những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng…” – Ông Nguyễn Văn Hà phản ánh với PV.

Khoảng tường bao và rào thép gai nhà ông Hà bị đập pháKhoảng tường bao và rào thép gai nhà ông Hà bị đập phá (Ảnh: Gia Tiệp)

Tài sản đã bị các đối tượng huỷ hoại gồm: 6 cây chuối to, 2 cây đu đủ đang ra quả, 2m2 gừng trồng, 1,5m2 tường bao và 2 m dây thép gai trên tường bao phía Nam nhà tôi… được định giá là 787.500 đồng.

Đặc biệt, từ khi xảy ra việc huỷ hoại tài sản nói trên đến nay đã hơn 1 năm, nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện An Dương vẫn trả lời gia đình ông Hà là “không đủ cơ sở xác định những ai đã tham gia chặt phá cây, làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Hà, nêm chưa có căn cứ để xử lý…” làm gia đình ông Hà bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hà cho biết: “Giá trị tài sản bị huỷ hoại tuy không lớn, không đủ giá trị để các cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự về hành vi “huỷ hoại tài sản” và “xâm phạm chỗ ở của người khác” theo điều Điều 178, Điều 158 Bộ luật hình sự. Nhưng việc tìm ra ai là người đã phá tường bao, chặt cây cối, đào rãnh nước trong vườn nhà tôi để xử lý hành chính, có biện pháp răn đe, giáo dục, yêu cầu các đối tượng đến xin lỗi tôi để hoá giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân mới là điều tôi cần. Trong khi có các Clips của gia đình tôi và cả của công an xã đã ghi lại hình ảnh thì việc cơ quan công an tìm ra là không khó, nhưng họ cứ một mực khẳng định “không đủ cơ sở để xác định những ai tham gia...”, thì đây là việc trả lời nguỵ biện, bao che cho các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Những vụ án phức tạp, tài liệu chứng cứ còn “mờ tịt” mà công an còn phá án được. Vụ việc nhà tôi xảy ra trong 2 ngày 5 và 6 tháng 9 giữa ban ngày, có cả Clips mà họ không tìm ra là không khách quan…”

… Đến việc UBND xã sửa sai!

Trong khi nguồn gốc đất và sự kiện đào lấp mương thoát nước chưa có căn cứ xác định rõ, thì ngày 7/9/20019, UBND xã An Hoà lại có Báo cáo số 67 gửi UBND huyện An Dương và cho rằng “Gia đình ông Hà tự ý bơm bùn, xây tường bao lấn sang đất rãnh tiêu thoát nước của xóm…”

Với kết luận “thiên vị” này, nên tại các cuộc họp, lãnh đạo xã An Hoà liên tục cử các đoàn thể đến nhà ông Hà vận động trả lại rãnh thoát nước cho xóm, ông Hà không đồng ý.

Để bảo vệ quan điểm trên, lãnh đạo xã An Hoà đã cung cấp rất nhiều tài liệu, trong đó có 2 bản “Trính đo mặt bằng sử dụng đất” tỷ lệ 1/500 mang tên ông Nguyễn Văn Cát (bố ông Hà) diện tích 537m2 số thửa 226 và bản “Trích đo mặt bằng sử dụng đất” mang tên ông Nguyễn Văn Hà diện tích 780m2, số tờ bản đồ 18, số thửa 177…

Lãnh đạo xã An Hoà khẳng định “anh em ông Hà, ông Đô” đã thừa nhận là có rãnh thoát nước của xóm tại các bản “trích đo” này.

Cùng với 2 bản “trích đo” trên lãnh đạo xã An Hoà còn cung cấp một “Biên bản cắt đất vườn” lập hồi 8 giờ ngày 22/8/93 tại gia đình bà Cát (mẹ đẻ ông Hà). Biên bản này do ông Ngô Văn Quang – Cán bộ chính quyền thôn Hà Nhuận và ông Đồng Văn Xích – Chủ nhiệm Hợp tác xã Hà Nhuận tự lập với nội dung “bà Cát thống nhất cắt 7,5 thước vườn làm lối thoát nước cho xóm và không được sử dụng số đất đã cắt nói trên. Tập thể (HTX) sẽ có trách nhiệm chừ sản lượng và bù đã ghi trong biên bản…”.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy tại 2 bản “Trích đo” nói trên đều: không ghi ngày, tháng, năm; không có chữ ký của cán bộ địa chính xã; không có chữ ký của lãnh đạo xã và dấu của UBND xã An Hoà; không có chứ ký của các hộ liền kề. Chữ viết “Nguyễn Văn Hà” và “Nguyễn Văn Đô” dưới phần Chủ sử dụng đất ký trong các văn bản này, theo ông Hà và ông Đô (em trai ông Hà) khẳng định là giả mạo chữ viết.

Tại “Biên bản cắt đất vườn” do cán bộ thôn và HTX Hà Nhuận lập ngày 22/8/93 chỉ ghi thành phần trong biên bản là ông Xích và ông Quang. Không ghi họ tên mẹ ông Hà là bà Nguyễn Thị Ngát là một bên trong bản thoả thuận này và không ghi các đại diện xã viên chứng kiến.

Nhưng tại phần ký văn bản đột nhiện lại có phần điểm chỉ “ngón trỏ phải” của mẹ ông Hà và đại diện xã viên là ông Lê Văn Chiến (là người đang tranh chấp đất rãnh thoát nước với gia đình tôi) và ông Ngô Gia.

Khi được hỏi về nguồn gốc tài liệu nói trên, ông Thắng chủ tịch UBND An Hoà cho biết: “2 bản “trích đo” trên là do chúng tôi được bàn giao lại. Còn biên bản “Cắt đất vườn” nói trên là do dân trong xóm giao cho tôi bản photocophi.

Bản đồ địa chính của xã lập năm 1994 có vẽ giữa hộ ông Đô (em ông Hà) và ông Tú có một khe đất (không đề là rãnh hay mương, không ghi chủ sử đụng đất)… với tài liệu như vậy, nên chúng tôi kết luận là rãnh thoát nước của xóm…”

Việc lãnh đạo xã An Hoà không ra quyết định thành lập Hội đồng hoà giải tranh chấp đất đai và thực hiện các trình tự hoà giải giữa gia đình ông Hà và một số hộ dân trong xóm, nhưng lại căn cứ vào một số bản “trích đo”, “biên bản cắt đất vườn” photocophi và những tài liệu không có giá trị pháp lý để “kết luận diện tích đất tranh chấp là rãnh nước thoát nước của xóm” là vi phạp Điều 202 Luật đất đai 2013, Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Kết luận giải quyết đơn tố cáo của các hộ dân với ông Nguyễn Văn Hà

Kết luận giải quyết đơn tố cáo của các hộ dân với ông Nguyễn Văn HàKết luận giải quyết đơn tố cáo của các hộ dân với ông Nguyễn Văn Hà (Ảnh: PV)

Sau nhiều cuộc họp giải quyết có sự chỉ đạo của UBND huyện An Dương, ngày 4/4/2019, UBND xã An Hoà đã có Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Hà là “Diện tích mương mà ông Hà và các công dân đề nghị có nguồn gốc đất là của bộ mẹ ông Hà trước năm 1980… Không có cơ sở xác định diện tích đất mương đó là đất công”.

Với kết luận “sửa sai” cho Báo cáo số 67 trước đó của UBND xã An Hoà đã phần nào làm vơi đi những bức xúc cho gia đình ông Hà. Nhưng việc các cơ quan chức năng không tìm ra những đối tượng đã có hành vi làm giả hồ sơ đất đai gia đình ông Hà; những ai đã đến huỷ hoại tài sản của gia đình ông để xử lý hành chính, giáo dục các đối tượng đã và đang làm bùng lên những mâu thuẫn trong nội bộ các hộ dân, sẽ mãi không được giải quyết dứt điểm.

Quang Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.