Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải An, Hải Phòng: Mua nhà đất giá 100 triệu đồng, có biểu hiện trốn thuế?

Thửa đất 1 mặt đường (số 1143 Ngô Gia Tự), 1 mặt ngõ (1141), quận Hải An được mua đi bán lại vòng vo qua 3 chủ với giá giao động từ 1 tỷ 420 triệu đồng đến 2,7 tỷ đồng. Mới đây, trong lần mua bán thứ 4 giữa ông Phùng Anh Tuấn và bà Trần Thị Kim Oanh – Phó chủ tịch UBND quận Hải An, lại có giá 100 triệu đồng - đã khiến nhiều người sốc bởi giá “bèo” này ?!).

Đặc biệt, ngôi nhà 3 tầng được cấp phép xây dựng cho ông Tuấn, chỉ 3 ngày sau khi bán cho bà Oanh đang lừng lững mọc lên, vi phạm giấy phép xây dựng đã làm cho các cơ quan quản lý quận Hải An bối rối, chưa thể xử phạt vi phạm hành chính và ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ theo quy định (!?)

Dân mua 2,7 tỷ đồng, lãnh đạo mua có 100 triệu đồng!

Theo đơn thư tố cáo của bà Phạm Thị Thuỳ và ông Đồng Duy Hải (trú số 45 Tô Hiệu, Trại Cau, Lê Chân, Hải Phòng):

"Ngày 8/5/2011, vợ chồng tôi (bà Thuỳ, ông Hải) đã ký hợp đồng mua căn nhà cấp 4 trên thửa đất số 244, Tờ bản đồ số 14, diện tích 145 m2, tại số 1143 Ngô Gia Tự (thuộc phường Nam Hải, quận Hải An, Hải Phòng). Thửa đất này, đã được cấp Giấy CNQSDĐ số R721989 - do UBND huyện An Hải cấp ngày 20/9/2001) của vợ chồng ông Phùng Văn Đãi, bà Nguyễn Thị Nền với số tiền 2,7 tỷ đồng.

Thực tế, người đứng tên trên Giấy CNQSDĐ nói trên là ông Phùng Anh Tuấn (con trai ông Đãi, bà Nền). Do Tuấn thường xuyên ở nước ngoài nên việc mua bán này phải uỷ quyền (giấy xác nhận uỷ quyền ngày 20/5/2010) cho ông Đãi, bà Nền để chuyển nhượng cho Bà Thuỳ, ông Hải, do đó chưa làm được thủ tục chuyển nhượng sang tên theo quy định.

Thợ xây dựng vẫn đang xây công trình khi đã bị lập Biên bản vi phạm hành chínhThợ vẫn đang xây công trình khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính (Ảnh: Quang Chiến)

Sau khi mua nhà đất nói trên, gia đình tôi đã chuyển đồ đạc về đây sinh sống, đến năm 2015. Do khó khăn về tài chính, năm 2013, tôi đã vay lãi của ông Nguyễn Kiên Cường (trú số 96C Nguyễn Đức Cảnh, Hải Phòng) số tiền là 1.350.000.000 đồng. Do chưa trả được nợ, theo yêu cầu của ông Cường, tôi phải viết giấy bán căn nhà trên cho ông Cường với giá 2 tỷ đồng. Khi nào trả được tiền cho ông Cường, thì ông Cường sẽ trả lại “Giấy bán nhà” cùng tài sản cho tôi.

Năm 2015, do tôi khó khăn, không trả được lãi theo thoả thuận, ông Cường đã dụ tôi làm thủ tục vay ngân hàng giúp và bảo tôi đưa hết bìa đỏ và những giấy tờ liên quan cho ông Cường; nhưng sau đó ông Cường không vay được mà “tóm” luôn toàn bộ giấy tờ căn nhà trên của tôi.

Gần đây, tôi thấy căn nhà cấp 4, gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng ăn… trị giá 1,5 tỷ đồng của tôi bị họ đập đi, xây nhà mới. Tôi đã đến UBND phường Nam Hải và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trình báo thì được biết, ngôi nhà và đất này đã được bán lại cho vợ chồng bà Trần Thị Kim Oanh – Phó chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) vào ngày 30/9/2019 và đang trong giai đoạn chờ cấp Giấy CNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất.

Công trình bề thế một mặt đường, một mặt ngõ này theo bà Oanh mua thực tế trên 3 tỷ đồng (!?)Công trình bề thế 1 mặt đường, 1 mặt ngõ (Ảnh: Gia Tiệp)

Như vậy, ông Phùng Anh Tuấn đã bán nhà và đất cho tôi, nay lại ký hợp đồng bán cho vợ chồng bà Oanh, vì vậy ông Tuấn đang có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi (?). Những người tiến hành đập phá căn nhà trên của tôi đang có dấu hiệu hành vi của tội huỷ hoại tài sản (?)".

Làm việc với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Hải An, chúng tôi được bà Đỗ Thị Duyên - cán bộ ở đây sao chụp cho một số tài liệu liên quan đến vụ việc.

Bà Duyên cho biết: 

"Hiện tại, Chi nhánh VPĐKĐĐ chúng tôi đã nhận được toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ thửa đất trên cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông, bà Trần Thị Kim Oanh nộp (gồm có, giấy bán nhà của bà Phạm Thị Thuỳ cho ông Nguyễn Kiên Cường với giá 2 tỷ đồng; Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất giữa ông Nguyễn Kiên Cường cho ông Vũ Văn Dương (trú khu 8 Hạ Lũng, phường Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng) với giá 1 tỷ, 420 triệu đồng và một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được lập tại Văn phòng Công chứng An Dương (số công chứng 1151/2019/CNĐ-VVT, quyển số: 01TP/CC-SCC/HĐGD) giữa ông Phùng Anh Tuấn và vợ chồng ông Thông, bà Oanh với giá 100 triệu đồng.

Vợ chồng bà Thuỳ, ông Hải cũng đã đến làm việc với Chi nhánh VPĐKĐĐ chúng tôi, trình các hồ sơ mua bán và đề nghị chúng tôi dừng việc giao dịch và xây dựng căn nhà nói trên, do có tranh chấp. Vì vậy, chúng tôi đang chờ các cơ quan chức năng của quận giải quyết. Khi nào có kết luận rõ ràng về vụ việc này, chúng tôi sẽ thực hiện việc cấp hoặc không cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình bà Oanh".

Ai là chủ xây dựng ngôi nhà 3 tầng nói trên?

Mặc dù gia đình bà Thuỳ đã đến UBND phường Nam Hải trình báo về vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật này, với đề nghị UBND phường phải tiến hành ngay việc đình chỉ xây dựng tại công trình số 1143 Ngô Gia Tự nói trên; nhưng khi nhóm PV có mặt, chứng kiến, tuy bên ngoài công trình đã quây tôn, đóng cửa, nhưng bên trong thợ xây vẫn tiếp tục xây dựng.

Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản trên đất giữa ông Cường và ông Dương với giá 1 tỷ 420 triệu đồngHợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản trên đất giữa ông Cường và ông Dương với giá 1 tỷ 420 triệu đồng (Ảnh: PV)

Theo ông Nguyễn Kiên Cường: "Trước đây, tôi cho bà Thuỳ vay 1 tỷ 350 triệu đồng. Sau đó, bà Thuỳ vỡ nợ và tự nguyện bàn giao bìa đỏ cho tôi. Từ năm 2012 đến trước thời điểm chuyển nhượng, tôi đã lấy lại nhà và đồng ý cho bà Thuỳ có cơ hội lấy lại căn nhà. Nhưng thời gian quá lâu 7 năm mà bà Thuỳ không có ý kiến lấy lại. Giữa tôi và bà thuỳ đã có giấy chuyển nhượng viết tay".

Ông Vũ Văn Dương (người nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay với ông Cường cho biết: "Khi mua, tôi đã kiểm tra giấy tờ, hồ sơ ký rõ ràng từ bà Thuỳ sang ông Cường nên tôi mới mua và làm thủ tục hợp pháp".

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tuấn và gia đình bà Oanh có giá 100 triệu đồngHợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Tuấn và gia đình bà Oanh có giá 100 triệu đồng (Ảnh: Quang Chiến)

Ông Phùng Anh Tuấn phân trần: "Trước đây, bố mẹ tôi đã viết giấy bàn giao nhà và đồ đạc lại cho bà Thuỳ với giá 2,7 tỷ đồng. Do có giấy tờ, ông Cường bán cho ông Dương nên tôi đã ký Hợp đồng chuyển nhượng (ký chuyển nhượng giữa Tuấn và vợ chồng bà Oanh)".

PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo quận Hải An về việc này thì được vị lãnh đạo quận này giao cho ông Tâm – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận bố trí làm việc.

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi gặp ông Tâm tại phòng làm việc để được cung cấp thông tin, thì ông Tâm hứa chiều quay lại sẽ lấy tài liệu từ các các bộ đang đi kiểm tra để cung cấp. Theo lịch hẹn, chúng tôi đến làm việc thì ông Tâm lại điện thoại là "PV tới Văn phòng UBND quận để lấy, vì tôi đã chuyển đến để Văn phòng UBND quận cung cấp".

Nhưng khi gặp đại diện Văn phòng UBND quận này, thì PV chỉ được cung cấp 1 bản photo Giấy phép xây dựng có thời hạn số 806/GPXD - do ông Nguyễn Công Hân – Phó chủ tịch UBND quận ký ngày 27/9/2019, cấp cho ông Phùng Anh Tuấn. Những tài liệu về việc chủ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng thì lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận "ỉm đi" - không cung cấp và cũng không làm việc trực tiếp để tránh né trách nhiệm về quản lý đô thị (?!).

Có lẽ Đề xuất xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của UBND phường Nam Hải đã làm UBND quận Hải An bối rối không dám gặp phóng viên?Đề xuất xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của UBND phường Nam Hải đã khiến UBND quận Hải An bối rối không gặp phóng viên? (Ảnh: Gia Tiệp)

Theo ông Phạm Văn Lập – Chủ tịch UBND quận Hải An:

"Công trình này là của gia đình bà Oanh – Phó chủ tịch UBND quận Hải An xây dựng. Nhưng do chờ thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ và cấp phép xây dựng sẽ mất thời gian nên gia đình đã nhờ ông Phùng Anh Tuấn đứng tên xin cấp phép để tiến hành xây dựng nhà.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng, chủ công trình đã xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp. Cụ thể, giấy phép cấp với mật độ xây dựng 71,2% hệ số sử đụng đất tầng 1 là 103,2m2, nhưng qua kiểm tra thực tế, diện tích xây dựng tầng 1 là 137,22m2, vượt 34,02m2.

Vì vậy, chúng tôi đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 12/BB-VPHC ngày 8/10/2019 và có Công văn số 02/ĐX-UBND về việc đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với chủ đầu tư công trình là 15 triệu đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục khác là "Yêu cầu chủ đầu tư ngừng ngay việc thi công xây dựng công trình, tự tháo dỡ phần công trình vi phạm", gửi về UBND quận ngày 11/10/2019"… 

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Kim Oanh – Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Thực sự, chúng tôi mua bán căn nhà này là do môi giới giới thiệu, con trai tôi là người mua, bảo tôi ký hợp đồng công chứng thì tôi ký, chứ tôi không để ý là giá bao nhiêu ghi trong Hợp đồng. Còn giá thực tế tôi mua căn nhà này là trên 3 tỷ đồng. Tôi mua họ đã xây dựng như vậy rồi. Sau khi mua, tôi thấy có người đến tranh chấp, lằng nhằng như này thì tôi sẽ yêu cầu bên bán huỷ Hợp đồng và lấy tiền lại…".

Dù bị lập biên bản nhưng bên trong công trình thợ vẫn đang xây dựngDù bị lập biên bản nhưng bên trong công trình, thợ vẫn đang xây dựng (Ảnh: Quang Chiến)

Theo giá thị trường hiện nay, khu đất nhà này có giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Như vậy, riêng 145 m2 đất đã có giá 5 tỷ 800 triệu đồng, chưa kể căn nhà 3 tầng diện tích mặt sàn (tầng I với 137,22m2) đã xây gần xong phần thô 3 tầng cũng có giá khoảng 1 tỷ đồng, mà gia đình bà Oanh mua với giá trên 3 tỷ đồng thì cũng lời một đi đôi (!?).

Và như vậy, với giá ghi trên Hợp đồng 100 triệu đồng, thì theo nhiều người cho rằng đây là khoản trả phí bồi dưỡng cho ông Phùng Anh Tuấn đã có công ký Hợp đồng "giúp" gia đình bà Oanh cho hoàn tất thủ tục. Vì thực tế, sau khi ông Dương ký Hợp đồng mua nhà đất này từ ông Cường, thì ông Dương phải ký bán lại cho ông Phùng Anh Tuấn, khi đó, ông Tuấn mới có tài sản để giao dịch với vợ chồng bà Oanh. Còn nếu không thì ông Tuấn đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi mang một nhà đất bán cho 2 người?

Người dân ngỡ ngàng với công trình hoành tráng, sai phép và có biểu hiện Người dân ngỡ ngàng với công trình hoành tráng, sai phép và có biểu hiện "lẩn" thuế! (Ảnh: Gia Tiệp)

Theo luật sư Dương Mạnh Cường - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh:

Khi cơ quan chức năng quận Hải An đã được các bên cung cấp rất rõ về các lần mua bán, chuyển nhượng cùng với số tiền chuyển nhượng, thì phải yêu cầu các đối tượng trên nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước. Ở đây là 4 lần chuyển nhượng và các lần chuyển nhượng về sau lại ít đi so với giá 2,7 tỷ đồng mà bà Thuỳ, ông Hải đã chuyển nhượng lần đầu và lần thứ tư chỉ có 100 triệu đồng, thì đây là biểu hiện hành vi của tội trốn thuế theo Điều 200 - Bộ luật Hình sự 2015, mà các đối tượng đã thực hiện.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ, truy thu thuế cả 4 lần về cho Nhà nước và xử lý nghiêm các vi phạm theo pháp luật.

Quang Chiến – Gia Tiệp

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.