Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Công ty Kim Long 12 năm đi khiếu kiện vẫn chưa hồi kết...

Thống kê của bà Trần Mai Anh, Giám đốc Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long), từ năm 2007 đến nay, bà đã 150 lần gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan Trung ương đã có 15 lần chuyển đơn thư của bà về TP. Hải Phòng, đề nghị xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, vụ việc của DN này kéo dài từ năm này qua năm khác, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm (?).

Dự án chồng dự án!

Theo đơn thư kêu cứu của bà Trần Mai Anh – Giám đốc Công ty Kim Long thì, 12 năm qua, Công ty Kim Long và cá nhân đã chịu nhiều áp lực trong quá trình thực hiện dự án, do phía chính quyền địa phương gây ra. Theo đó, ngày 1/8/2003, tại Quyết định số 1780, Công ty Kim Long được UBND TP. Hải Phòng giao 2.932 m2 đất, xây chung cư để bán.

Công ty Kim Long đã nộp đủ số tiền sử dụng đất vào ngân sách; bồi thường đất đai, tài sản cho các hộ dân có nhà đất trên lô 13. Tuy nhiên, phần diện tích 425 m2 đất thuộc dự án này, Công ty Kim Long đã nộp tiền sử dụng đất, nhưng không được bàn giao, do không giải phóng được mặt bằng!

Đất dự án của Công ty Kim Long đã bị các dự án khác chồng lấnĐất dự án của Công ty Kim Long đã bị các dự án khác chồng lấn (Ảnh: PV)

Lấy lý do đất của dự án do Công ty Kim Long quản lý đã có sự chồng lấn lên phần đất của Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 – sân bay Cát Bi thuộc quản lý của Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Hải Phòng, ngày 21/6/2007, UBND quận Hải An đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ trái phép, thu hồi 1.000 m2 đất của Công ty Kim Long. Lần cưỡng chế đó, Công ty Kim Long thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng tiền hàng và bị phá dỡ dãy nhà hàng quán bar, quán karaoke, rào cổng, phá 2 nhà kho và nhiều tài sản khác.

Bà Mai Anh cho rằng, việc cưỡng chế này vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế của pháp luật và đã gửi đơn thư khiếu nại đến UBND quận Hải An, UBND TP. Hải Phòng nhiều lần, nhưng không được xem xét, giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật.

Sự việc chưa giải quyết xong, năm 2009, Dự án tuyến đường giao thông Bắc Sơn – Nam Hải (Dự án đường Word Bank) lại hình thành. Đất của Công ty Kim Long lại bị ảnh hưởng trong dự án mới với diện tích 1.294 m2 (theo Thông báo số 55/TB-UBND ngày 25/2/2011 của UBND TP), vì vậy đất của doanh nghiệp này bị chia cắt thành thửa nhỏ hình tam giác, không có khả năng thực thi dự án như ban đất, đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản.

Nhưng vì lợi ích chung, bà Mai Anh vẫn đồng tình ủng hộ dự án mới. Để cứu vớt quyền lợi của doanh nghiệp, bà Mai Anh đã kiến ngị, theo đó, thửa đất còn lại sau dự án đường Word Bank diện tích đất hình tam giác là 180 m2, đề nghị chính quyền cho công ty được nhận thêm phần đất tiếp giáp tạo thửa đất hình chữ nhật có diện tích khoản 360m2 để thuận lợi cho việc xây dựng nhà ở.

Chính quyền các cấp đã đồng ý, ngày 1/12/2014, UBND TP. Hải Phòng đã có Công văn số 9344/UBND-ĐC2 đồng ý giao đất cho Công ty Kim Long theo báo cáo, đề nghị có bản vẽ chi tiết ngày 24/2/2014 của Sở Xây dựng Hải Phòng.

Doanh nghiệp mòn mỏi chờ... phá sản?

Sự kiện này là niềm vui và hy vọng cho sự sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó lại tắt lịm khi doanh nghiệp nhận đất ngoài thực địa, thửa đất được giao với diện tích 367 m2 với chiều dài theo mặt đường Word Bank là 13 m, không phải như bà đã đề nghị và cũng không như trong bản vẽ chi tiết năm 2014 có chiều tiếp giáp mặt đường Word Bank là 25,25 m.

Vì vậy, bà Mai Anh tiếp tục khiếu nại đến UBND quận Hải An và UBND TP. Hải Phòng, nhưng không được giải quyết dứt điểm theo quy định của Luật Khiếu nại và tố cáo, vì vậy, bà đã có đơn thư kêu cứu và tố cáo sự việc đến các cơ quan ở Trung ương.

Các cơ quan báo chí đã tốn khá nhiều giấy, mực phản ánh về vụ việcCác cơ quan báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực phản ánh về vụ việc (Ảnh: PV)

Ngày 2/10/2015, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7911/VPCP-VI, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn số 91-CV/VPTW/TT ngày 24/9/2015 gửi UBND TP. Hải Phòng, yêu cầu giải quyết vụ việc của Công ty Kim Long theo đơn thư kêu cứu khẩn cấp và tố cáo của bà Mai Anh.

Nhận được thông tin - văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, Thanh tra TP. Hải Phòng có Công văn số 91/TTTP-NV5 trả lời đơn thư của bà Mai Anh. Nhưng bà Mai Anh cho rằng, việc trả lời chỉ mang tính hình thức để đối phó với chỉ đạo của cấp trên, chứ không xem xét giải quyết vì quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Trong văn bản của Cơ quan Thanh tra, có nêu rõ: “UBND Thành phố đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hải An thụ lý, giải quyết khiếu nại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 18 - Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13…”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND quận Hải An vẫn “mũ ni che tai” - nhất quyết không giải quyết sự việc của Công ty Kim Long đúng pháp luật, không chịu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, để UBND Thành phố có cơ sở giải quyết khiếu nại lần 2.

Đến năm 2016, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục nhận được đơn thư của bà Mai Anh và 2 công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc xem xét giải quyết đơn thư của bà. Nhưng mọi chỉ đạo cũng chỉ là trên giấy, khi các cơ quan Trung ương gửi về thì UBND quận Hải An và các cơ quan chức năng thành phố lại tiếp tục “chuyền quả bóng trách nhiệm” cho nhau, từ năm này qua năm khác (?!)...

Công văn số 720 của Thanh tra thành phố Hải Phòng

Công văn số 720 của Thanh tra thành phố Hải PhòngCông văn số 720 của Thanh tra Thành phố Hải Phòng (Ảnh: PV)

Công ty Kim Long không những không được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, mà còn bị mất luôn 367 m2 đất mà doanh nghiệp này đã được UBND Thành phố đồng ý giao đất sau phương án làm Dự án đường Word Bank.

Trước đó, ngày 27/11/2014, Chủ tịch UBND quận Hải An có công văn báo cáo UBND Thành phố, trong đó nêu rõ: “Công ty Kim Long đã phối hợp tốt với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng; việc bồi thường bằng đất đối với Công ty Kim Long là đúng đối tượng...”.

Tuy nhiên, tại Báo cáo số 313 ngày 26/6/2017, Chủ tịch UBND quận Hải An đã báo cáo UBND TP. Hải Phòng: “Công ty Kim Long không hợp tác với UBND quận Hải An để kiểm kê phương án bồi thường thực hiện dự án và không nhận 5 lô đất trên, do đó, 5 lô đất này, UBND quận Hải An đã bố trí giao cho các hộ dân khác”. 

Ngày 7/5/2018, UBND quận Hải An có Báo cáo số số 218 gửi UBND TP. Hải Phòng, cho rằng: “Bà Trần Mai Anh đã có các buổi được nghe đại diện quận trả lời về các nội dung kiến nghị, kết luận của Chủ tịch UBND quận; tuy nhiên, bà Trần Mai Anh đã không ký nhận vào biên bản đối thoại…”.

Thậm chí, quận Hải An còn cho rằng “từ khi cưỡng chế Công ty Kim Long năm 2007 đến nay, bà Trần Mai Anh không có ý kiến gì, đến năm 2015 bà Mai Anh mới có đơn nên đã hết thời hiệu khiếu nại tố cáo…”.

Bà Trần Mai Anh bức xúc: “Đây là báo cáo hoàn toàn sai sự thật của UBND quận Hải An với UBND TP. Hải Phòng. Tôi đã cung cấp cho Thanh tra Thành phố trên 200 cuống hóa đơn chuyển phát nhanh gửi đơn đến các cơ quan chức năng, 14 văn bản của các cơ quan Trung ương, biên bản làm việc với các cơ quan chức năng. Ấy vậy mà quyền lợi hợp pháp của Công ty Kim Long vẫn bị treo?”!

Gần đây nhất, ngày 1/10/2018, Thanh tra Thành phố có Công văn số 720/TTTP-NVS gửi UBND Thành phố, ghi rõ: 

“Việc UBND quận Hải An ban hành thông báo về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết với lý do bà Trần Mai Anh không hợp tác là không đảm bảo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại. UBND quận Hải An không viện dẫn căn cứ pháp luật trong Thông báo số 359/TB-UBND và chưa thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 3824/UBND ngày 22/6/2018 về việc giải quyết đơn thư của bà Trần Mai Anh, Giám đốc Công ty TNHH TM Kim Long...”.

Công văn hoả tốc của UBND TP Hải Phòng về việc giải quyết đơn của bà Trần Mai Anh, nhưng tiến độ giải quyết cứ dậm chân tại chỗCông văn hoả tốc của UBND TP. Hải Phòng về việc giải quyết đơn thư của bà Trần Mai Anh, nhưng tiến độ giải quyết vẫn "dậm chân tại chỗ" (Ảnh: PV)

Ngày 9/10/2018, UBND TP. Hải Phòng có Công văn hoả tốc số 6449/UBND-ĐC1 giao các cơ quan chức năng và Thanh tra Thành phố tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND quận Hải An giải quyết đơn thư của bà Trần Mai Anh.

12 năm qua, nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc với nhiều loạt bài phản ánh, nhưng sự việc vẫn chỉ như “ném đá ao bèo” (!).

Cứ mỗi năm trôi qua, những thiệt thòi, mất mát của Công ty Kim Long càng lớn và sự nghiêm minh của pháp luật càng bị phớt lờ, không hồi kết!

Đề nghị lãnh đạo TP. Hải Phòng cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố và UBND quận Hải An nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo các cơ quan Trung ương, chấm dứt khiếu nại của doanh nghiệp.  

Phương Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Giám đốc điều hành IMF: AI sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần”
Giám đốc điều hành IMF: AI sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần”

Theo Fortune, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tấn công thị trường lao động như một “cơn sóng thần” và mọi người có rất ít thời gian để chuẩn bị sẵn sàng cho điều này.

VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO
VN-Index hôm nay: Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong đầu phiên giao dịch hôm nay 16/5 và chỉ số VN30-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1.285 điểm. Dòng tiền đang có tâm lý “mua đuổi” FOMO, nhà đầu tư nên tận dụng để cơ cấu danh mục.

Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng miếng SJC trên 90 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 16/5/2024 trên thế giới tiếp tục tăng khá mạnh phiên thứ 2 liên tiếp khi đồng USD suy yếu trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt.

Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg
Giá cà phê ngày 16/5: Tăng 1. 200 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay 16/5/2024 quay đầu tăng trở lại sau phiên giảm trước đó, mức tăng khoảng 1.200 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 16/5: Tăng mạnh 3.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tiếp tục tăng mạnh, ghi nhận tăng nhiều nhất 3.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104

Tỷ giá USD hôm nay 16/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.269 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,73%, xuống mốc 104,28.